Cuối đời quy y cửa Phật và miệt mài làm từ thiện

Cuối đời chống trọi với căn bệnh ung thư gan nhưng Út Bạch Lan luôn lạc quan và khẳng định rằng, cuộc đời của mình còn may mắn hơn nhiều người khác 

Cuộc đời của Út Bạch Lan khiến cho mọi người luôn cảm thấy một chút gì đó cảm thương vì khó có thể tưởng tượng ra những gì mà người phụ nữ này đã trải qua. Nhưng rồi, khi mà bước sang sườn bên kia của cuộc đời, Út Bạch Lan tìm đến sự yên ả nơi cửa Phật và những chuyến làm từ thiện không ngừng nghỉ của mình và bạn bè.

Cả cuộc đời tiết kiệm

Nói về Út Bạch Lan, những bạn bè thân thiết nhất của bà đều nói rằng, người phụ nữ tiết kiệm đến quá mức. Bà là nghệ sĩ nổi tiếng, từng đứng trên đỉnh cao của danh vọng nhưng Út Bạch Lan luôn có một cuộc sống đơn giản.

cuoi doi quy y cua phat va miet mai lam tu thien Cô bé hát rong trở thành ‘đệ nhất đào thương’

Út Bạch Lan hát bằng chính những đau thương, mất mát mà bản thân bà đã trở qua nên nữ nghệ sĩ này đã khiến ...

Tuổi trẻ, bà tần tảo tiết kiệm để nuôi dạy 4 người con riêng của chồng. Rồi khi những đứa con đã lớn khôn, đền đã có được cuộc sống riêng, mọi người đều nghĩ rằng Út Bạch Lan sẽ sống thoải mái hơn, phong lãng hơn. Tuy nhiên, dường như là một bản chất cao quý của người phụ nữ này, bà vẫn thế, mọi thứ đều chỉ là vừa đủ.

cuoi doi quy y cua phat va miet mai lam tu thien
Chân dung nghệ sĩ Út Bạch Lan

Út Bạch Lan từng nói với mọi người rằng, cuộc sống này vốn ngắn ngùi lắm, dù mọi người bảo tôi hà tiện quá mức nhưng tôi cảm thấy rằng mình vẫn đủ ăn, đủ mặc là đủ rồi, số tiền còn thừa mình nên để ra làm những việc khác.

Bước sang tuổi 60, Út Bạch Lan quy y cửa PHật. Bà không xuống tóc mà ngày ngày tung kinh, ăn chay và dời xa cuộc sống chen cơm-áo-gạo-tiền. Thi thoảng Út Bạch Lan cũng đi hát nhưng đó chỉ những cuộc biểu diễn văn nghệ với mục đích từ thiện.

Tìm đến cõi Phật để đưa cuộc sống của mình tới một nơi nào đó bình yên, Út Bạch Lan cùng với nhóm bạn nghệ sĩ của mình đã lập ra một nhóm từ thiện có tên là “Hoa Lan Trắng” để quyên góp giúp đỡ những người khó khăn hơn.

cuoi doi quy y cua phat va miet mai lam tu thien
Út Bạch Lan trong một lần đi làm từ thiện

Út bảo rằng, mình được như ngày hôm nay đã là may mắn hơn rất nhiều người khác rồi, sống vừa đủ, số còn thừa thì nên chia sẻ. Và tuần nào cũng vậy, Út Bạch Lan cùng bạn bè trong nhóm Hoa Lan Trắng mang tiền, gạo, quần áo đến các ngôi chùa, các cơ sở trẻ em cơ nhỡ để giúp đỡ.

cuoi doi quy y cua phat va miet mai lam tu thien Cuộc gặp gỡ định mệnh đưa cô bé hát rong trở thành ngôi sao cải lương

Cuộc gặp gỡ với Cô Năm Cần Thơ đã thay đổi cuộc đời của Út Bạch Lan, từ cô bé hát dạo trở thành nghệ ...

Nhóm Hoa Lan Trắng không chỉ hoạt động ở Sài Gòn mà còn ở nhiều tỉnh thành khác nữa. Đôi khi những cuộc đi làm từ thiện đó, Út Bạch Lan đã ca cho mọi người nghe, chẳng cần đàn, chẳng cần nhạc nhưng giọng hát của bà đã khiến cho tất cả mọi người hiểu một điều rằng, cuộc đời dù có vất vả đến bao nhiêu nhưng đó là món quà mà thượng đế đã trao tặng cho chúng ta.

Luôn lạc quan những ngày cuối đời

Đầu năm 2016, Út Bạch Lan đã phải nhập viện cấp cứu. Thể trạng của bà rất yếu, phần vì tuổi cao, phần vì bệnh tật nhưng bà luôn lạc quan. Con cháu nghe tin bà bị bạo bệnh đều nhanh chóng kéo về để lo chăm sóc, phụng dưỡng, bạn bè, học trò chẳng ai bảo ai mọi người tự phân công nhau túc trực lo liệu.

Sau cơn bạo bệnh đó, sức khoẻ của Út Bạch Lan yếu đi rất nhiều. Dường như bà cũng cảm nhận thấy thể trạng của mình đã khác xưa nên đôi khi có những lời căn dặn rất sâu sắc đối với mọi người.

Út Bạch Lan bảo rằng: “Tôi không muốn nói về nỗi buồn trong quá khứ và luôn vui với hiện tại. Nhìn lại cả chặng đường đã qua, tôi thấy niềm vui nhiều hơn nỗi buồn.”

cuoi doi quy y cua phat va miet mai lam tu thien
Út Bạch Lan bên bạn bè nghệ sĩ.

Rồi bà cũng nói: “Khán giả hay giới chuyên môn trao tôi danh hiệu nào, tôi sẽ nhận danh hiệu đó. Tôi được tặng nhiều cái tên nhưng trong số đó tôi thích nhất được khán giả gọi với tên ‘sầu nữ’ chứ không phải danh hiệu nào khác”

Mọi người đều hiểu, trong sâu thẳm trái tim, Út Bạch Lan cảm thấy cuộc đời của bà quá nhiều điều sầu muộn và đó cũng là lý do lý giải cho việc tại sao khi bà ca giọng buồn nó lại sầu, lại thảm đến như vậy.

Mắc trọng bệnh, nhưng Út Bạch Lan vẫn luôn lạc quan. Bà và mọi người đều hiểu rằng không thể nào chiến thắng được căn bệnh ung thư gan nên còn sống được ngày nào thì phải trân trọng hết sức ngày đó.

cuoi doi quy y cua phat va miet mai lam tu thien Nghệ sĩ nghẹn ngào hát tiễn biệt Út Bạch Lan ở đêm cuối

Trong đêm tang lễ cuối cùng, Phương Hồng Thủy cùng nhiều nghệ sĩ khác đã hát những bản vọng cổ ấn tượng một thời để ...

Sau thời gian điều trị căn bệnh ung thư gan, NSƯT Út Bạch Lan đã trút hơi thở cuối cùng lúc 22 giờ 55 phút ngày 4/11/2016 tại nhà riêng, thọ 82 tuổi. Và cũng từ đây, nghệ thuật cải lương của Việt Nam đã mất đi một nghệ sĩ gắn liền với những nghệ danh: "Đệ nhất đào thương", "Nữ hoàng vọng cổ", "Vương nữ Sương chiều", "Sầu nữ Út Bạch Lan".

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.