Tâm nguyện cuối đời của cố nhà giáo Văn Như Cương thành hiện thực

Ước vọng cuối đời của nhà giáo Văn Như Cương đã được hiện thực hóa bằng những nụ cười, ánh mắt thân thương của trẻ trong lễ khánh thành điểm trường Nà Ngao (Hà Giang).
tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Điều còn mãi sau lễ tang Nhà giáo Văn Như Cương
tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Hàng ngàn người rơi lệ tiễn đưa Nhà giáo Văn Như Cương
tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Học sinh Lương Thế Vinh viết lời chia tay trong lễ tang thầy Văn Như Cương
tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Thầy Văn Như Cương đã hóa 'cánh hạc trắng về trời'

Ước vọng cuối đời của nhà giáo Văn Như Cương đã được hiện thực hóa bằng những nụ cười, ánh mắt thân thương của trẻ trong lễ khánh thành điểm trường Nà Ngao (Đồng Tâm, Bắc Quang, Hà Giang) hôm 15/9 vừa qua.

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc
Lễ khánh thành điểm trường Nà Ngao diễn ra trang trọng ngày 15/9 vừa qua. Ảnh: Mỹ Hà.

Tại đây, cô giáo Văn Liên Na - con gái của nhà giáo Văn Như Cương xúc động nói: "Lúc cuối đời, tâm nguyện lớn nhất của bố tôi sau khi qua đời là không tổ chức tang lễ lãng phí và dùng số tiền phúng viếng để xây dựng điểm trường Mầm non Nà Ngao. Phần còn lại sẽ được đưa vào quỹ tình thương của nhà trường để tiếp tục hỗ trợ các mảnh đời kém may mắn.

Chúng tôi chỉ khát khao được đưa bố một lần lên đây nhưng không thể thực hiện được nữa. Nhưng tôi tin rằng, bố thật sự sẽ rất vui vì chúng tôi đã hoàn thành di nguyện cuối cùng của bố, ấy là có một điểm trường mới cho trẻ em nghèo vùng cao được yên tâm học hành".

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc
Ngay từ sớm các em đã được bố mẹ đưa đến điểm trường mới dự lễ khánh thành. Ảnh: Mỹ Hà.
tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc
Ánh mắt hồn nhiên và nụ cười rạng rỡ của trẻ vùng cao khi được học ở trường mới. Ảnh: Mỹ Hà.
tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc
Cô giáo Văn Thùy Dương (áo xanh) cùng thành viên trong đoàn chụp ảnh lưu niệm tại điểm trường Nà Ngao, phiến đá ghi triết lý giáo dục của nhà giáo Văn Như Cương. Ảnh: NVCC.

Tâm sự với chúng tôi, cô giáo Văn Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cho biết, việc hoàn thành tâm nguyện cuối đời của cố nhà giáo Văn Như Cương khiến cho mọi người đều cảm thấy vui và xúc động vì từ nay, các con sẽ có chỗ học kiên cố mà không sợ mưa gió.

Đặc biệt, công trình đã hoàn thành ngay trước ngày kỉ niệm 30 năm thành lập Trường Lương Thế Vinh và đúng dịp đầu năm học mới.

"Chúng tôi dự kiến khoảng 6 tháng sẽ xây xong điểm trường Nà Ngao nhưng do đường đi quá khó khăn, ô tô không vào được, người dân phải chuyển vật liệu khoảng 3km đường sình lầy bằng xe thồ rất vất vả.

Được sự đồng lòng và ủng hộ của chính quyền và nhân dân trên đó mà ngôi trường mới đã hiện lên, những nụ cười và ánh mắt thân thương của cả cô và trò nơi đây như tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi tiếp tục hành trình của mình", cô Dương cho hay.

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc
Nụ cười hạnh phúc của phụ huynh và học sinh tại điểm trường mầm non Nà Ngao khi công trình đầy ý nghĩa đã hoàn thành. Ảnh: Mỹ Hà.

Cũng theo đại diện gia đình cố nhà giáo Văn Như Cương, trước khi ông nhập viện trị bệnh và qua đời vào ngày 9/10/2017, tâm nguyện lớn nhất của ông là có thể đẩy nhanh xây dựng trường học vùng cao khó khăn miền địa đầu của Tổ quốc để có thể tới thăm trường một lần.

