Cựu Tổng thống Hàn phủ nhận mọi cáo buộc tại phiên tòa thế kỷ

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bác bỏ mọi cáo buộc tại phiên tòa xét xử đầu tiên liên quan tới bê bối tham nhũng quy mô lớn, vốn dẫn tới việc bà bị phế truất hồi tháng 3.
cuu tong thong han phu nhan moi cao buoc tai phien toa the ky
Bà Park (trái) và người bạn thân Choi có mặt tại ghế bị cáo trong phiên xử đầu tiên sáng nay. Ảnh: Yonhap

Các nhân viên an ninh mặc thường phục sáng nay hộ tống bà Park tới Tòa án Trung tâm Seoul. Bà bước vào phòng xử lúc 10h, bị còng tay và mặc trang phục màu xanh hải quân khi tới tòa. Đây là lần đầu tiên cựu tổng thống bị phế truất xuất hiện trước công chúng kể từ hôm 31/3.

Bà Park sau đó đi thẳng tới ghế bị cáo mà không quay lại nhìn khi người bạn thân Choi Soon Sil, trung tâm của vụ bê bối, cũng được đưa tới phiên tòa. Phòng xử án chật kín người dân và phóng viên.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin cũng có mặt tại phiên toà xử cựu tổng thống.

Tại phiên tòa, một quan chức của cơ quan công tố tuyên bố họ sẽ cố gắng hết sức để chứng minh cáo buộc nhằm làm rõ sự thật xung quanh vụ việc, theo hãng tin Yonhap.

Luật sư bào chữa cho bà Park, Yoo Yeong-ha, cho biết những cáo buộc của công tố viên dựa trên "sự suy luận và trí tưởng tượng, không phải bằng chứng rõ ràng”.

"Phần lớn các bằng chứng do công tố viên cung cấp là các bài báo. Tôi muốn hỏi từ khi nào các công tố viên sử dụng các bài báo làm bằng chứng trong các vụ án hình sự”, ông Yoo nói.

Bà Park tuyên bố: "Lập trường của tôi cũng giống các đại diện pháp lý của tôi”.

Phiên tòa do ủy ban ba tư pháp, đứng đầu là Thẩm phán Kim Se Yun, người chịu trách nhiệm về phiên toà xét xử bà Choi, điều hành.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park là hối lộ 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) từ 3 tập đoàn lớn là Samsung, Lotte và SK. Nếu bị kết án, bà có thể phải chịu án tù 10 năm.

Phiên tòa xét xử lãnh đạo Lee Jae Yong của Samsung đã diễn ra sau khi ông bị truy tố hồi tháng 2.

Các vấn đề chính trong phiên tòa gồm cáo buộc bà Park tạo và quản lý danh sách đen các nghệ sĩ bị chính phủ chỉ trích và gây áp lực cho các công ty địa phương phải hối lộ hàng tỷ won cho hai quỹ đáng ngờ do bà Choi kiểm soát.

Các công tố viên cũng nghi ngờ cựu tổng thống đã gây áp lực cho các công ty địa phương để ký hợp đồng kinh doanh với các công ty của người bạn thân Choi.

Bà Park là cựu tổng thống thứ 3 của nước này bị xét xử liên quan tới các cáo buộc tham. Những người tiền nhiệm như ông Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo bị kết án vào năm 1996-1997.

Toà án dự kiến đưa phán quyết trước khi hết 6 tháng giam giữ bà Park sau khi vụ án được khởi tố ngày 17/4.

Phiên xử thứ hai dự kiến diễn ra ngày 25/5. Tòa án dự kiến tổ chức từ 2 tới 3 phiên xử mỗi tuần để xem xét chứng cứ và thẩm vấn các nhân chứng.

cuu tong thong han phu nhan moi cao buoc tai phien toa the ky Cựu tổng thống Hàn bị còng tay trong phiên tòa thế kỷ
cuu tong thong han phu nhan moi cao buoc tai phien toa the ky Cựu tổng thống Hàn Quốc bị truy tố tội nhận hối lộ
chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.