Cùng đi tìm nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Tính đến nay, ngày Quốc tế phụ nữ đã có lịch sử hơn 100 năm với lần tổ chức đầu tiên vào năm 1911 nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa ngày 8/3.
 

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày gì?

Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hàng năm nhằm tôn vinh người phụ nữ. Đây cũng là một ngày để kêu gọi hành động cho việc bình đẳng giới. 

Gloria Steinem, một nhà báo, nhà hoạt động vì nữ quyền nổi tiếng thế giới từng giải thích: “Câu chuyện của những người phụ nữ đấu tranh cho quyền bình đẳng giới không thuộc về bất kì một nhà nữ quyền hay bất kì tổ chức nào mà đây là nỗ lực chung của những người quan tâm đến quyền con người”.

y nghia ngay 83
(Ảnh: ABC News)

Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Năm 1909, ngày Quốc tế Phụ nữ đầu tiên được tổ chức tại Hoa Kỳ vào ngày 28/2. Đảng Xã hội Hoa Kỳ đã chọn ngày này để tưởng niệm cuộc đình công năm 1908 của Hiệp hội Công nhân May mặc Quốc tế ở New York khi phụ nữ phản đối điều kiện làm việc khó khăn và tồi tệ.

Năm 1910, Hội nghị Quốc tế Phụ nữ Xã hội Chủ nghĩa năm 1910 họp tại Copenhagen (Đan Mạch) đã quyết định thành lập ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8/3 hàng năm nhằm tôn vinh phong trào đấu tranh quyền của phụ nữ. Đề nghị được 100 đại biểu phụ nữ của 17 nước nhất trí tán thành.

Năm 1911, sau khi quyết định được thông qua, ngày Quốc tế Phụ nữ đã được tổ chức lần đầu tiên tại Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ vào ngày 19/3. 

Hơn một triệu phụ nữ và nam giới tham dự các cuộc biểu tình đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ trong khi làm việc, quyền được bỏ phiếu, giữ một số vị trí trong bộ máy nhà nước và chấm dứt phân biệt đối xử.

Kể từ đó, thế giới đã chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong hành động và nhận thức trong suy nghĩ phụ nữ và xã hội về sự bình đẳng và giải phóng phụ nữ.


Ý nghĩa ngày 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là ngày mà phái đẹp được công nhận những thành tựu và sự cống hiến của phụ nữ trong các lĩnh vực xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị của họ bất kể tầng lớp, quốc gia, dân tộc, ngôn ngữ. 

Ngày Quốc tế Phụ nữ lần đầu tiên được biết đến nhờ các hoạt động của các phong trào lao động vào đầu thế kỷ XX ở Bắc Mỹ và trên khắp Châu Âu.

Từ những năm đầu tiên, ngày Quốc tế Phụ nữ đã trở thành một ngày tôn vinh phụ nữ toàn cầu ở các nước phát triển và đang phát triển. 

Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu của Liên Hợp Quốc đã thúc đẩy sự phát triển của phong trào phụ nữ quốc tế ở khắp nơi trên thế giới. 

Điều đó đã hỗ trợ cho việc đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ và quyền được tham gia các lĩnh vực kinh tế, chính trị.

Vì vậy, hãy biến ngày lễ này thành một ngày tuyệt vời và làm điều có thể để tạo ra sự khác biệt cho phụ nữ. Đó mới là ý nghĩa thực sự của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

y nghia ngay 83 Hí họa: khác biệt giữa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 xưa và nay

Xã hội, công nghệ ngày càng phát triển, khiến quà cáp cho các ngày lễ cũng thay đổi theo.

y nghia ngay 83 Làm đẹp từ loài hoa dành tặng phụ nữ trong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Không phải ngẫu nhiên mà hoa hồng được mệnh danh là “chúa tể” của các loài hoa. Không chỉ đẹp và ngát hương thơm, loài ...

y nghia ngay 83 Ngày 8/3 đầu tiên trên thế giới diễn ra ở đâu?

Hàng năm, cứ đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, nhiều nước trên thế giới tổ chức các hoạt động, sự kiện tôn vinh phái ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.