Thầy Văn Như Cương đã hóa 'cánh hạc trắng về trời'

Thầy Văn Như Cương được ví như "Tiên ông râu bạc" - giờ đã hóa cánh hạc trắng trời một cách nhẹ nhàng để lại bao tiếc thương cho các thế hệ học trò, đồng nghiệp.
thay van nhu cuong da hoa canh hac trang ve troi Nghĩ về 'sự vô danh' có ý nghĩa của thầy Văn Như Cương
thay van nhu cuong da hoa canh hac trang ve troi Gia đình PGS Văn Như Cương: 'Dùng tiền phúng viếng để xây trường vùng cao'
thay van nhu cuong da hoa canh hac trang ve troi Ước nguyện của thầy Văn Như Cương: 'Muốn được qua trường tạm biệt học trò lần cuối'
thay van nhu cuong da hoa canh hac trang ve troi Thầy Văn Như Cương mất: 'Chúng em buồn như mất đi 1 người ông trong gia đình'

Hôm nay (12/10), lễ viếng, truy điệu và đưa tang thầy Văn Như Cương sẽ được tổ chức. Tâm nguyện cuối cùng của người thầy đáng kính là mong muốn được trở về thăm Trường Lương Thế Vinh - ngôi trường do chính thầy gây dựng nên để tạm biệt các em học trò yêu quý. Đồng thời, thầy Cương cũng muốn dùng toàn bộ số tiền phúng viếng để xây trường cho trẻ vùng cao và góp vào Quỹ tình thương của trường.

thay van nhu cuong da hoa canh hac trang ve troi
PGS Văn Như Cương - người thầy mẫu mực của bao thế hệ học trò. Ảnh: GĐCC.

Cô giáo Hoàng Thúy Hoa - Giáo viên dạy Ngữ văn tại Trường THCS An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) đã có những chia sẻ như lời tâm sự với thầy Văn Như Cương.

Xin trân trọng được giới thiệu bài viết tới độc giả:

"Là người có thói quen hàng sáng ra là mở điện thoại ra xem giờ... Nhưng ngày 9/10 vừa qua, mở facebook mà không tin vào mắt mình nữa khi thấy cô Văn Thùy Dương - con gái của thầy đã đổi hình dại diện sang một màu đen toàn bộ mà nghẹn lời không sao diễn tả nổi. Dù vẫn thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của thầy nhưng con vẫn chưa tin đó là sự thật. Chiếc điện thoại trên tay đột nhiên rơi xuống tựa như tay không còn cảm giác...

Vẫn biết Sinh - Lão - Bệnh - Tử, trần gian chỉ là cõi tạm mà sao hẫng hụt đến thế thầy ơi....Cảm xúc giống như ngày con xa bố con vậy... Con báo tin cho học sinh lớp mình mà cô trò cùng nghẹn lòng rồi ngồi khóc rưng rức như những đứa trẻ như vừa mất đi một người cha, người ông trong gia đình mình vậy.

Thưa thầy! Con học ngành Sư phạm Văn và chưa một giây phút được nghe thầy giảng bài. Nhưng con lại được nghe, đọc những bài tham luận và những ý kiến của thầy... Làm sao con có thể quên được cảm giác được ngồi ghế đá dưới gốc cây khế của Trường Lương Thế Vinh nghe thầy tâm sự, nói đúng hơn là nghe những lời khuyên của thầy khi con đến xin chuyển cơ sở học cho con trai con.

'Hãy để cho con đứng lên từ chỗ con vấp ngã' - Lời khuyên của thầy chân tình ấm áp và ý nghĩa biết bao. Có thể với các con học sinh Trường Lương, thầy như một 'ông Tiên' trong chuyện cổ tích với chòm râu bạc và dáng điệu khoan thai, cử chỉ ân tình và tấm lòng bao dung ấm áp... Còn với con, một phụ huynh có con trai lớn được trưởng thành từ gia đình Lương Thế Vinh khi đọc được những lời nhắn nhủ của thầy với các phụ huynh nhân dịp khai giảng năm học 2013 – 2014, hai lời khuyên con đã học được từ đây:

1. Xin các bậc làm cha làm mẹ hãy thận trọng và bình tĩnh khi nhận xét và đánh giá con cái của mình.

2. Xin các vị đừng quá nuông chiều đến mức thỏa mãn mọi đòi hỏi của con cái.

Đây cũng chính là động lực để giúp con rèn cháu lớn để được thừa điểm để gia nhập gia đình Lương Thế Vinh khóa học 2014 - 2017. Nhân dịp năm học mới 2015 - 2016, những lời tâm sự của thầy nhẹ nhàng mà sâu sắc đã thấm vào tâm hồn, trái tim, khối óc của các con:

'Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những nhà kĩ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứu thành công, những doanh nghiệp tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác… nhưng trước hết phải là những người tử tế, biết yêu thương và căm giận, vì nhân dân, vì tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta…'.

Lời dạy đã trở thành triết lý sống của các thế hệ học sinh Trường Lương Thế Vinh – hãy làm 'Người tử tế' thì sẽ làm được mọi công việc trong cuộc sống và sẽ thành đạt – Hãy làm người tử tế. Học sinh Trường Lương biết quan tâm, biết yêu thương chia sẻ và con trai con đang ôn thi lớp 12 mà vẫn có những đêm đi phát quà từ thiện cho những người vô gia cư cùng các bạn, các anh chị học sinh cũ của trường.

