Công nhận con đồng tính, mẹ vẫn khó chịu khi con đăng ảnh lên facebook

Số lượng thành viên trong cộng đồng LGBT nhận được "cái gật đầu" của gia đình chỉ chiếm số lượng nhỏ. Mặc dù đã đồng ý nhưng cha mẹ có con là LGBT vẫn luôn lo lắng và sống không thoải mái.
lam sao de cha me co con la lgbt coi bo lo lang 9X đồng tính nữ chia sẻ bí quyết ‘giữ lửa’ trong tình yêu

Câu hỏi

Tôi là một bà mẹ có con đồng tính nữ. Ban đầu khi con tôi nói với tôi, tôi cũng sốc như các cha mẹ khác. Tôi cũng cố gắng ngọt nhạt để con thay đổi nhưng con vẫn như thế, thậm chí tôi còn đi xem bói giải hạn để cho con tôi khác đi. Tôi chỉ thấy sau những hành động tôi làm thì con tôi phản ứng có phần tiêu cực với mẹ, mặc dù cháu chẳng phản đối điều gì.

Gần đây tôi đã chấp nhận cho con tôi yêu bạn cùng giới với nó, với điều kiện hai đứa phải giữ gìn tình cảm trong sáng và mọi hoạt động học tập sinh hoạt vẫn phải đặt lên hàng đầu. Con tôi đồng ý, thỉnh thoảng cháu có dẫn bạn gái về, ban đầu tôi dè chừng lắm, nhưng sau đó tôi thấy con bé kia cũng hiền lành dễ thương nên tôi cũng coi cháu như con mình.

Nhưng chị ạ, dường như chúng nó ngày càng quá lên. Dạo này tôi thấy chúng nó thường xuyên up ảnh lên facebook thể hiện tình cảm yêu đương nhớ nhung, chúng cũng chẳng ngại công khai bản thân mình với mọi người, thậm chí còn khoe với bạn bè rằng chúng đã được mẹ chấp nhận (tôi chỉ có mình nó- chồng tôi đã mất).

Gần đây có ngày hội của chúng, có diễu hành rồi hội thảo gì đó, chúng mời tôi tham gia nhưng tôi đã từ chối vì không thấy thoải mái. Nhưng các chị ạ, tôi thấy con tôi dường như ngày càng tỏ ra quá đà, chúng chụp ảnh khoe khoang với cờ đủ sắc màu, rồi thâm chí đưa cả ảnh các cặp đôi đang ôm ấp hôn hít nhau lên facebook khiến tôi rất khó chịu.

Tôi đồng ý là con tôi như vậy nhưng không có nghĩa là chúng quá khích đến mức tạo ra sự phản cảm với người khác như thế. Tôi nói thì con tôi không nghe, chúng nói đó là nơi chúng thể hiện sự tự do nhất nên mẹ đừng can thiệp. Phải chăng tôi đang chiều con quá đà như lời bạn bè tôi nói với tôi?

Tôi phải làm gì để cho cháu hiểu lòng tôi bây giờ?

lam sao de cha me co con la lgbt coi bo lo lang
Ảnh minh họa. (Ảnh: Pinterest)

Trả lời:

Chào chị!

Trước hết, chúng tôi phải nói ngay một điều rằng, chị đúng là một người mẹ tuyệt vời khi đã đón nhận con mình là người đồng tính với tất cả tình yêu thương, không những vậy, chị còn đón nhận cả bạn gái của con với lòng bao dung và tình yêu chân thành của người mẹ, đó là một điều thật đáng quý.

Và hẳn rằng con gái chị cũng cảm nhận được điều đó, nên cháu mới cảm thấy tự hào, cảm thấy biết ơn và cảm thấy vui sướng hãnh diện. Trong khi rất nhiều bạn bè trong cộng đồng LGBT+ đang khó khăn khi công khai với gia đình, thì cháu đã thoải mái nói chuyện với mẹ về bản thân dù ban đầu chị có chút miễn cưỡng. Điều đó hẳn là quá đủ để cháu cảm thấy hạnh phúc tới nỗi phải khoe điều đó với mọi người, và mạng xã hội là nơi cháu tỏ bày tỉnh cảm đó với chị. Tôi nghĩ lòng biết ơn chắc không có gì là quá, chị nhỉ?

