Cựu sinh viên ngoại ngữ dạy tiếng Anh, kiếm thêm trăm triệu từ quán trà thảo mộc

Nguyễn Hữu Xuân (25 tuổi, trú phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) dạy thêm tiếng Anh cho trẻ, khởi nghiệp với quán nước trà hương vị thảo mộc cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 

Chàng trai bán nước dạo từ bài thuốc "bí kíp" của gia đình

Dạo trên đường Trần Phú, TP Hội An nhiều du khách rất thích thú trước quán nước thảo mộc số nhà 150 bày trí theo phong cách cổ với tên “Mót”.

Ngay gần lối đi vào quán là một cái nia để chùm chanh sả, bông sen hồng thắm cắm trong lọ, bên cạnh một xoong nước vị thảo mộc để trong rế tre.

Xuân chính là chủ nhân của quán nước trên khiến 10 người đi qua thì 5 người một lần muốn nếm thử thức uống bổ dưỡng và “check in” khoe bạn bè vì không gian và đồ uống đẹp mê ly.

cuu sinh vien ngoai ngu day tieng anh kiem them tram trieu tu quan tra thao moc
Quán Mót số nhà 150 Trần Phú chính là địa điểm thu hút du khách mỗi thi thả bộ thưởng thức nước thảo mộc. Ảnh: Văn Luận

Xuân kể, sau khi tốt nghiệp chuyên nghành Quốc tế học trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng thì đi làm cho một công ty du lịch và dạy học tiếng Anh cho trẻ em tại nhà. Xuân thích tiếng Anh, muốn dạy cho trẻ tiếng Anh bởi sống ở Hội An, nhiều khách du lịch nên việc giao tiếp tiếng Anh rất cần thiết.

“Tôi suy nghĩ về một công việc mới có thể thỏa đam mê, phù hợp với tố chất của bản thân, lại áp dụng được những gì mình đã học từ trong trường vì dường như những công việc đó không xài hết năng lượng của bản thân. Một ngày tôi nghĩ đến việc tại sao không mở một quán nước để khởi nghiệp, quán nước có tính truyền thống ngay tại nhà mình, ngay tại phố cổ Hội An.

Đó sẽ là nơi vừa thu hút được khách du lịch phương Tây vì văn hóa Việt, nhưng vẫn gần gũi, thân thiện với các bạn trẻ trong nước. Đặc biệt là, nhiều năm nay, mọi người thường hay nhắc đến herbal, thanh lọc cơ thể, thảo dược… rất tốt để bảo vệ sức khỏe”, Xuân hào hứng nói.

Theo Xuân, trong một lần mẹ anh là Thái Cẩm Hồng nấu nước từ bài thuốc bắc An Thái Ông Thầy Tải của ông nội để lại cho gia đình uống giải khát, anh thấy đây chính là “bí kíp” mà lâu nay đi tìm ý tưởng.

Với nguyên liệu bài thuốc bắc trên, Xuân đi tìm thêm từ từ tự nhiên như cánh sen, cây sả, chanh…để tạo nét riêng cho loại trà thảo mộc của mình.

Loại nước Xuân nấu xong cho gia đình và hàng xóm thử nếm đầu tiên. Từ những góp ý khen, chê của mọi người mà Xuân rút kinh nghiệm để bắt đầu chính thức bán rộng rãi cho du khách thưởng thức.

cuu sinh vien ngoai ngu day tieng anh kiem them tram trieu tu quan tra thao moc
Không gian bài trí Mót "quyến rũ" khách. Ảnh: Văn Luận

Đặt tên nước là Mót, có ý nghĩa gì với anh không?, chúng tôi hỏi. Xuân giải thích: “Tên Mót là tên ở nhà của tôi, nghe rất bình dân, gần gũi. Ban đầu tôi cũng nghĩ ra những cái tên khác, nhưng cuối cùng tôi chọn tên này vì nó dễ nhớ không chỉ với người Việt mà cả với người nước ngoài nữa. Ngoài ra, cái tên Mót nghe cũng rất bình dân, không “sang chảnh”, không gợi cảm giác xa cách”.

