Cước taxi, những bật mí không phải khách hàng nào cũng biết

Giá cước taxi công nghệ và taxi truyền thống đang có sự chênh lệch nhau lên đến gần gấp 2 lần. Xe ôm của các hãng taxi truyền thống cũng cao gần gấp 3 lần xe ôm của các hãng taxi công nghệ.
gia cuoc taxi cong nghe va taxi truyen thong dang khac nhau the nao Sau Vinasun, đến lượt Mai Linh cắt giảm gần 6.000 nhân viên
gia cuoc taxi cong nghe va taxi truyen thong dang khac nhau the nao Sau điều chỉnh, giá cước Uber chênh lệch thế nào so với taxi truyền thống?

Nhiều khách hàng đi taxi phản ánh giá cước taxi của các hãng đang chênh lệch nhau quá nhiều. Không chỉ có taxi công nghệ với taxi truyền thống, mà ngay cả các hãng taxi công nghệ cũng có khoảng chênh lệch khá lớn về giá.

gia cuoc taxi cong nghe va taxi truyen thong dang khac nhau the nao
Cùng một quãng đường, đặt xe cùng khoảng thời gian nhưng giá cước của các hãng taxi chênh nhau khá nhiều.

Chị Khương Anh (ngụ tại Hà Nội) phản ánh, khoảng 20h ngày 15/10, chị đặt xe taxi loại 4 chỗ ngồi đi từ số 29 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) đến số 35 Nguyễn Khắc Hiếu (quận Tây Hồ).

Hãng Uber báo giá cho quãng đường của chị Anh là 75.000 đồng. Trong khi đó, hãng Grab báo giá là 45.000 đồng cho quãng đường tương tự.

Chị Khương Anh chia sẻ, chị đặt xe trong cùng thời điểm và quãng đường như nhau nhưng số tiền mà hai hãng taxi công nghệ báo giá lại chênh lệch quá lớn khiến chị thắc mắc.

“Tôi nghĩ nếu có chênh lệch thì cũng chênh lệch không đáng kể, thế nhưng đằng này lại có sự chênh lệch lên đến 30.000 đồng cho một chuyến xe ngắn thì quả là khó hiểu”, chị Khương Anh nói.

gia cuoc taxi cong nghe va taxi truyen thong dang khac nhau the nao
Giá cước của các hãng taxi công nghệ cũng có sự chênh lệch đáng kế.

Khoảng 17h30 ngày 16/10, để kiểm tra rõ ràng hơn thông tin độc giả phản ánh, chúng tôi cũng dùng các ứng dụng đặt xe để tìm hiểu giá cả của các hãng taxi.

Cụ thể, chúng tôi đặt xe đi từ đường Nguyễn Thị Búp (quận 12) đến Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh).

Theo báo giá của hãng Uber, số tiền đi xe ôm phải trả là 67.000 đồng, xe loại 4 chỗ ngồi là 145.000 đồng và xe loại 7 chỗ ngồi là 182.000 đồng.

Trong khi đó, hãng Grab báo giá số tiền phải trả cho xe ôm là 68.000 đồng, xe loại 4 chỗ ngồi là 178.000 đồng và xe loại 7 chỗ ngồi là 230.000 đồng.

Như vậy có thể thấy, hai hãng taxi công nghệ có khoảng chênh lệch về giá khá rõ ràng ở cùng một quãng đường, cùng một thời điểm, chỉ có giá xe ôm là không chênh lệch nhiều. Số tiền chênh lệch dao động từ 33.000 – 48.000 đồng.

Tiếp tục khảo sát mức giá của các hãng taxi truyền thống, chúng tôi nhận thấy giá cước của các hãng taxi truyền thống còn hơn nhiều so với giá cước của các hãng taxi công nghệ.

Cụ thể, khi đi từ đường Nguyễn Thị Búp đến Bến xe Miền Đông ở cùng thời điểm 17h30, hãng taxi Vinasun báo giá 204.000 đồng cho loại xe 4 chỗ ngồi, 270.000 đồng cho loại xe 7 chỗ ngồi.

Hãng taxi Mai Linh báo giá 267.000 đồng cho loại xe 4 chỗ ngồi, 301.000 đồng cho loại xe 7 chỗ ngồi và 185.000 đồng cho xe ôm (Mbike).

Như vậy, nếu chọn xe taxi của Mai Linh, khách hàng sẽ phải trả mức giá cao gần gấp 2 lần so với hãng Uber và nếu chọn xe ôm của Mai Linh thì khách hàng sẽ phải trả mức giá cao gần gấp 3 lần so với xe ôm của Uber.

Sự chênh lệch về giá khá lớn giữa các hãng taxi công nghệ với nhau và các hãng taxi công nghệ với các hãng taxi truyền thống đang khiến nhiều người dân thắc mắc. Vậy điều gì đã tạo nên những mức giá chênh lệch này?

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.