Cuộc đua ứng dụng xe công nghệ, tài xế hãng nào 'dễ thở' nhất

Hiện nay, thị trường xe công nghệ Việt đang vô cùng nhộn nhịp và căng thẳng khi xuất hiện nhiều ứng dụng gọi xe như Go-Viet, Be, Grab với nhiều mức giá cũng như chiết khấu khác nhau. Để thu hút được tài xế các hãng ứng dụng đua nhau đưa ra những ưu đãi cho đối tác của mình.

Vài năm trở lại đây, những ứng dụng gọi xe đã trở nên phổ biến, không chỉ đơn thuần xe truyền thống, hợp tác xã như trước, bắt đầu bùng nổ từ khi Uber tuyên bố rút khỏi Đông Nam Á trong đó có Việt Nam vào ngày 8/4.

Mặc dù xuất hiện khá nhiều ứng dụng nhưng có thể nói Grab hiện vẫn đang là ứng dụng có số lượng người dùng cũng như tài xế tương đối hùng hậu với hơn 125 triệu thiết bị di động, giúp người tiếp cận với hơn 8 triệu đối tác tài xế, đối tác kinh doanh và đại lí.

cuoc dua ung dung xe cong nghe tai xe hang nao de tho nhat
Ngay sau khi Uber rời khỏi Việt Nam, hàng loạt hãng xe công nghệ mọc lên để cạnh tranh với Grab, đưa các chương trình thưởng và ưu đãi để thu hút khách hàng và tài xế. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Tuy nhiên giá mở cửa, số tiền trên từng km và tiền thưởng dành cho tài xế thì Grab không còn đứng vị trí số một so với Go-Viet và Be vừa mới ra mắt.

Giá mở cửa cạnh tranh

Mỗi ứng dụng gọi xe đều có những chiến lược riêng nhằm thu hút tài xế và khách hàng, vì thế giá mở cửa mỗi hãng cũng khác nhau.

Go-Viet có giá 10.000 đồng/2km đầu và đó là số tiền chưa chịu chiết khấu nào kể cả thuế.

Chỉ tính riêng GrabBike, giá cước phí 2km đầu tiên là 12.000 đồng và sau 2km giá sẽ là 3.800 đồng/km.

“Chú ong vàng” Be mới ra mắt gần đây lại có giá mở cửa 11.000/2km đầu, với giá trên đã bao gồm 10% VAT ( thuế giá trị gia tăng ) cho khách, được biết hãng này tính chiết khấu dựa trên giá chưa VAT , tức là thu 26,125% trên 10.000 đồng (chưa VAT). Vậy tài xế thực lãnh sẽ được 7.380 đồng/2km đầu.

Anh T.T.X (tài xế) chia sẻ: “Tôi thấy chạy xe Go-Viet thu nhập rõ ngay từng chuyến, các ngưỡng thưởng tài xế chủ động phấn đấu tùy theo sức mình. Có điều Be đang khuyến mại cao nên khách chạy sang hưởng chuyến đi 0đ đã, tuy nhiên theo cá nhân tôi App Be đôi khi vẫn lỗi, khó nhận chuyến, chiết khấu cao, thưởng chưa trả ngay chờ xác minh hết ngày mới biết thu nhập/ngày... nên hơi bất tiện”.

Go-Viet đang dẫn đầu số tiền tài xế nhận được trên từng km

Đối với số tiền mà tài xế được hưởng trên từng km, có thể nói Go-Viet vẫn đang dẫn đầu “Điều đặc biệt số tiền từng km của mỗi ứng dụng cũng khác nhau. Đối với Go –Viet, mỗi 1km tiếp theo sẽ có giá 3.600 đồng và tài xế được hưởng trọn, ví dụ với cuốc xe 10km thì tài xế Go sẽ nhận được hết số tiền cuốc xe đó không bị trừ chiết khấu”,anh L.G (tài xế đã từng chạy xe Go-Viet và Be) cho hay.

Bên cạnh đó, đối với ứng dụng GrabBike sẽ có giá cước sau 2km đầu tiên là 3.800 đồng/km, ứng dụng gọi xe Be lại khá cao, mỗi 1km tiếp theo là 4.400 đồng (đã có VAT 10% của khách ) không thuế sẽ là 4.000 , thực tế tài xế sẽ hưởng 2.950 đồng (số tiền này đã trừ 26,125% chiết khấu + thuế ). Vậy với cuốc xe 10km thì tài xế nhận được gần 31.000.