Ngọn lửa niềm tin, ước mơ, ý chí nghị lực mà thầy – Tố chất từ ông đồ xứ Nghệ đã truyền cho các thế hệ học trò Lương Thế Vinh ngay từ tên trường. Đây không chỉ có ý nghĩa nhắc tới một nhà toán học nổi tiếng của nước ta mà tên Lương Thế Vinh còn có ý nghĩa: Lương Thiện – Thế Lập – Vinh Quang. Học sinh trường Lương Thế Vinh cần phải là những con người tử tế, lương thiện, biết học tập và suy nghĩ độc lập để khi ra đời lập thân tốt, vững vàng, dù làm việc gì cũng đem lại vinh quang, vẻ vang cho gia đình, xã hội.

Phát huy tinh thần 'Có chí thì nên'

Không những thế, khẩu hiệu của trường 'Có chí thì nên' cũng đã nhắc nhở các thế hệ học trò bao điều quý báu.

Vâng, con cũng là phụ huynh được GVCN Trường Lương Thế Vinh mời đến để trao đổi khi con mình vi phạm nội quy. Sau mỗi lần ấy con đều nhận ra rằng, 'kỷ luật' của nhà trường không phải 'kỷ luật thép' như mấy ai kia nhận xét. Giáo dục của Lương Thế Vinh là giáo dục nghiêm khắc chứ không hà khắc nhưng ấm áp tình yêu thương.

Hàng chục nghìn cánh hạc giấy và bài ca Lương Thế Vinh đã bao lần vang lên với ước nguyện mong thầy mau khỏe lại. Đây cũng cũng là kết quả của sự giáo dục nghiêm khắc tình người mà không hà khắc đấy ạ!

Con cũng cảm thấy thật hạnh phúc và ấm lòng khi những năm gần đây năm nào cũng có học sinh háo hức đăng ký thi và đỗ vào lớp 10 Trường Lương Thế Vinh – phải chăng đó là sức lan tỏa tinh thần 'Có chí thì nên' từ mái trường này!

Đọc những dòng tâm sự của học trò cũ của con dành cho thầy mà thấy ấm lòng ạ: 'Năm nay là năm thứ 2 con vào trường. Tuy chưa được gặp thầy nhiều nhưng ngay từ lần gặp đầu tiên, con đã không thể quên được gương mặt của thầy - gương mặt hiền từ với bộ râu dài trắng tựa như Tiên ông trong truyện cổ tích.

thay van nhu cuong da hoa canh hac trang ve troi
Thầy đã hóa cánh hạc trắng sải cánh bay về bên kia chân trời với ước nguyện đào tạo ra những học sinh là những "Người tử tế" cho xã hội. Ảnh: Internet.

Thầy đã sống và cống hiến cho đến phút cuối cùng, thầy đã sống một cuộc đời vẻ vang, thầm lặng, thầy đã nâng bước hàng trăm thế hệ học trò... con xin cảm ơn thầy vì tất cả những gì thầy đã làm cho chúng con - những đứa con dưới mái trường Lương Thế Vinh. Chúng con sẽ luôn dõi theo thầy... Thầy là niềm tự hào của học trò trường Lương, chúng con yêu thầy, mong thầy yên nghỉ...'.

Thẳm sâu trong đáy lòng, đây cũng là lần thứ 2 con cảm nhận được tinh thần tự giác của nhân dân của học sinh – tình cảm ấy mới đáng quý, đáng trân trọng làm sao..! Nếu dựng tượng đài về ý thức học tập rèn luyện thì cũng không quá lời khi dựng tượng đài 'Nhà giáo của nhân dân Văn Như Cương'. Nhân cách sống mẫu mực, tân tâm với nghề của thầy giờ đây đã hóa thành tượng đài trong lòng chúng con! Thành cánh hạc trắng sẽ sải cánh bay về trời...

Thành kính phân ưu - Con không muốn chúc thầy 'Giấc ngủ vĩnh hằng' đâu bởi con không muốn thầy ra đi mãi mãi. Thầy đã được ngủ giấc ngủ an lành bởi không còn những nỗi đau, nỗi lo với 'sự nghiệp trồng người'...

Muợn lời thơ của PGS.TS Ngô Văn Giá, con muốn gửi tới thầy như một nén tâm nhang:

“...Hàng ngàn cánh hạc

Hát lời trẻ thơ

Thầy rời cõi tạm

Bay vào thiên thu...”.

Những lời dạy bảo...những bài học từ thầy sẽ còn nhiều các thế hệ học trò khắc ghi và sẽ các em ấy sẽ trờ thành những NGƯỜI TỬ TẾ như mong ước của thầy...".

thay van nhu cuong da hoa canh hac trang ve troi Nghĩ về 'sự vô danh' có ý nghĩa của thầy Văn Như Cương

Ở thầy Văn Như Cương, ngoài trí tuệ và tâm huyết còn là tấm lòng, sẽ là điều được nhiều thế hệ giáo viên và ...

Cô giáo Hoàng Thúy Hoa

Đình Tuệ (ghi)

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.