Cục Thuế TP.HCM ‘bó tay’ với việc thu nợ thuế của Uber

Việc quản lý thu thuế Uber đang trở nên khó khăn khi ứng dụng gọi xe này đã rời khỏi Việt Nam, Cục Thuế TP.HCM “cầu cứu” Tổng Cục Thuế về phương án xử lý tiếp theo.

Trong hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm tổ chức sáng 20/7, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm phản ánh việc Uber không còn tồn tại ở Việt Nam nữa, không thể thực hiện thu thuế được. Trong khi đó, toà án đang thụ lý vụ việc nhưng không biết lúc nào xử lý.

“Xin Tổng Cục Thuế có biện pháp hỗ trợ việc này”, ông Tâm đề xuất.

Xoay quanh trách nhiệm trả khoản nợ thuế 53 tỷ đồng của Uber sau khi sáp nhập với Grab, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết đã có công văn yêu cầu Uber Hà Lan thanh toán. Thậm chí trước đó, đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng cho rằng sẽ cưỡng chế tài khoản của Uber để truy thu thuế, nhưng đến nay quá trình này vẫn chưa cho thấy kết quả.

cuc thue tphcm bo tay voi viec thu no thue cua uber
Thu thuế Uber đang trở nên khó khăn với Cục Thuế TP.HCM.

Ngoài ra, cục Thuế TP.HCM muốn truy thu hơn 53 tỷ đồng tiền thuế của Uber B.V là không dễ, bởi vụ việc vẫn đang liên quan đến kiện tụng. Trường hợp tòa tuyên Cục Thuế TP.HCM thắng kiện thì cũng khó cưỡng chế Uber B.V, vì hãng không lập pháp nhân, cũng như mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Công ty TNHH Uber B.V, bao gồm truy thu và tiền phạt.

Quyết định này được đưa ra sau khi Cục thuế TP.HCM thanh tra công ty này. Thời kỳ thanh tra được xác định kể từ lúc Uber B.V bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam đến tháng 6/2017.

Trong số 66,68 tỷ đồng tiền truy thu thuế mà Uber B.V phải nộp, có 26,3 tỷ tiền thuế VAT khấu trừ nộp thay; 14,6 tỷ tiền thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay; 10,5 tỷ tiền thuế thu nhập cá nhân FDI; 4,9 tỷ tiền chậm nộp; 10,3 tỷ tiền phạt vì kê khai sai.

Đến nay Cục thuế mới thu được 13,3 tỷ đồng từ Uber B.V, số tiền còn lại là khoảng 53 tỷ đồng.

Số tiền Uber đã nộp chỉ là đóng thuế nhà thầu, trong khi các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân phải khấu trừ thay tài xế vẫn chưa được doanh nghiệp này đóng.

cuc thue tphcm bo tay voi viec thu no thue cua uber Loay hoay tìm cách 'buộc' Grab trong luật Việt Nam

Theo Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể, dù Uber, Grab vào Việt Nam hoạt động là thí điểm nhưng qua thời gian loại hình ...

cuc thue tphcm bo tay voi viec thu no thue cua uber Thương vụ Grab mua Uber có khả năng bị Singapore hủy bỏ

Cơ quan chức năng Singapore đang yêu cầu Grab không lợi dụng sự độc quyền thị trường và trong trường hợp xấu nhất, nước này ...

cuc thue tphcm bo tay voi viec thu no thue cua uber Đối thủ của Grab xác nhận hiện diện ở Việt Nam từ tháng 7

Go-Jek, đối thủ của Grab ở Indonesia, sẽ chào sân ứng dụng Go-Viet tại Việt Nam bằng chiêu miễn phí cước cho hành khách. -

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.