Xuân mời chúng tôi một ly nước Mót với vỏ ly bằng nhựa, bên trên một cánh hoa sen tươi rất đẹp, bắt mắt. Hương vị nước trà thảo mộc này nếm có vị vừa chua vừa ngọt và cay nồng.

cuu sinh vien ngoai ngu day tieng anh kiem them tram trieu tu quan tra thao moc
Mót - vị nước trà thảo mộc này nếm có vị vừa chua vừa ngọt và cay nồng. Ảnh: Văn Luận

Cứ mỗi tối, nhiều người dân và du khách quen thuộc với hình ảnh một chàng trai bán nước lề đường với một cái nia bày trí bình hoa sen hồng nở thơm ngát, một chùm sả, chanh tươi. Bên cạnh đó là một tấm bảng đen viết chữ phấn trắng nước trà Mót với giá 10.000 đồng/ly.

Xuân đã kiên trì bán lề đường, khắp ngóc ngách phố cổ Hội An như thế hơn 1 năm để tạo "thương hiệu" Mót đến hàng nghìn du khách.

Kiên trì học hỏi để khởi nghiệp cho thu nhập "khủng"

Xuân nói: “Tôi bắt đầu mở quán ở vỉa hè từ 30/4/2015. Sau đó đến khoảng tháng 9/2016 thì không bán vỉa hè nữa do tuân thủ quy định của chính quyền Hội An. Lúc này, tôi nghỉ việc tại công ty du lịch, thuyết phục gia đình không cho thuê mặt bằng ngôi nhà 150 Trần Phú để mở quán nước kết hợp bán quán ăn. Tôi khởi nghiệp với mặt bằng cố định, quyết định làm “ăn thiệt” từ đó sau hơn 1 năm trời bán dạo vỉa hè!”.

cuu sinh vien ngoai ngu day tieng anh kiem them tram trieu tu quan tra thao moc
Nguyễn Hữu Xuân - chủ nhân quán Mót. Ảnh: Văn Luận

Theo Xuân, vào mùa hè nước trà Mót rất thu hút du khách trong và ngoài nước. Mỗi ngày trung bình bán hơn 80 lít nước trà Mót, giá bán 10.000 đồng/ly, đem về thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

“Để có vị trí Mót Hội An trong lòng người dân, du khách và thu nhập hiện tại, hai năm nay tôi chỉ có tầm 4, 5 ngày nghỉ. Ba mẹ tôi cũng phải phụ con trai, vì ý tưởng là quán ăn gia đình mà. Từ những người đến tuổi nghỉ hưu, giờ họ phải giúp con trai những việc như pha chế nước, chọn nguồn trà xanh tốt, trồng sả, trồng chanh ở vườn để đảm bảo nguồn thực phẩm nấu nước… Tôi cũng phải mượn chị ruột mình một nhà vườn ở Cẩm Châu để trồng sả, chanh phục vụ cho món nước.

Dù có nhân viên phục vụ nhưng ngày nào tôi cũng làm việc từ 9h sáng đến 10, 11h khuya suốt hai năm nay, kể cả dịp lễ Tết”, Xuân nói về khó khăn.

Hiện Xuân đang nhận 2 sinh viên đến quán làm thêm để có cơ hội trau dồi tiếng Anh với người nước ngoài và có khoản tiền trang trải cho việc học.

Có thời gian rảnh rỗi, Xuân cũng tổ chức giao lưu, dạy tiếng Anh cho các học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Hội An.

Chia sẻ định trong thời gian tới, Xuân nói: “Quán Mót luôn luôn giữ vững các tiêu chí là quán nước không chỉ kiếm tiền mà phải góp phần làm đẹp phố cổ, giữ gìn hồn phố cổ, tạo ấn tượng với du khách, để Hội An có thể sống bền lâu với sự phát triển của du lịch. Thứ hai là luôn niêm yết giá rõ ràng với tất cả du khách trong và ngoài nước.

Không gian và thái độ thân thiện, giúp mọi người có cái nhìn thiện cảm với ngành du lịch Hội An. Đặc biệt, món nước luôn phải đảm bảo các yếu tố: vệ sinh, đẹp, chất lượng, và pha chế theo công thức chuẩn. Tôi tự nhủ không bao giờ được ngủ quên trong chiến thắng, luôn luôn giữ được thế mạnh của mình và học hỏi những điều hay để quán Mót ngày càng tốt hơn”.

cuu sinh vien ngoai ngu day tieng anh kiem them tram trieu tu quan tra thao moc Thầy giáo tiểu học nuôi bồ câu thu nhập 30 triệu đồng/tháng

Lương dạy học không đủ sống nên thầy giáo Phan Ngọc Trung (35 tuổi) đã nuôi bồ câu lồng bán cho thu nhập thêm khoảng ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.