Con gái kiện bố mẹ vì tự ý đăng ảnh mình lên mạng xã hội

Một cô gái trẻ người Áo đã kiện bố mẹ đẻ vì đưa những tấm ảnh chụp mình ngày bé lên mạng xã hội mà chưa được sự đồng ý của cô.
con gai kien bo me vi tu y dang anh minh len mang xa hoi
Một phụ nữ trẻ người Áo vừa khởi kiện bố mẹ vì tự ý đưa ảnh ngày bé của mình lên mạng xã hội. Ảnh minh hoạ: Alamy

Cô gái 18 tuổi cho biết những bức ảnh hồi bé làm cô cảm thấy mặc cảm. Cô coi đây là sự vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

"Bố mẹ tôi không biết tự xấu hổ và giới hạn là gì. Họ không quan tâm đến việc tôi đang đi vệ sinh hay không mặc gì khi nằm trong cũi. Họ chỉ biết chụp ảnh và cho mọi người xem", cô gái trả lời phỏng vấn tờ Heute của Áo.

Theo Telegraph, dù cô đã nhiều lần yêu cầu, cặp bố mẹ này vẫn không gỡ bỏ 500 bức ảnh con khỏi mạng xã hội Facebook, nơi khoảng 700 tài khoản bạn bè của họ có thể truy cập vào xem. Cha cô cho rằng những bức ảnh là do ông chụp nên ông có quyền sử dụng chúng.

Cô gái phải đợi đến khi mình đủ 18 tuổi để nhờ đến sự can thiệp của pháp luật. "Tôi đã quá chán nản với sự thờ ơ của bố mẹ mình", cô cho biết.

Vụ kiện sẽ được đưa ra toà án sớm nhất vào tháng 11 tới. Tuy nhiên luật sư Michael Rami cho rằng khách hàng của mình có nhiều khả năng thắng kiện. Michael đề nghị tòa buộc cha mẹ cô phải gỡ toàn bộ những tấm ảnh cũng như bồi thường danh dự cho con gái.

Các nước châu Âu có những quy định rất riêng việc cha mẹ đưa ảnh con cái lên các trang mạng xã hội. Pháp là nước có quy định nghiêm ngặt nhất. Theo đó, các bậc phụ huynh có thể phải đối mặt với mức phạt lên đến 45. 000 Euro nếu công khai hình ảnh của con mà không có sự đồng ý của chúng. Chính quyền cũng cảnh báo hành động trên có thể gây chấn thương tâm lý ở trẻ nhỏ.

Một cuộc khảo sát mới đây tại Anh cho thấy trung bình mỗi cặp cha mẹ sẽ đưa gần 1.500 bức ảnh con lên các trang mạng xã hội trong suốt 5 năm đầu đời của chúng. 85% cha mẹ không quan tâm đến việc điều chỉnh chế độ riêng tư trong vòng hơn một năm qua và 79% lầm tưởng rằng người lạ không thể thấy ảnh con mình.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.