Cư dân chung cư nghiêng 45cm ở Sài Gòn: Không biết tòa nhà sẽ sửa lại hay đập bỏ xây mới

Nhìn đồ đạc lỉnh kỉnh trong nhà, bàn học và gấu bông của hai đưa con chưa đầy 10 tuổi, anh Côi đã rớm nước mắt khi nghĩ đến cảnh gia đình không được đón Tết trong căn nhà của mình.

Loay hoay trong căn hộ ở tầng trệt lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM, vợ chồng anh Nguyễn Văn Côi vẫn chưa hết bàng hoàng vì gia đình anh cùng 37 hộ dân tại block chung cư này được chính quyền quận yêu cầu di dời khẩn, do chung cư có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Đồ đạc, bàn ghế và dụng cụ học tập của hai đứa con trên gác vẫn chưa được dọn xong thì dưới này, vợ chồng anh cũng rối bời với hàng đống đồ dùng gia đình từ tivi, máy giặt, tủ lạnh… để kịp thời chuyển sang nơi ở tạm trong những ngày trước Tết.

Cú sốc lớn của chúng tôi

Khác với không khí yên bình thường ngày của những chung cư nằm ở trung tâm TP HCM, ngay từ sáng sớm 24/1, 5 lô thuộc chung cư 518 Võ Văn Kiệt đã nhốn nháo người và xe tải vận chuyển đồ đạc ra vào.

cu dan chung cu nghieng 45cm o sai gon nha minh o chuc nam nay dung mot cai phai don di khi tet den
Trưa 24/1, anh Nguyễn Văn Côi và vợ vẫn chưa dọn dẹp hết đồ đạc của gia đình sau đợt sửa chữa gần đây hết 300 triệu đồng.

Trong đó, tập trung nhiều nhất vào lô E, bởi 38 hộ dân với 153 người sống tại đây đã nhận được lệnh di dời khẩn cấp vào tối 23/1 của UBND quận 1, do chung cư có thể bị sập bất cứ lúc nào.

“Vừa xong cuộc họp tối qua, chúng tôi ở đây cũng tranh thủ dọn trước phần nào được phần nấy, để sáng đến là chuyển đồ đi ngay. Thử hỏi làm sao mà chợp mắt được khi nhà mình ở hơn chục năm nay, bỗng đùng một cái yêu cầu sáng mai phải dọn đi hết. Đó là một cú sốc lớn nhất từ trước đến nay của chúng tôi”, anh Côi thất thần nói.

Không riêng anh Côi, bất kì cư dân nào thuộc lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt cũng đều cho rằng đây là tin dữ vào đúng thời điểm cuối năm khi chỉ còn chưa đầy nửa tháng là đến Tết Nguyên đán.

Theo họ, quyết định dời nhà khá vội vàng nên không thể chủ động bất cứ việc gì. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các cư dân vẫn đồng thuận dọn đến ở tạm tại một số chung cư khác do UBND quận 1 sắp xếp.

“Nhà tôi mới mua được vài năm, nghĩ ở dài hạn nên sửa chữa, ốp gạch, lát sàn gỗ hết 300 triệu. Giờ bỗng đùng một cái ra đường ăn Tết. Quận đã nói bố trí một căn hộ khác bên chung cư Khánh Hội, quận 4, nhưng vợ chồng tôi vẫn chưa biết mặt mũi nó ra sao, chưa cầm được chiếc chìa khóa nhà trong tay”, anh Côi nói trong khi vẫn lặng lẽ đóng chiếc máy lạnh vào thùng chờ xe tải chuyển đồ đến.

cu dan chung cu nghieng 45cm o sai gon nha minh o chuc nam nay dung mot cai phai don di khi tet den
cu dan chung cu nghieng 45cm o sai gon nha minh o chuc nam nay dung mot cai phai don di khi tet den
Căn nhà bán tạp hóa của anh Tuấn lỉnh kỉnh đồ đạc đang chờ chuyển đến chỗ ở tạm.

Sắp xếp lại mớ ảnh gia đình, rồi nhìn cảnh nhà cửa lộn xộn, người đàn ông đã ngoài 40 tuổi rớm nước mắt nói từ tối qua đến giờ, hai đứa con chưa đầy 10 tuổi cứ thắc mắc sao phải dọn nhà, trong khi Tết gần đến.

Phải làm gì khi dọn sang nhà mới?

Trong khi đó, căn hộ của anh Tuấn ở tại tầng trệt và gia đình bán tạp hóa hơn chục năm qua. Vợ chồng anh tỏ vẻ lo lắng về kế sinh nhai trong thời gian tới, khi phải đột ngột chuyển sang ở tạm một nơi khác.

“Buôn bán đã bao năm nay, thu nhập của cả nhà cũng phụ thuộc vào đó, nhưng giờ thì không biết phải làm gì khi dọn sang nhà mới. Ở đây có mặt bằng tại tầng trệt, trong khi quận bố trí nhà tạm ở trên cao nên tôi chưa biết sẽ kinh doanh được hay không, nhưng chắc chắn là không rồi, bởi buôn bán còn nhiều yếu tố khác nữa”, anh Tuấn cho hay.

Tuy nhiên, anh cũng cho rằng hộ của anh chưa phải là gian nan nhất trong quyết định khẩn cấp này. Bởi những hộ có trẻ nhỏ, mới mua căn hộ tại chung cư hoặc vừa bỏ ra một số tiền lớn để sửa chữa mới là đáng thương nhất.

