Cử nhân xuất sắc ĐH Sư phạm nói gì về câu 'chế' 'Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm'?

Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng loại xuất sắc, thầy giáo trẻ Phạm Hoàng Tuấn Minh đã có những chia sẻ thẳng thắn về con đường mà bản thân lựa chọn, đồng thời thể hiện quan điểm trước câu nói "Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm".
 

Phạm Hoàng Tuấn Minh sinh năm 1995, tốt nghiệp lớp Sư phạm Toán bằng Tiếng Anh K63, trường đại học Sư phạm Hà Nội. Thầy giáo trẻ hiện đang công tác tại trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Minh trở thành Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào Đại học thành phố Hà Nội năm 2013, 4 năm liên tiếp nhận được học bổng Chương trình Trọng điểm phát triển Toán học của Viện Toán học.

Anh cũng vinh dự được đảm nhận vai trò Uỷ viên Ban chấp hành Trung Ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường và Phó bí thư Liên chi đoàn khoa, nhận được giải thưởng Sao Tháng Giêng – Giải thưởng dành cho các cán bộ Đoàn - Hội có thành tích xuất sắc năm 2017.

cu nhan xuat sac dh su pham noi gi ve cau che chuot chay cung sao moi vao su pham
Chân dung Phạm Hoàng Tuấn Minh – chàng trai tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng loại Xuất sắc

Tất cả các thành tích trên đã không chỉ giúp Minh tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng loại Xuất sắc mà còn tạo cơ hội cho anh được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Minh chia sẻ, lý do đầu tiên và quan trọng nhất thúc đẩy anh theo đuổi môi trường Sư phạm chính là niềm đam mê, yêu thích bộ môn Toán và mong muốn được giảng dạy các em học sinh về bộ môn này. Đặc biệt Minh học tập dưới mái trường THCS Trưng Vương - một trong những ngôi trường có bề dày truyền thống 100 năm, là nơi đã đào tạo nên những nhà Toán học, nhà khoa học lớn của đất nước.

Về phía gia đình, Minh luôn nhận được sự ủng hộ và tin tưởng từ tất cả mọi người, đặc biệt là mẹ - người đã luôn theo sát từng bước đi của anh trên mọi con đường đã qua.

Nhờ sự ủng hộ rất lớn từ các thầy cô và gia đình, cùng với quá trình phấn đấu học tập rèn luyện của bản thân, Minh trở thành sinh viên của Đại học Sư phạm Hà Nội. Minh cho biết, trong môi trường sư phạm, anh đã thực sự học được rất nhiều kiến thức bổ ích. Không chỉ nâng cao những hiểu biết về bộ môn Toán, về những vấn đề Toán học anh chưa có cơ hội được biết đến khi còn ở phổ thông mà hơn thế, anh còn được học những kiến thức này bằng một ngôn ngữ hiện đại và quốc tế, đó là học Toán bằng Tiếng Anh. Nhưng quan trọng nhất, Minh đã được học “nghề”, học tập và rèn luyện những kĩ năng về nghiệp vụ Sư phạm, về những quy cách cần thiết của một người giáo viên trong tương lai.

cu nhan xuat sac dh su pham noi gi ve cau che chuot chay cung sao moi vao su pham
Minh chọn theo đuổi môi trường Sư phạm vì đam mê, yêu thích bộ môn Toán và mong muốn được giảng dạy các em học sinh về bộ môn này

Khi PV đặt câu hỏi, một số trường lấy điểm trúng tuyển vào ngành sư phạm thấp nhưng vẫn thiếu thí sinh đến nộp, thậm chí nhiều người nhắc đến câu nói "Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm", Minh nhận định: "Theo mình, nghề giáo đã, đang và sẽ vẫn luôn giữ được những đặc trưng, phẩm chất quý báu nhất của nó. Mình luôn nhớ đến câu nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Vì sản phẩm của nghề giáo khác hẳn với mọi ngành nghề khác trong xã hội, đó là con người. Nghề giáo sẽ giữ vai trò định hướng cho cả xã hội, cho cả thế hệ tương lai của đất nước.

Mình cũng thấy rất nhiều bạn đã từng theo nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng sau đó đều chuyển qua học Sư phạm. Hoặc như chuyên ngành Sư phạm Toán bằng Tiếng Anh của mình năm nay có mức điểm tuyển sinh đầu vào Đại học là hơn 27 điểm, mức rất cao so với rất nhiều ngành nghề khác".

cu nhan xuat sac dh su pham noi gi ve cau che chuot chay cung sao moi vao su pham
Minh đã thẳng thắn đưa ra quan điểm về câu nói "Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm"

"Với sự phát triển không ngừng của xã hội ngày nay, đặc biệt là ở ngưỡng cửa của cuộc cách mạng Khoa học công nghệ 4.0, nghề giáo cũng như mọi ngành nghề khác, cần liên tục thay đổi mình để có thể phù hợp hơn với những xu hướng mới.

Theo mình, người giáo viên cần thường xuyên cập nhật những kiến thức chuyên môn của bản thân, đồng thời tìm hiểu nhiều hơn về những phương pháp giảng dạy, những kĩ năng sư phạm mới trong thời đại ngày nay. Chỉ có như vậy, công việc truyền đạt kiến thức, xây dựng nhân cách học sinh của người giáo viên mới có thể thực sự thành công", Minh nhấn mạnh.

Minh cũng tâm sự rằng, anh mong muốn được đứng trên bục giảng, được truyền đạt những kiến thức đã học được trên giảng đường cho các thế hệ sau. Ngoài phần kiến thức, Minh muốn cung cấp và xây dựng cho các em học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống hiện đại như sự tự tin, kỹ năng làm việc nhóm,… để các em có thể trở thành những con người hoàn thiện và trưởng thành trong tương lai.

Ngoài ra, Minh cũng mong muốn chuyên ngành Toán bằng Tiếng Anh sẽ được phổ biến rộng rãi hơn, để các em học sinh có cơ hội được tiếp cận nhiều hơn, nhanh hơn với những tri thức mới của nhân loại.

"Lý do mình chọn nghề giáo là vì niềm đam mê yêu thích bộ môn Toán và mong ước được truyền lại những kiến thức Toán thú vị, bổ ích mà mình học được cho các em học sinh. Vì vậy, dù có được chọn lại hay trong tương lai có sự thay đổi nào, mình vẫn sẽ luôn lựa chọn Sư phạm là con đường của bản thân", Minh khẳng định một lần nữa.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.