Cục Quản lý Dược: Thuốc tamiflu nhập khẩu theo nhu cầu thị trường

Đại diện Cục Quản lý Dược thông tin, thuốc tamiflu 75mg điều trị cúm không phải thực hiện việc cấp phép nhập khẩu, do đó sẽ không bị giới hạn về số lượng và được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường.

Liên quan đến việc thuốc tamiflu trong thời gian vừa qua được các nhà thuốc đẩy giá lên, ông Đỗ Văn Đông, Cục phó Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký văn bản gửi đến các cơ quan báo chí, theo đó, Cục quản lý Dược thông tin, thuốc tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75mg) đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và không phải thuốc phải kiểm soát đặc biệt.

cuc quan ly duoc thuoc tamiflu nhap khau theo nhu cau thi truong
Cục Quản lý Dược thông tin, thuốc tamiflu 75mg được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường.

Theo quy định hiện hành, thuốc được nhập khẩu mà không phải thực hiện việc cấp phép nhập khẩu, do đó sẽ không bị giới hạn về số lượng thuốc nhập khẩu vào Việt Nam và được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường.

Theo các dữ liệu báo cáo, thuốc tamiflu được nhập khẩu trong năm 2018 để cung ứng cho các đơn vị sử dụng, trong đó chủ yếu tập trung cung ứng cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa do đặc thù của thuốc là chỉ sử dụng trong thời điểm xảy ra dịch và trước khi sử dụng cần có sự thăm khám, kê đơn, hướng dẫn sử dụng thuốc đầy đủ bởi bác sĩ chuyên khoa.

Về số lượng nhập khẩu, theo đánh giá sơ bộ, khả năng cung ứng thuốc tamiflu là đủ để cung ứng cho nhu cầu sử dụng thuốc trong bối cảnh hiện tại ở Việt Nam. Tuy nhiên, các đơn vị sử dụng cần chủ động dự trù, đặt hàng dự trữ tồn kho với các cơ sở kinh doanh xuất nhập khẩu để có kế hoạch cung ứng thuốc kịp thời, tránh trường hợp khi không có dịch thì không có dự trữ, đến khi có dịch thì không kịp nhập khẩu.

Trước đó, tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, các ca mắc cúm A và cúm thông thường có dấu tăng khiến cho nhiều người dân đi tìm mua thuốc tamiflu 75mg để về điều trị.

Theo khảo sát của chúng tôi, mặc dù thuốc tamiflu là thuốc kê đơn, chỉ bán theo đơn nhưng một số nhà thuốc vẫn bán khi người dân không có đơn và giá thuốc đã tăng từ 350.000 đồng/viên lên 400.000 đồng/viên.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược khuyến cáo, thuốc tamiflu và các thuốc khác có chứa hoạt chất Oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn thì có thể nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe.

Do đó, khi có triệu chứng nghi là bệnh cúm hoặc nghi ngờ tiếp xúc với bệnh nhân bị cúm, người dân nên đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, kê đơn và hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả.

Thuốc chứa hoạt chất Oseltamivir không thay thế cho việc tiêm vắc xin phòng cúm. Do đó, hằng năm người dân nên đến cơ sở tiêm chủng để tiêm vắc xin phòng cúm mùa.

cuc quan ly duoc thuoc tamiflu nhap khau theo nhu cau thi truong Cúm gia tăng, nhiều người 'săn lùng' Tamiflu

Trên mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp những chia sẻ làm thế nào để mua được Tamiflu khi có người thân bị cúm. Giá ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.