Với nhiều các bạn đồng tính, song tính và chuyển giới, chuyện công khai với gia đình luôn là điều khó khăn nhất, khi đã trải qua điều đó thì đối với xung quanh chẳng điều gì khiến các bạn lo lắng sợ hãi nữa, bởi gia đình bao giờ cũng là điểm tựa lớn nhất đối với mỗi người rồi. Vì vậy, nên không có gì khó hiểu khi bạn ấy cảm thấy tự hào khi nói về bản thân, nói về mẹ. Thật sự đó là một điều đáng tự hào lắm chứ! 

lam sao de cha me co con la lgbt coi bo lo lang Ricky Martin - nước mắt, nụ cười từ khoảnh khắc công khai đồng tính
lam sao de cha me co con la lgbt coi bo lo lang Trước Đào Bá Lộc, nhiều sao Việt tự tin công khai 'Tôi đồng tính'

Ngày hội mà chị có nhắc đến là ngày hội Viet pride, đó là ngày tự hào của cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới. Chị có theo dõi con mình chắc chị sẽ thấy được sự rộn ràng của ngày hội và chị cũng cảm nhận được sự rạng rỡ vui vẻ của con chị như thế nào phải không ạ? Là mẹ, hẳn chị luôn mong con mình được vui vẻ hạnh phúc, những điều tích cực khiến con hạnh phúc như vậy có lý gì lại làm chị buồn bã lo lắng?

Phải chăng vì trong lòng chị vẫn sợ hãi rằng mọi người xung quanh sẽ bàn tán nói gì về con mình, hay mình đang “chiều chuộng” con quá như đồng nghiệp của chị nói?

Chị ơi! Mỗi người có một cách giáo dục con riêng, nhưng tôi tin rằng tôn trọng sự đa dạng của con là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời mà chị mang lại cho con gái mình. Những đồng nghiệp của chị có lẽ không ở trong hoàn cảnh của chị nên họ mới nói với chị những câu khiến chị buồn bã.

Hiện giờ có rất nhiều cặp đôi trong cộng đồng yêu nhau và mang lại hạnh phúc cho nhau. Sự bày tỏ yêu thương của họ cũng đâu có khác gì những cặp đôi dị tính khác? Còn vấn đề phản cảm như chị đang nói, đó là do nhiều người hay chỉ mình chị suy nghĩ như vậy vì quá lo lắng? Nếu con chị yêu một người khác giới chị có sẵn sàng để con thể hiện điều đó không?

Khi câu trả lời là “có” thì trong lòng chị vẫn ẩn chứa sâu xa sự kỳ thị với con mình. Hãy tự mình cởi bỏ những gánh nặng, chị sẽ thấy mọi thứ không quá khó khăn như mình đang lo lắng, những đồng nghiệp chưa hiểu chuyện thì chị hãy chia sẻ để họ biết và không có những câu nói khiến chị tổn thương nữa. Điều quan trọng nhất là trong lòng chị nghĩ gì và nghĩ như thế nào về con chị, chứ không phải là những điều người khác nghĩ chị ạ.

Nếu trong trường hợp cách thể hiện tình cảm yêu đương của con có phần thái quá trên mạng xã hội chị có thể cùng ngồi góp ý nói để con hiểu chị, tránh tình trạng mẹ con lại xung đột với nhau. Nhưng tôi nghĩ, chắc chắn hai mẹ cọn sẽ tìm ra được tiếng nói chung cho chuyện này sớm thôi.

Mong chị hãy cởi bỏ những lo lắng về con, về mọi thứ để chị được hạnh phúc và con chị cũng cảm nhận được điều đó từ mẹ mình. Chúc chị mọi điều tốt lành trong cuộc sống!

Chuyên viên tư vấn Vũ Tuyết Anh

Trung tâm CSAGA

Mọi băn khoăn thắc mắc trong lòng liên quan đến LGBT, bạn có thể gửi tâm sự đến chúng tôi để nhận được những tư vấn hữu ích từ các chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm.

Hotline tư vấn LGBT: 024.322.72372

Website: nuyeunu.vn

Chat online với chuyên gia về LGBT: csaga.org.vn 

Hoặc gửi mail về ban biên tập theo địa chỉ: lgbt@vietnammoi.vn

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.