CPTPP có hiệu lực, giá ô tô nhập khẩu sẽ không rẻ như mong đợi

Hiệp định CPTPP (hay còn gọi là TPP11) đã chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1, ngoài những lợi ích mà hiệp định thương mại này mang lại thì một số mặt hàng nhập khẩu sẽ không có giá rẻ như mong đợi đặc biệt là ô tô.
 

Với lộ trình thuế quan trong TPP11 được cho là một trong những điểm được trông chờ nhất, tuy nhiên, liệu người tiêu dùng Việt Nam có được mua ô tô giá rẻ hay không là việc rất được kỳ vọng khi CPTPP có hiệu lực.

Trả lời vấn đề trên, đại diện Bộ Công Thương cho biết, với mặt hàng ô tô, ngoài thuế nhập khẩu còn có thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí. Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí thì giá ô tô cũng sẽ không giảm như mong đợi.

cptpp co hieu luc gia gia o to nhap khau se khong re nhu mong doi

“Đây là bài toán cân đối giữa cơ sở hạ tầng và số lượng phương tiện, không còn là bài toán bảo hộ nữa. Bên cạnh đó, cơ cấu chủ thể tham gia sản xuất và nhập khẩu ô tô cũng sẽ có tác động lớn tới giá ô tô. Như vậy để thấy thuế nhập khẩu đã, đang và sẽ không bao giờ là yếu tố duy nhất xác định giá ô tô”, đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết thêm.

Bộ Công Thương cho biết, với 11 nước tham gia, CPTPP là một trong những hiệp định thương mại lớn nhất thế giới và khi được thực thi đầy đủ, sẽ bao gồm một thị trường gần 500 triệu người tiêu dùng, chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu.

Các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như nông, thủy sản, điện, điện tử đều được xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng thêm 4,04% và nhập khẩu tăng thêm 3,8% vào năm 2035; tổng số việc làm tăng thêm hàng năm từ 20.000 đến 26.000 lao động.

Tuy nhiên, CPTPP chỉ mang đến cho Việt Nam 3 thị trường mới đó chính là Canada, Mexico và Peru, trong 10 nước đối tác của CPTPP thì ta đã có hiệp định thương mại tự do (FTA) với 7 nước theo hình thức song phương hoặc đa phương hoặc cả hai.

Đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết. “Đây là lần đầu tiên Việt Nam có quan hệ FTA với Canada, Mexico và Peru, tuy nhiên, như mọi FTA khác, TPP11 không phải là mỏ vàng lộ thiên. Đường đã thông nhưng xe có chạy được không và đi được bao xa còn tùy thuộc vào chất lượng xe và lượng xăng nhiều ít. Thị trường đã mở nhưng nếu không chủ động tìm hiểu, thâm nhập thì cũng không chiếm lĩnh được”.

Ngoài ra, Việt Nam cũng bảo lưu một danh mục loại trừ các mặt hàng được cho là hàng tân trang bao gồm: xe máy, xe đạp và một số máy móc điện - điện tử gia dụng như quạt điện, máy điều hòa không khí, máy sấy, máy rửa bát, máy giặt, máy hút bụi, v.v... Các mặt hàng này không được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo cam kết về hàng tân trang.

cptpp co hieu luc gia gia o to nhap khau se khong re nhu mong doi Nhờ CPTPP, người Việt sẽ được mua sữa ngoại, tôm hùm giá rẻ?

Tôm hùm xuất xứ từ Canada nhập về Việt Nam từ 14/1 giảm thuế nhập khẩu từ 35% xuống còn 15%, xóa hết thuế nhập ...

cptpp co hieu luc gia gia o to nhap khau se khong re nhu mong doi Hiệp định CPTPP là gì?

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương gọi tắt là Hiệp định CPTPP, là một hiệp định thương mại ...

cptpp co hieu luc gia gia o to nhap khau se khong re nhu mong doi CPTPP có hiệu lực với Việt Nam từ hôm nay

Việt Nam trở quốc gia thứ 7 thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

cptpp co hieu luc gia gia o to nhap khau se khong re nhu mong doi Gỗ và nhiều sản phẩm sẽ được hưởng lợi nhờ gia nhập CPTPP

CPTPP chính thức có hiệu lực với 6 quốc gia đầu tiên là Úc, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore vào ngày 30/12/2018. ...

cptpp co hieu luc gia gia o to nhap khau se khong re nhu mong doi CPTPP mang lại gì cho Việt Nam?

Việc tham gia một hiệp định bao phủ 13,5% GDP toàn cầu sẽ mang lại gì cho Việt Nam? Câu trả lời chính là: Cả ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.