Khi so sánh cả ba hãng thì không thể không nhắc đến mức thưởng của mỗi tài xế, Anh Trần Minh Tâm tâm sự: “Đối với tài xế Grab, sẽ được thưởng 700 ngọc, khi đạt 35 cuốc, tất cả các giờ đều giống nhau không căn cứ giờ cao điểm hay giờ bình thường, tuy nhiên để chạy được 35 cuốc một ngày không phải là điều đơn giản, nhưng vẫn bám lại Grab vì đây là ứng dụng có sự ổn định về khách hàng”.

Được biết, mới đây Grab đưa chương trình "săn ngọc nhận thưởng", từ thứ Hai đến thứ Sáu khung giờ cao điểm tại quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Hoàng mai, tài xế GrabCar khi hoàn thành một cuốc xe sẽ được nhận 30 ngọc, các quận khác sẽ nhận được 20 ngọc.

Đối với thời gian thứ Bảy và Chủ nhật khi hoàn thành một cuốc xe giờ cao điểm tại 6 quận trên sẽ được thưởng 35 ngọc và các quận khác là 25 ngọc (Cụ thể, khi tài xế đạt 130 ngọc sẽ nhận được 40.000 đồng, 300 ngọc được 100.000 đồng, 460 ngọc được 200.000đồng và 580 ngọc tài xế sẽ được hưởng 300.000 đồng).

cuoc dua ung dung xe cong nghe tai xe hang nao de tho nhat
So sánh giữa ba ứng dụng gọi xe (chưa tính tiền thưởng và các khoản chi phí phát sinh khác).

Theo tìm hiểu, trên các trang nhóm mạng xã hội, hầu hết các tài xế Go-Viet đều cho biết tiền thưởng Go-Viet hiện đang ở mức 200.000 đồng cho ba mốc 10, 16 và 24 điểm, tuy nhiên để đạt được số điểm trên phải dựa trên thực tế chạy của tài xế trung bình khoảng 20 cuốc.

Hiện tại hãng này đã cộng thêm 15.000 đồng cho cuốc giờ cao điểm và 10.000 đồng cho cuốc giờ bình thường. Tính trung bình ngày 20 cuốc thì sẽ được 200.000 đồng đến 250.000 đồng, một mức giá khá tốt cho tài xế.

Bên cạnh chiết khấu và thưởng dành cho tài xế, các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cũng được các ứng dụng quan tâm hàng đầu, mới đây Grab tung ra gói hội viên GrabClub giúp khách hàng tiết kiệm đến 40% chi phí khi sử dụng dịch vụ.

Để thu hút khách hàng, ứng dụng Be đã tung ra mức khuyến mại 40.000 đồng cho 5 chuyến BeCar và 20.000 đồng cho 12 chuyến BeBike. Như vậy, sau khi sử dụng khuyến mãi, nhiều chuyến đi chỉ còn từ vài nghìn đồng.

Ngoài những ứng dụng gọi xe đang nổi như trên, vẫn còn một số ứng dụng gọi xe đang dần chìm trong kí ức khách hàng và tài xế như Vato, T.NET hoặc hãng gọi xe truyền thống Mai Linh Bike cũng đều có giá cước khá cạnh tranh tuy nhiên ít người sử dụng.

cuoc dua ung dung xe cong nghe tai xe hang nao de tho nhat Xuất hiện ứng dụng TADA không thu chiết khấu khiến thị trường gọi xe ‘dậy sóng’

Thị trường xe công nghệ tại Việt Nam đang vô cùng sôi động khi xuất hiện hàng loạt ứng dụng gọi xe mới thu hút ...

cuoc dua ung dung xe cong nghe tai xe hang nao de tho nhat Grab bất ngờ gặp sự cố, hàng loạt tài xế 'thất thu'

Ngay từ sáng sớm, hàng loạt tài xế và khách hàng Grab đã phàn nàn vì không thể sử dụng được App, sau khi đăng ...

cuoc dua ung dung xe cong nghe tai xe hang nao de tho nhat Chiết khấu 25%, Be dành những gì cho đối tác?

Mới đây, một ứng dụng của người Việt mang tên Be đã chính thức “chào sân” thị trường xe công nghẹ, nhiều tài xế sau ...

cuoc dua ung dung xe cong nghe tai xe hang nao de tho nhat Be chính thức đón khách với cước đắt hơn cả Grab, tung 'mưa tiền thưởng' hút tài xế, khách hàng

Hôm qua, ứng dụng gọi xe công nghệ Be đã chính thức đón khách tại Hà Nội và TP HCM. Cùng một quãng đường nhưng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.