Cục kiểm lâm vào cuộc vụ xã gọi bắt gỗ nhưng kiểm lâm và chủ rừng 'biệt tăm'

Theo lãnh đạo Cục kiểm lâm, phải xác minh rõ vào ngày hôm đó ai trực, ai bỏ trực, lý do vì sao xã gọi đi bắt gỗ lậu mà không đến...

Ngày 10/4, một lãnh đạo UBND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ thông tin về việc xã thông báo cho kiểm lâm và chủ rừng đi bắt gỗ lậu nhưng không đơn vị nào đến.

“Hiện đã giao cho từng đơn vị báo cáo chi tiết các vấn đề liên quan từ trước, trong và sau thời bắt gỗ lậu”, vị lãnh đạo này cho hay.

cuc kiem lam vao cuoc vu xa goi bat go nhung kiem lam va chu rung biet tam
Số gỗ mà lâm tặc khai thác bị lực lượng chức năng bắt giữ đưa về trụ sở.

Cũng liên quan đến vụ việc, theo báo cáo của UBND huyện Ea Kar, trong lúc thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng năm 2018, từ ngày 17/3 – 20/3 lực lượng liên ngành của xã Cư Bông, kiểm lâm huyện và công an huyện đã tổ chức tuần tra, truy quét tại khu vực rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý.

Tại đây, lực lượng liên ngành đã phát hiện 33 hộp gỗ với khối lượng 11,74m3 và 2 xe độ chế.

Theo báo báo, vị trí cất giấu khối lượng gỗ khủng chỉ nằm cách trạm quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar khoảng 0,5km theo đường chim bay.

Đến ngày 20/3, UBND huyện tổ chức cuộc họp để làm rõ trách nhiệm của UBND các xã, chủ rừng, ngành liên quan. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu người đứng đầu công ty lâm nghiệp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ, nhân viên trạm quản lý bảo vệ rừng có biểu hiện tiêu cực, tiếp tay cho lâm tặc khai thác, vận chuyển gỗ…

Tại đây, theo báo cáo của chủ rừng, vào ngày 13 và 14/3 giám đốc công ty đã yêu cầu trạm quản lý bảo vệ rừng kiểm tra tình hình khai thác, vận chuyển gỗ và cất giấu lâm sản nhưng cán bộ quản lý bảo vệ rừng có báo cáo rằng không có vấn đề gì.

cuc kiem lam vao cuoc vu xa goi bat go nhung kiem lam va chu rung biet tam
Xã phát hiện lâm tặc vận chuyển gỗ trên đường nên tiến hành bắt giữ.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Vỹ, Chủ tịch UBND xã Cư Bông (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trong quá trình nắm bắt tình hình, vào ngày 15/3, lực lượng trinh sát đã phát hiện một nhóm người mang cưa lốc, xe độ chế vào rừng để khai thác gỗ nên đã báo cáo lên Hạt Kiểm lâm huyện Ea Kar và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar – đơn vị chủ rừng để có biện pháp phối hợp, bắt giữ.

Tuy nhiên, theo ông Vỹ, đến khoảng 18h30 ngày 17/3, các trinh sát báo cáo gỗ được nhóm người vận chuyển ra khỏi khu vực rừng, nhưng kiểm lâm và chủ rừng vẫn chưa có mặt để làm nhiệm vụ. Sau khi được sự đồng ý của huyện, xã đã tự huy động lực lượng bắt gỗ và các phương tiện vận chuyển, còn hai đơn vị kia sáng hôm sau mới xuống “phối hợp”.

Về phía Hạt Kiểm lâm huyện Ea Kar lại cho rằng, ông Vỹ nói như vậy là không đúng. Bởi vào sáng hôm sau có 5 kiểm lâm và 4 công an huyện vào nên không thể nói không kịp thời được.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN-PTNT) cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc ông đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk vào cuộc xác minh, làm rõ để xử lý trách nhiệm những đơn vị liên quan.

Theo ông Tùng, về phần thực thi công vụ cần phải xác minh rõ vào ngày hôm đó ai trực, ai bỏ trực, lý do vì sao xã gọi đi bắt gỗ lậu mà không đến.

“Quan điểm của cục là xử lý nghiêm, để kiểu thực thi công vụ như thế là không được”, ông Tùng nhấn mạnh.

cuc kiem lam vao cuoc vu xa goi bat go nhung kiem lam va chu rung biet tam Lâm tặc phá rừng: Xã gọi kiểm lâm và chủ rừng nhưng đều ‘mất tăm’

Phát hiện nhóm lâm tặc vận chuyển gỗ ra khỏi khu vực rừng, xã liên hệ với kiểm lâm và chủ rừng hỗ trợ nhưng ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.