Cơn cuồng bitcoin đang 'làm loạn' Hàn Quốc

Bitcoin đang "sốt" ở Hàn Quốc và khiến các nhà đầu tư Hàn Quốc chìm trong cơn cuồng bitcoin, sẵn sàng chấp nhận những thách thức cũng như mặt trái của đồng tiền ảo này.

Xuất phát điểm của bitcoin là tại Nhật Bản, sau đó lan rộng sang Trung Quốc nhưng đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc mới là quốc gia ở giai đoạn "cực thịnh" về bitcoin.

Tờ CNN đã thực hiện một bài viết về sự cuồng bitcoin tại quốc gia châu Á này. Theo đó, bitcoin phổ biến ở Hàn Quốc đến nỗi, các sinh viên có thể kiểm tra giá bitcoin ngay trong lớp học, người lao động có thể đang thực hiện giao dịch khi họ đang xếp hàng chờ mua cà phê còn những người già có thể vừa ăn vừa mua bán bitcoin.

con cuong bitcoin dang lam loan han quoc

Bitcoin là một cơn sốt lớn tại xứ sở Kim Chi.

Các giao dịch tiền ảo có thể không được ưa chuộng ở nhiều quốc gia nhưng tại Hàn Quốc, bitcoin dường như là một phương tiện thanh toán chính thức và được trông ngóng không khác gì chứng khoán vậy.

Theo thống kê, Hàn Quốc là quốc gia lớn thứ ba trên thế giới về giao dịch bitcoin. Trong một ngày cao điểm, các giao dịch tại Hàn Quốc chiếm khoảng 20% số lượng giao dịch bitcoin trên toàn thế giới.

"Trong những ngày đầu tiên tại Hàn Quốc, bitcoin gần như chỉ dành cho giới công nghệ cao. Còn hiện tại, bất kỳ ai cũng đều hứng thú với đồng tiền này" - Isaac Chung, một sinh viên đại học, người đã kiếm được hàng nghìn USD từ giao dịch tiền kỹ thuật số, cho biết.

Năm 2017 là năm lịch sử với bitcoin và đồng tiền này đã tăng tới 1.500% giá trị lên ngưỡng trên 17.000 USD và ngày càng có nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang đồng tiền ảo này.

Nhu cầu mua bitcoin tại Hàn Quốc lớn đến nỗi những nhà đầu tư thông thường sẵn sàng chi trả mức chênh lệch lên tới 15%-25% so với giá toàn cầu để sở hữu thêm bitcoin. Người dân tại đây gọi phần chênh lệch này là "chênh lệch kimchi" - ám chỉ chỉ riêng tại Hàn Quốc - người ta phải mất khoản chênh lệch này.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư trung bình và nhỏ ở Hàn Quốc sẵn sàng trả một mức giá cao hơn với hy vọng bitcoin sẽ tiếp tục tăng giá chóng mặt.

con cuong bitcoin dang lam loan han quoc

Bitcoin đang rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc.

"Người ta cho rằng đầu tư vào bitcoin giống như việc đánh bạc ở một mặt nào đó. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra lợi ích khi người ta có thể kiếm thêm nhiều tiền từ các hoạt động giao dịch" - ông Kim Duyoung, quản lý hãng môi giới bitcoin Coinplug, chia sẻ.

Bithump là một sàn giao dịch phổ biến và tại Hàn Quốc, sàn giao dịch này đã vượt xa những gì người ta kỳ vọng ban đầu. Bithumb đã mở văn phòng, phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng để giao dịch tiền kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn.

Im Mi-ae - một phụ nữ đang ở tuổi trung niên tới sàn giao dịch Bithump để học cách giao dịch online cách đây không lâu, cho biết: "Tôi bắt đầu giao dịch khoảng 1 tháng gần đây. Người ta nói lại rằng, bitcoin có thể sinh lời và tôi thấy tò mò. Sau đó, tôi bắt đầu tới Bithump".

Mặc dù vậy, nhà chức trách Hàn Quốc đang lo ngại cơn sốt bitcoin tại đây sẽ khiến cho tình hình trở nên hỗn loạn. Chính phủ Hàn Quốc tuần trước cho biết đang thành lập một nhóm đặc nhiệm để nghiên cứu về “những rủi ro tiền kỹ thuật số”.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng bắt đầu ban hành lệnh cấm những hoạt động giao dịch bitcoin, bao gồm cả hợp đồng tương lai bitcoi và đang xem xét về việc đánh thuế lợi nhuận và thu phí giao dịch tiền ảo.

Nhưng đáng lo nhất với Hàn Quốc lúc này là việc Triều Tiên đang coi bitcoin là một trong những chiến lược phát triển cho tương lai. Trước đó, công ty an ninh mạng FireEye từng đánh giá Triều Tiên "đang đào tạo một số lượng lớn những người hiểu về bitcoin do đó họ có thể mở rộng hoạt động này".

Tuy nhiên, bất chấp những nhận định này, những nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn đang trong cơn cuồng bitcoin và sẵn sàng chấp nhận những thách thức cũng như mặt trái của đồng tiền ảo này.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.