Cuộc sống xa hoa của dân nhà giàu Ấn Độ

Ngày càng nhiều ngành dịch vụ xa xỉ ra đời để phục vụ nhu cầu đời sống và tinh thần cho giới triệu phú Ấn Độ.
cuoc song xa hoa cua dan nha giau an do Đại gia kim cương Ấn Độ tổ chức lễ cưới cho 236 cô gái không cha

Với dân số đông đúc và tốc độ phát triển kinh tế chóng mặt trong hai thập kỷ qua, Ấn Độ đang có khoảng 200.000 triệu phú, đứng thứ 12 trên thế giới theo xếp hạng Forbes. Việc người giàu xuất hiện ngày càng nhiều đã kéo theo những ngành công nghiệp và dịch vụ dành riêng cho những người "lắm tiền nhiều của". Chuyên cơ riêng, tác phẩm nghệ thuật hay dịch vụ mai mối và chăm sóc đời sống tinh thần đều luôn sẵn sàng đáp ứng mọi đòi hỏi “khó nhằn” nhất.

Những trải nghiệm khác biệt

"Như nhiều nơi khác, triệu phú Ấn Độ cũng muốn trải nghiệm những điều tuyệt với nhất trong cuộc sống", Tanu Jain, giám đốc marketing tại trụ sở Gurgaon của Quintessentially Lifestyle, công ty dịch vụ chuyên chăm sóc đời sống tinh thần cho các triệu phú, cho biết.

Với mạng lưới trên khắp thế giới, Quintessentially Lifestyle có thể cung cấp bất cứ thứ gì theo yêu cầu của khách hàng, từ chiếc vợt có chữ ký của Roger Federer, vé VIP đi liên hoan phim Cannes hay tổ chức bữa ăn lãng mạn trên tảng băng trôi giữa đại dương.

Mỗi khách hàng của công ty được sắp xếp một quản lý riêng, có nhiệm vụ nghiên cứu sở thích và tính cách của ông chủ, từ đó đề xuất những phương án chăm sóc tinh thần tốt nhất.

cuoc song xa hoa cua dan nha giau an do
Dịch vụ dạy lái xe trên tuyết cho người giàu. Ảnh: Quintessentially

Chuyên cơ riêng

"Người giàu Ấn Độ luôn thiếu thời gian và sự kiên nhẫn. Họ ghét sự xô bồ của máy bay thương mại", theo Atiesh Mishra, phó giám đốc điều hành và phát triển kinh doanh của Ligare Aviation Limited, một công ty cung cấp dịch vụ chuyên cơ riêng.

Điều này đã khiến thị trường hàng không thế giới tăng trưởng nhanh chóng. Một số công ty như BookMyCharters, JetSetGo và JetSmart xuất hiện, cho phép khách hàng đặt chuyên cơ riêng trực tuyến nhằm phục vụ nhu cầu đi lại.

Quá trình đặt chỗ được tùy chọn để phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng, bao gồm cả lựa chọn máy bay đường dài hay trực thăng cấp tốc. Một số khách hàng còn đưa ra cả những yêu cầu “đặc biệt” như tổ chức tiệc sinh nhật trên, chở cả cây xoài tới Trung Đông không hay lượn nguyên một vòng quanh lăng mộ Taj Mahal.

Khách hàng là thượng đế

Historic Resort Hotels (HRH) là tập đoàn tư nhân duy nhất tại Ấn Độ sở hữu chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng dành cho giới siêu giàu. HRH còn là chủ của nhiều cung điện và biệt thự cổ chuyên phục vụ các sự kiện của người nổi tiếng hay chương trình nghệ thuật hoành tráng, trong đó phải kể đến cung điện Jagmandir Island nằm giữa hồ Pichola tại Udaipur, địa điểm tổ chức tiệc cưới trị giá 18 triệu USD của tài phiệt Sanjay Hinduja.

cuoc song xa hoa cua dan nha giau an do
Các dịch vụ đặt chuyên cơ trực tuyến nổi lên ngày càng nhiều. Ảnh: Alamy

Đôi khi, HRH cũng nhận được một số yêu cầu đặc biệt của khách hàng. Một chàng trai từng mạnh tay đặt cả cung điện Jagmandir Island để tỏ tình với bạn gái.

"Màn tỏ tình lãng mạn diễn ra trên chiếc thuyền chở đầy hoa dưới bầu trời sao lấp lánh. Chúng tôi đã giúp vị khách hàng ấy thực hiện giấc mơ của mình', Singh Mewar, giám đốc điều hành của HRH, tự hào nói.

Mai mối

Vì quá bận rộn, nhiều giám đốc và doanh nhân thành đạt không có thời gian tìm kiếm bạn đời. Đây là cơ hội cho những công ty mai mối như EliteMatrimony và Ultra Rich Match. Với mức phí từ 1.000 - 4.500 USD, những công ty này sẽ âm thầm chọn lựa đối tượng phù hợp với khách hàng của mình.

cuoc song xa hoa cua dan nha giau an do
Khu lâu đài nghỉ dưỡng tại Udaipur. Anuradha Sarup

Đòi hỏi của khách hàng nhiều khi cũng rất đa dạng và khắt khe.

"Một số chỉ yêu cầu phù hợp về ngoại hình và tính cách, trong khi số khác lại xét đến cả địa vị và tôn giáo,” theo Murugavel Janakiraman, giám đốc điều hành EliteMatrimony, tiết lộ.

Tác phẩm nghệ thuật

Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy 68% số triệu phú Ấn Độ mua bán các tác phẩm nghệ thuật.

"Người giàu tiêu tiền vào nghệ thuật như một cách khẳng định đẳng cấp và thẩm mỹ của mình", Dinesh Vazirani, đồng sáng lập sàn đấu giá Saffronart, nhận xét.

Trong phiên đấu giá gần đây nhất, Saffronart bán được tổng cộng hơn 10 triệu USD, trong đó bức tranh của họa sĩ Akbar Padamsee được mua với giá 3 triệu USD.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.