Ông đã viết thư trả lời nhà báo Trần Đăng Tuấn, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ Trò nghèo vùng cao với chương trình Cơm có thịt, đồng ý phối hợp với Quỹ để xây dựng điểm trường ở Nà Ngao. Tuy nhiên, khi ngôi trường chưa hoàn thành nhưng ông đã đi xa.

Được biết Trường mầm non Nà Ngao xây dựng với kinh phí hơn 300 triệu đồng, trích một phần từ tiền phúng viếng đám tang của nhà giáo Văn Như Cương. Điểm trường có 2 phòng học, 1 nhà bếp, 1 phòng lưu trú giáo viên, 1 nhà vệ sinh cùng với sân, vườn.

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc
Lúc sinh thời, PGS Văn Như Cương luôn có những ý kiến tâm huyết, chân thành về những vấn đề quan trọng của nền giáo dục nước nhà.

Lúc sinh thời, nhà giáo Văn Như Cương đã từng có những ý kiến tâm huyết, phản biện khá mạnh mẽ, thẳng thắn với một số vấn đề quan trọng của nền giáo dục nước nhà. Trong tâm thức của nhiều thế hệ học trò hay các đồng nghiệp, thầy Văn Như Cương hiện lên với những phẩm chất tốt đẹp thể hiện ở sự bao dung, nhân hậu, bản lĩnh và dám nói thẳng, nói thật.

Dịp năm học mới 2015 - 2016, những lời tâm sự của thầy Văn Như Cương rất nhẹ nhàng mà sâu sắc đã thấm vào tâm hồn, trái tim, khối óc của các thế hệ học sinh:

'Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những nhà kĩ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứu thành công, những doanh nghiệp tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác… nhưng trước hết phải là những người tử tế…'.

Lời dạy đã trở thành triết lý sống của các thế hệ học sinh Trường Lương Thế Vinh – hãy làm 'Người tử tế' thì sẽ làm được mọi công việc trong cuộc sống và sẽ thành đạt.

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Điều còn mãi sau lễ tang Nhà giáo Văn Như Cương

Tang lễ thầy giáo Văn Như Cương đã khép lại, người thầy giáo tận tâm ấy giờ đã hóa cánh hạc trắng bay về trời, ...

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Khi đã thương nhau trọn kiếp, thì lúc ly biệt liệu có còn điều gì tiếc nuối?

Tình yêu vĩnh cửu không chỉ có trong những trang văn, tiểu thuyết. Nó hiện hữu rất chân thực trong đời này. Từ bức hình ...

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Thầy Văn Như Cương đã hóa 'cánh hạc trắng về trời'

Thầy Văn Như Cương được ví như "Tiên ông râu bạc" - giờ đã hóa cánh hạc trắng trời một cách nhẹ nhàng để lại ...

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Gia đình PGS Văn Như Cương: 'Dùng tiền phúng viếng để xây trường vùng cao'

Một mong muốn của PGS Văn Như Cương lúc sinh thời, đó là tổ chức tang lễ không lãng phí và tiền phúng viếng sẽ ...

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Phải dạy 'Nghĩa' cho học sinh trước khi dạy 'Chữ' thì mới nên người

Từ câu chuyện áp dụng nội quy nghiêm khắc của Trường Lương Thế Vinh, có ý kiến nên dạy "Nghĩa" cho học sinh trước khi ...

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc Bức tranh của học sinh Lương Thế Vinh được 'đầu giá' 35 triệu đồng

Tại Lễ hội Trung thu 2017 tại Trường Lương Thế Vinh, "cuộc đấu giá" các bức tranh đã thu về hơn 80 triệu đồng để ...

tam nguyen cuoi doi cua co nha giao van nhu cuong thanh hien thuc PGS Văn Như Cương: 'Tình yêu thương sẽ giúp các em vượt qua thử thách'

Theo PGS Văn Như Cương, cùng với hành trang tri thức, tình yêu thương sẽ giúp các em học sinh vượt qua mọi thử thách ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.