Đã có 5 đoàn tàu metro số 1 được nhập về TP HCM

Chiều 20/6, tại cảng Khánh Hội (TP HCM), nhà thầu Hitachi đã bốc dỡ 2 đoàn tàu số 4 và số 5 (tổng cộng 6 toa xe) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để vận chuyển về depot Long Bình.
Đã có 5 đoàn tàu metro số 1 được nhập về TP HCM - Ảnh 1.

Quang cảnh khu vực bốc dỡ đoàn tàu số 4 và số 5 của tuyến metro số 1 tại cảng Khánh Hội. (Ảnh: Tiến Lực/ TTXVN).

 Đến nay, đã có 5 đoàn tàu tuyến metro số 1 được nhập từ Nhật Bản về TP HCM.

Theo đó, tàu vận chuyển Pulang Tala chở theo đoàn tàu số 4 và số 5 của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ Nhật Bản đã cập cảng Khánh Hội sáng 20/6.

Sau khi các khâu chuẩn bị được thực hiện, khoảng 13 giờ chiều 20/6, việc bốc dỡ các toa xe khỏi tàu Pulang Tala để đặt lên xe chuyên dụng (siêu trường, siêu trọng với 96 bánh xe) được tiến hành và dự kiến hoàn thành trong ngày.

Theo kế hoạch, rạng sáng 21/6, ba toa xe của đoàn tàu số 4 sẽ được các xe chuyên dụng vận chuyển về depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), việc lắp đặt đoàn tàu lên ray T1 tại depot sẽ được thực hiện trong ngày 21/6. Trong khi đó, đoàn tàu số 5 sẽ được vận chuyển về depot rạng sáng 22/6 và được đặt lên ray T1 vào ngày 23/6.

Đã có 5 đoàn tàu metro số 1 được nhập về TP HCM - Ảnh 2.

Toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 4 được cẩu khỏi tàu vận chuyển Pulang Tala và đặt xuống xe chuyên dụng. (Ảnh: Tiến Lực/ TTXVN).

Đây là các đoàn tàu loại 3 toa xe, sẽ được vận chuyển về depot Long Bình để chuẩn bị thử nghiệm, vận hành. Việc nhập khẩu các đoàn tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Tham Lương) được thực hiện từ tháng 10/2020. Đến nay đã có 3 đợt vận chuyển, với tổng cộng 5 đoàn tàu về tới TP HCM.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu; trong đó, giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa xe và sau này là loại 6 toa xe, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Tính đến 18/6, dự án đã hoàn thành 86,2% tổng khối lượng.

Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 89,9%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 97,8%; CP2 ( đoạn trên cao depot) đạt 93,2%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị) đạt 71,8%.

Trước đó, ngày 9/6, UBND TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1. Đây được xem là tiền đề định hướng cácnhiệm vụ thực hiện từ nay đến khi hoàn thành công trình, đưa vào vận hành, khai thác.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.