“Tôi thật sự bức xúc khi mới sửa nhà, lát sàn, mọi thiết bị nội thất đều được gắn vào tường nên rất khó di dời. Tại sao chung cư bị nghiêng, lún mà chính quyền không báo sớm với người dân, khi sự việc xảy ra thì vừa thông báo là yêu cầu di dời ngay”, chị Duy Tâm - chủ một căn hộ tại tầng 3 bức xúc.

Thực tế, theo một số cư dân ở đây, khu E chung cư 518 Võ Văn Kiệt đã xuống cấp hơn một năm nay, đứng bên ngoài có thể thấy được độ nghiêng rõ rệt. Trong khi đó, đồ đạc bên trong nhà của một số hộ cũng không thể đứng vững do mặt bằng bị nghiêng.

Từ tháng 9 năm ngoái, Sở Xây dựng TP HCM đã tiến hành khảo sát, kiểm tra về độ an toàn của chung cư. Tuy nhiên, đến nay mới có kết quả. Đại diện sở này cho hay thời gian kéo dài do phải thực hiện theo quy trình, phải chính xác thì mới khẳng định được chứ không phải chủ quan, thờ ơ với tính mạng người dân.

Quá nhiều câu hỏi?

Cuộc sống ra sao những ngày giáp Tết, công việc bị đảo lộn là những khó khăn trước mắt của cư dân lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt. Tuy nhiên theo họ, chính quyền phải trả lời nhiều hơn những băn khoăn đến mức thất thần từ sau cuộc họp khẩn tối 23/1.

cu dan chung cu nghieng 45cm o sai gon nha minh o chuc nam nay dung mot cai phai don di khi tet den
Người dân thất thần dọn đồ đạc theo lệnh di dời.
cu dan chung cu nghieng 45cm o sai gon nha minh o chuc nam nay dung mot cai phai don di khi tet den
cu dan chung cu nghieng 45cm o sai gon nha minh o chuc nam nay dung mot cai phai don di khi tet den
fgh
cu dan chung cu nghieng 45cm o sai gon nha minh o chuc nam nay dung mot cai phai don di khi tet den
Tháng 9 năm ngoái, Sở Xây dựng TP HCM đã tiến hành khảo sát, kiểm tra về độ an toàn của chung cư 518 Võ Văn Kiệt.

“Căn hộ hiện tại của chúng tôi sẽ được giải quyết thế nào. Chúng tôi sống tại nhà tạm trong thời gian bao lâu? Chính quyền có hỗ trợ gì về kế sinh nhai trong thời gian đó? Nếu chung cư được xây lại thì khi quay về có thêm điều kiện gì không? Có quá nhiều thắc mắc vẫn chưa được trả lời”, bà Lê Mỹ Tiên thở dài.

Theo bà Tiên, hiện bà và những cư dân chỉ biết dọn nhà theo yêu cầu khẩn của UBND quận 1 để đảm bảo an toàn, ngoài ra, những chính sách, quyết định có văn bản hẳn hoi khác thì đến giờ vẫn chưa ai được biết gì cả.

“Tôi và những hộ dân chỉ hi vọng được trở lại ngôi nhà cũ của mình đã sống hơn chục năm nay, người ít nhất cũng 5-6 năm. Nơi cũ thì mới có thể làm ăn, mới an cư lạc nghiệp được”, bà Mỹ Tiền buồn rầu nói.

Sửa lại chung cư hay đập bỏ xây mới

Trong sáng 24/1, Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải cũng có mặt tại chung cư 518 Võ Văn Kiệt để vận động người dân khẩn cấp di dời.

Theo ông Hải, việc di dời khẩn cấp 38 hộ dân nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khi công trình đã bị sụt lún, nghiêng 45cm so với phương thẳng đứng, rất nguy hiểm, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Dù quyết định vội vàng nhưng đều đảm bảo tính an toàn cho cư dân. Đồng thời, trường tiểu học Chương Dương cạnh chung cư cũng được yêu cầu tạm ngưng hoạt động dạy và học trong này.

Phó chủ tịch quận 1 cho biết trước mắt UBND quận sẽ hỗ trợ chỗ ở mới cho người dân, tặng mỗi người 50 kg gạo để chuẩn bị đón Tết. Các mức hỗ trợ khác đang được quận đề xuất lên UBND thành phố.

Trong cuộc họp khẩn tối 23/1, ông Hải cũng cho hay hiện quận đang có hai phương án xử lý tình trạng nghiêng lún. Một là gia cố, mất khoảng 6 tháng nhưng không đảm bảo an toàn. Cách thứ hai là đập bỏ để xây mới, mất ít nhất một năm rưỡi mới hoàn thành. Tuy nhiên ông Hải cho biết sang tuần sau mới có kết luận chính thức, do phải họp với lãnh đạo quận và thành phố.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt do Công ty Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư được xây dựng trong vòng 3 năm từ năm 1996 - 1999. Đến thời điểm này chỉ mới đưa vào sử dụng được 20 năm. Đáng chú ý, chung cư này lại không nằm trong danh sách 15 chung cư xuống cấp nghiêm trọng được UBND TP HCM yêu cầu di dời vào giữa năm ngoái.

Theo giải thích ban đầu của ông Đoàn Ngọc Hải, việc sụt lún nghiêm trọng chỉ sau 20 năm hoạt động có thể là do công trình trên nền mương nước cũ, hệ thống móng chỉ sâu 2 m, đóng hoàn toàn bằng cừ tram.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.