Công dụng ít người biết của 6 loại rau thơm

Không chỉ giúp hương vị món ăn thêm hấp dẫn, các loại rau thơm còn được biết đến với tác dụng chữa trị và ngăn ngừa một số căn bệnh thường gặp.
 
  • Rau mùi

Rau mùi chứa các vitamin như A, C, B1, B2 và chất sắt. Do đó, ăn rau mùi cũng góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch, kích thích tiêu hóa, làm khỏe mạnh dạ dày và bổ máu hiệu quả.

Ngoài ra, ăn rau mùi còn giúp giải cảm, chữa ngạt mũi, long đờm, hạ sốt... Đặc biệt, rau mùi chứa nhiều axid ascorbic có khả năng lọc máu rất tốt nên còn giúp hạ cholesterol xấu trong máu.

cong dung it nguoi biet cua 6 loai rau thom
  • Húng chanh

Theo y học cổ truyền, húng chanh có vị cay, tính ấm mùi thơm, có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, có tác dụng chữa viêm họng, giải cảm, cho ra mồ hôi và chữa ho, chữa cảm cúm, sốt không ra mồ hôi được…Trong dân gian thường dùng lá húng chanh tươi hoặc sắc uống. Ngoài ra các cơ sở sản xuất thuốc nam cũng thường chưng cất tinh dầu húng chanh kết hợp với một số thảo dược khác để sản xuất thuốc trị ho, cảm cúm.

cong dung it nguoi biet cua 6 loai rau thom
  • Thì là

Polyacelenes trong thì là có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng. Hơn nữa, thì là còn có tác dụng kích thích nhu động ruột, bảo vệ niêm mạc dạ dày nên hỗ trợ tiêu hóa thức ăn nhanh chóng.

Đặc biệt, thì là còn giúp giảm nồng độ cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt trong máu nên có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn. Ngoài ra, thì là cũng giàu canxi nên sử dụng thường xuyên còn giúp tăng cường sức khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

cong dung it nguoi biet cua 6 loai rau thom
  • Rau diếp cá

Theo thạc sĩ, Dược sĩ Đoàn Xuân Đinh, Khoa Dược, viện Y học cổ truyền Quân đội: mùi tanh của rau diếp cá khi vò ra chính là tinh của nó. Tinh dầu này chính là công dụng quý của diếp cá. Lá và phần thân bò trên mặt đất có những chất kết hợp cùng với tinh dầu mang tác dụng điều trị bệnh. Với giá trị làm thuốc thanh nhiệt, giải độc do làm mát huyết trong cơ thể nên trong các trường hợp bị viêm nhiễm như mụn nhọt, mẩn ngứa có thể dùng rau diếp cá làm mát máu. Khi bị bệnh đường ruột, bị tiêu chảy cũng có thể dùng diếp cá.

Rau diếp cá có thể dùng để hạ sốt cho trường hợp trẻ sốt mà không muốn dùng thuốc Tây, hoặc phụ nữ có thai không dùng được tân dược. Rau diếp cá còn có thể dùng để trị táo bón do đại tràng bị nhiệt, hay dùng chữa mụn nhọt, lở ngứa.

  • Rau răm

Rau răm chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotene, vitamin C, E, flavonoid, catechin... giúp cải thiện hệ miễn dịch và thải độc cơ thể hiệu quả.

Theo đông y, rau răm có tính nhiệt nên giúp ấm bụng, sát trùng, tán hàn và dễ tiêu. Ngoài ra, rau răm còn mang đến các lợi ích như sáng mắt, lợi khí, bổ não, mạnh gân cốt...

cong dung it nguoi biet cua 6 loai rau thom
  • Tía tô

Tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng trị cảm lạnh, đầy bụng, nôn mửa. Cành tía tô có vị cay ngọt, có tác dụng an thai, chống nôn mửa, giảm đau, hen suyễn. Ngoài ra, với giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe, và P... tía tô có tác dụng đẹp da. Chính vì thế, nhiều người đã dùng tía tô như một phương thuốc làm đẹp da ít tốn kém, nhưng hiệu quả.

cong dung it nguoi biet cua 6 loai rau thom
cong dung it nguoi biet cua 6 loai rau thom Bạn có biết những công dụng chữa bệnh của rau thơm?
cong dung it nguoi biet cua 6 loai rau thom Nàng dâu Việt chăm sóc bữa ăn gia đình bằng lọ rau thơm trồng trên bàn ăn
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.