Đã biết nguyên nhân khiến nước giếng bốc cháy ngùn ngụt ở Đồng Nai

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và đưa ra kết quả ban đầu cho thấy các mẫu nước lấy từ giếng của các hộ dân đều chứa lượng lớn xăng, dầu.
 
ket qua ban dau vu nuoc gieng boc chay ngun ngut nhu xang dau Nước múc từ giếng lên bốc cháy ngùn ngụt như xăng dầu
ket qua ban dau vu nuoc gieng boc chay ngun ngut nhu xang dau Nước giếng một số nơi ở TP HCM chứa chất gây ung thư
ket qua ban dau vu nuoc gieng boc chay ngun ngut nhu xang dau
Nước múc từ giếng lên bốc cháy ngùn ngụt khi châm lửa đốt. Ảnh cắt từ clip.

Ngày 24/5, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai đã có kết luận ban đầu về hiện tượng nước múc từ giếng của các hộ dân ở huyện Tân Phú bốc cháy khi châm lửa.

Theo đó, Sở TNMT đã tiến hành lấy mẫu nước tại 4 giếng của các hộ dân ở xã Phú Sơn (huyện Tân Phú, Đồng Nai) để xét nghiệm. Kết quả ban đầu, các mẫu nước này đều chứa lượng lớn xăng, dầu và bốc cháy ngùn ngụt khi châm lửa.

Mặc dù vậy, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai vẫn chưa đưa ra kết luận nguyên nhân nước giếng bị nhiễm xăng. Đồng thời báo cáo cho UBND tỉnh Đồng Nai và đề xuất phương án xử lý.

Theo Sở TNMT, ban đầu cơ quan này ghi nhận 8 giếng nước của người dân xã Phú Sơn nhiễm xăng, dầu. Những giếng này của các hộ dân sống cạnh trạm xăng dầu trên quốc lộ 20.

Hiện cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp khoanh vùng địa chất và mời các chuyên gia về xem xét, làm rõ.

Theo ông Nguyễn Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, trên địa bàn toàn xã có khoảng 50 giếng nước của người dân nghi nhiễm xăng, dầu. Trong số này bao gồm giếng đào lẫn giếng khoan có độ sâu hàng chục mét.

Nước giếng của những hộ dân này có tình trạng nổi váng, hôi mùi xăng khiến người dân không thể dùng nước giếng để nấu ăn, tắm giặt hay sinh hoạt.

Khi người dân múc nước lên, họ châm lửa thì phần váng phía trên bốc cháy ngùn ngụt. Hiện tượng này xảy ra khoảng 2 tuần nay.

Người dân nghi ngờ rằng giếng bị ô nhiễm bởi tình trạng rò rỉ xăng từ trạm nhiên liệu gần đó.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.