Công bố nguyên nhân khiến hai bệnh nhân tử vong ở Bệnh viện Trí Đức

Chiều 21/2, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hà Nội đã họp và chính thức công bố nguyên nhân tử vong của hai bệnh nhân sau khi tiêm thuốc gây mê tại Bệnh viện Trí Đức.
cong bo nguyen nhan khien hai benh nhan tu vong o benh vien tri duc
Bệnh viện Đa khoa Trí Đức, nơi xảy ra vụ việc khiến 2 bệnh nhân tử vong

Liên quan đến vụ việc hai bệnh nhân Hoàng Văn Trấn (SN 1982) và Quách Thị Mai Phương (SN 1979) tử vong vào sáng 25/12 tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức, chiều 21/2, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hà Nội đã họp và chính thức công bố nguyên nhân tử vong của hai bệnh nhân sau khi tiêm thuốc gây mê tại Bệnh viện Trí Đức.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ và các ý kiến thảo luận của các thành viên, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội chẩn đoán nguyên nhân tử vong của hai bệnh nhân ở Bệnh viện Trí Đức là: “Suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp trong quá trình khởi mê, nghĩ nhiều đến sốc phản vệ mức độ nặng (phù hợp kết quả giải phẫu bệnh). Tuy nhiên chưa đủ thông tin lý giải tình trạng suy hô hấp cấp nổi trội hơn suy tuần hoàn ở cả hai trường hợp trên”.

Về quy trình gây mê và sử dụng thuốc gây mê cho hai bệnh nhân trên tại Bệnh viện Trí Đức phù hợp với quy định của Bộ Y tế. Cụ thể, các bệnh nhân được khám trước gây mê, lâm sàng và cận lâm sàng. Monitoring phù hợp trong phòng mổ, các thuốc dùng đủ, đúng liều theo trình tự. Kiểm soát hô hấp bằng bóp bóng và o xy qua mast qua ống nội khí quản.

cong bo nguyen nhan khien hai benh nhan tu vong o benh vien tri duc
Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện Trí Đức đã bị đình chỉ toàn bộ hoạt động phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức của Bệnh viện.

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hà Nội kết luận, các thuốc được sử dụng cho cả 2 người bệnh (ghi trong hồ sơ bệnh án của hai người bệnh) là đúng loại, đúng liều, có trong danh mục thuốc của Bộ Y tế, được Việt Nam và trên thế giới sử dụng rộng rãi trong gây mê. Bệnh nhân được bóp bóng khi khởi mê và cấp cứu.

Về quy trình cấp cứu khi các bệnh nhân có diễn biến xấu, Hội đồng chuyên môn kết luận: "Bệnh nhân được phát hiện sớm diễn biến nặng và xử trí cấp cứu kịp thời, xử trí ngay bằng các biện pháp cấp cứu như thuốc, đặt ống nội khí quản, cho thở oxy, sử dụng tiêm và truyền adrenalin đúng theo hướng dẫn cấp cứu sốc phản vệ".

Tuy nhiên, Hội đồng cho rằng Bệnh viện Trí Đức cần có máy chống rung tim trong phòng phẫu thuật. Nếu theo dõi được EtCO2 và FiO2 thì chẩn đoán và hồi sức sẽ thuận lợi hơn. Việc Bệnh viện Trí Đức quyết định chuyển hai bệnh nhân lên tuyến trên là hợp lý nhưng cần đáp ứng tiêu chuẩn vận chuyển an toàn người bệnh cấp cứu.

Đánh giá về quy trình mua bán thuốc, cấp phát thuốc, bảo quản thuốc của Bệnh viện Trí Đức, Hội đồng chuyên môn cho hay, do chưa có đủ thông tin nên Hội đồng chuyên môn chưa có đủ cơ sở để kết luận.

Theo nội dung Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hà Nội thông tin, kết luận của Hội đồng chuyên môn không cho biết về trách nhiệm của Bệnh viện Trí Đức cũng như các thành viên của hai kíp mổ.

cong bo nguyen nhan khien hai benh nhan tu vong o benh vien tri duc Người nhà 2 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Trí Đức tiếp tục kêu cứu

Hai tháng sau khi 2 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Trí Đức, gia đình 2 nạn nhân vẫn chưa được thông tin về ...

Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tử vong của hai bệnh nhân gồm 10 người, do bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Chủ tịch Hội đồng. Trong buổi họp Hội đồng chuyên môn còn có sự tham gia của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trí Đức và hai bác sĩ, hai kỹ thuật viên trong hai kíp thực hiện kỹ thuật gây ra hai ca tử vong nêu trên.

Trước đó, ngày 25/12/2016, sau khi được khám và điều trị, hai bệnh nhân hai bệnh nhân Hoàng Văn Trấn (SN 1982) và Quách Thị Mai Phương (SN 1979) được thực hiện gây mê bằng phương pháp tiền mê cách nhau 20 phút. Sau khi thực hiện tiền mê, cả hai bệnh nhân có biểu hiện tím tái, khó thở, lơ mơ, giãn đồng tử, tim ngừng đập.

Ngay sau khi bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ, Bệnh viện Đa khoa Trí Đức đã cấp cứu và chuyển bệnh nhân vào khoa A9 (BV Bạch Mai) để cấp cứu tích cực. Sau hai tiếng cấp cứu, cả hai bệnh nhân đều tử vong.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.