Cuối năm nay, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác thương mại?

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết đang phấn đấu hoàn thiện để tiến tới chạy khai thác thương mại trong năm 2018.
cuoi nam nay tau cat linh ha dong se khai thac thuong mai
Cuối năm nay, người dân Thủ đô có thể được đi tàu Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Di Linh).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác thương mại năm 2018

Theo Bộ GTVT, hiện đường sắt có các dự án với tổng mức đầu tư khoảng 195.444,1 tỉ đồng.

Thứ nhất là tiểu dự án đường sắt Hạ Long - Cái Lân có tổng mức đầu tư 1.511 tỉ đồng (thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân) đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Có 5 dự án đang thực hiện với tổng mức đầu tư 168.244,2 tỉ đồng: gồm Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

Một dự án đang dừng giãn tiến độ (Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân), TMĐT 7.664,9 tỉ đồng.

Một dự án chuẩn bị khởi công (tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), tổng mức đầu tư 19.555 tỉ đồng.

Đáng chú ý là theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang phấn đấu hoàn thiện để tiến tới chạy khai thác thương mại trong năm 2018.

cuoi nam nay tau cat linh ha dong se khai thac thuong mai
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang thi công. (Ảnh: Di Linh),

Các dự án đường sắt đô thị giờ ra sao?

Liên quan đến tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, Bộ GTVT cho biết tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên giá trị sản lượng đạt 56,9%.

"Dự án chưa được ghi kế hoạch vốn năm 2018 và hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách TP HCM 1.000 tỉ đồng trong khi chờ Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư", Bộ GTVT cho biết.

Đối với tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Bộ GTVT cho biết, dự án có 9 gói thầu. Trong đó, gói thầu CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng, khu Depot) đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

Được biết, các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, các gói thầu chưa thể triển khai do đang vướng mắc về việc điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Tại Hà Nội, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 96% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 95% và lắp đặt đạt 83% khối lượng thiết bị. Dự án đã vận hành, chạy thử.

Đối với dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, hiện tổng tiến độ chung mới chỉ đạt trên 46% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022.

"Hiện nay, Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án", Bộ GTVT cho hay.

Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 ( Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo điều chỉnh trước khi trình Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Quốc hội về điều chỉnh dự án.

Ngoài ra, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án này chậm do đi qua khu vực đông dân cư, vị trí nhạy cảm, phức tạp.

cuoi nam nay tau cat linh ha dong se khai thac thuong mai
Metro Bến Thành - Suối Tiên đang bị bôi bẩn. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Tạm ứng vốn, trả nợ nhà thầu metro?

Về tiến độ các dự án đường sắt đô thị, Bộ GTVT cho biết có nhiều vướng mắc trong điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, các dự án đường sắt đô thị có công nghệ phức tạp lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam do đó chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện.

Đáng chú ý là Bộ này cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, quan tâm bố trí đủ vốn đối ứng của các dự án ODA để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân cho các nhà thầu, chi trả hoàn thuế VAT; chấp thuận một số cơ chế tài chính cho dự án.

Đối với các dự án đường sắt đô thị cần thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư, hiện chưa được bố trí kế hoạch vốn năm 2018, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giải quyết tạm ứng vốn để tiếp tục triển khai dự án và đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu.

Được biết, trước đó, Đại sứ Nhật Bản cho biết TP HCM đã cam kết tạm ứng thanh toán bằng ngân sách cho đến khi có phân bổ ngân sách cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà thầu tư vấn và thi công chưa nhận được số tiền hơn 100 triệu USD do nhiều vướng mắc.

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đang dừng giãn tiến độ.

Cụ thể, tiểu dự án Hạ Long - Cái Lân đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng; 3 tiểu dự án đang triển khai thực hiện dở dang, hiện đang tạm dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ từ năm 2011 đến nay.

Riêng tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long trên cơ sở số vốn còn lại giai đoạn 2012 - 2015 điều hòa điều chỉnh kéo dài, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị triển khai cải tạo, nâng cấp một số đoạn tuyến nhằm tăng cường năng lực vận tải.

Đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành, tuy nhiên Bộ KH&ĐT vẫn chưa bố trí vốn để trả nợ đọng xây dựng cơ bản.

cuoi nam nay tau cat linh ha dong se khai thac thuong mai Văn phòng Chính phủ lên tiếng vụ metro Bến Thành - Suối Tiên 'thiếu nợ'

Văn phòng Chính phủ thông tin về việc dự án metro Bến Thành - Suối Tiên thiếu nợ nhà thầu số tiền hơn 100 triệu ...

cuoi nam nay tau cat linh ha dong se khai thac thuong mai Metro Bến Thành - Suối Tiên thành nơi... 'sáng tác nghệ thuật'

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đang thi công nhưng đã bị xâm hại, bôi bẩn thậm chí là "sáng tác nghệ thuật".

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.