Cứu thành công người đàn ông chỉ còn 10% cơ hội sống sót

Ngày 3/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, đơn vị này vừa cứu thành công một người đàn ông khi anh này chỉ còn 10% cơ hội sống sót. 

Người đàn ông này là anh Đặng Vĩ H. (44 tuổi, thành phố Đà Nẵng) làm nghề xây dựng. Trước khi nhập viện, anh H. có sức khỏe tốt, thỉnh thoảng có hút thuốc.

Giữa tháng 7/2017, anh nhận thấy bị đau bụng, nóng lạnh thất thường.... Tuy nhiên, anh cho rằng, sức khỏe của mình tốt nên có thể chỉ là bị các bệnh đường ruột thông thường. Anh không kể lại việc này cho người thân.

cuu thanh cong nguoi dan ong chi con 10 co hoi song sot
Anh H, sống tại Đà Nẵng, là người may mắn thoát chết khi bắt gặp căn bệnh nặng

Gần một tuần trôi qua, cơn đau ngày càng nghiêm trọng. Đến ngày 25/7, không chịu đựng nỗi cơn đau, anh đành gọi cho người thân đưa đến bệnh viện Hoàn Mỹ cấp cứu.

Bác sĩ Th.s Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch cho biết, qua kiểm tra cho thấy bệnh nhân đau bụng dưới rốn lan ra hố chậu. Chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân bị vỡ phình động mạch chủ bụng và cao huyết áp.

Bệnh này rất nghiêm trọng, cơ hội sống chỉ khoảng 10% nên các bác sĩ nhanh chóng đưa ra quyết định sẽ áp dụng phương pháp mổ hở kinh điển để cứu bệnh nhân.

Ca phẫu thuật được tiến hành ngay sau đó. Bác sĩ tiến hành khống chế trên và dưới đoạn mạch bị vỡ, sau đó cắt bỏ và thay bằng đoạn mạch nhân tạo. Sau 3 giờ làm việc, ca phẫu thuật cấp cứu đã diễn ra thành công, sức khỏe của bệnh nhân đã có những chuyển biến tốt.

Bác sĩ Hiền cho biết thêm, phình động mạch chủ bụng có thể hình thành ở bất cứ người nào, nhưng thường gặp nhất ở nam trên 60 tuổi, có một hay nhiều yếu tố nguy cơ kể trên. Phình động mạch càng lớn, nguy cơ vỡ càng cao. Vỡ phình động mạch chủ bụng là một cấp cứu y khoa với nguy cơ tử vong lên đến 90%.

Hầu hết bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng không có triệu chứng. Đa số trường hợp phình động mạch chủ bụng được phát hiện tình cờ trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh. Phương pháp tốt nhất để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình chính là thực hiện tốt việc khám bệnh định kỳ, sớm phát hiện bệnh để bác sĩ đưa ra phương án điều trị kịp thời

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.