Cưỡng ép người khác ly hôn bị xử lý thế nào?

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi cưỡng ép người khác kết hôn, ly hôn, tảo hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần hoặc bằng thủ đoạn khác.

Vợ chồng tôi có cãi vã nhưng chưa đến mức trầm trọng, và đã hòa giải vợ chồng rồi. Nhưng vấn đề là mẹ vợ tôi cương quyết và yêu cầu vợ tôi phải ly hôn với tôi. Mẹ vợ tôi đã mời luật sư và tiến hành sao lục hồ sơ của vợ chồng tôi ở xã phường để gửi hồ sơ ly hôn lên tòa án. Tôi muốn hỏi việc làm này của mẹ vợ tôi có vi phạm luật không và vi phạm thế nào, tôi phải làm gì để giữ hạnh phúc gia đình?

Độc giả: Đức Thịnh

cuong ep nguoi khac ly hon bi xu ly the nao
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau: Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Theo thông tin bạn cung cấp, vợ chồng bạn có mâu thuẫn tuy nhiên đã được hòa giải thành công và vợ chồng bạn vẫn muốn duy trì cuộc sống hôn nhân này. Tuy nhiên, mẹ vợ bạn đã ép buộc vợ bạn ly hôn và đã thực hiện các hành vi như thuê luật sư, sao lục hồ sơ, giấy tờ của vợ chồng bạn tại cơ quan chức năng mà vợ chồng bạn đã đăng ký kết hôn; khi có các giấy tờ đó, mẹ vợ bạn tiến hành nộp hồ sơ ly hôn đến Tòa để giải quyết.

Theo quy định trên, mẹ vợ bạn chỉ có quyền nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết ly hôn khi bạn hoặc vợ bạn mất năng lực hành vi dân sự đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do hành vi của vợ, chồng của người mất năng lực gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, theo quy định các hành vi bị cấm trong hôn nhân và gia đình thì cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn là hành vi bị cấm.

Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi cưỡng ép người khác kết hôn, ly hôn, tảo hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần hoặc bằng thủ đoạn khác.

Ngoài ra, tại Điều 181 Bộ luật hình sự 2015 (hoãn thời gian có hiệu lực) quy định về Tội cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, cản trở ly hôn tự nguyện như sau: Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ hoặc cưỡng ép hoặc cản trở người khác ly hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.