Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương bàn giao xong gần 80% mặt bằng

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương hiện đã bàn giao mặt bằng được gần 78,6%, Ban QLĐSĐT TP HCM kiến nghị UBND TP giải quyết dứt điểm vướng mắc những hộ còn lại.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa có báo cáo về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương.

Về công tác giải phóng mặt bằng đạt 78,6%. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng tư vấn cho 5 gói thầu liên quan đến hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, về cơ chế tài chính, UBND TP HCM đã giải trình, cung cấp tài liệu bổ sung và kiến nghị Bộ Tài chính về gia hạn thời gian giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và xúc tiến khoản vay bổ sung từ Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB).

Về công tác lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chính, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã đồng ý cập nhật kế hoạch lựa chọn nhà thầu bổ sung cho dự án; Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã triển khai thực hiện công tác lập dự toán các gói thầu và tổng dự toán, rà soát, hoàn chỉnh lại hồ sơ mời thầu phù hợp với tình hình thực tế.

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương bàn giao xong gần 80% mặt bằng - Ảnh 1.

Sơ đồ toàn tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. (Nguồn: Thanh Niên).

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, dự án vẫn còn nhiều tồn tại cần được giải quyết trong thời gian sắp tới. 

Về công tác giải phóng mặt bằng chưa thể hoàn thành theo kế hoạch do gặp một số khó khăn về thủ tục bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn quận 3 và một số trường hợp có khiếu nại. 

Về cơ chế tài chính, việc phân chia vốn cấp phát, vay lại cho từng nguồn vốn vay (cả cũ và dự kiến vay mới) có thay đổi so với thời điểm trình, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư do Hiệp định vay đã hết hạn, hủy một phần, bổ sung vay mới và quá trình lựa chọn nhà thầu phải tổ chức lại để đảm bảo chặt chẽ về pháp lý. 

Bên cạnh đó, khoản vay của EIB và khoản vay còn lại của ADB đã hết hạn. Việc này dẫn đến cần phải thu xếp bổ sung khoản tài chính khoảng 137,44 triệu USD từ Ngân hàng EIB. Hiện nay, Bộ Tài chính đang xem xét, xúc tiến các thủ tục liên quan.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM kiến nghị Bộ Tài chính xem xét thẩm định điều kiện vay lại để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thực hiện thủ tục gia hạn khoản vay của Ngân hàng KfW và xúc tiến khoản vay bổ sung với Ngân hàng EIB. 

Đồng thời, đơn vị kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc về thủ tục bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn quận 3.

Metro số 2 Bến Thành - Tham lương có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11 km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Dự án có 9 ga ngầm, một ga trên cao. Trong đó 4 ga đã có mặt bằng sạch gồm: S9 - Bà Quẹo (Tân Bình); S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 - Lê Thị Riêng (quận 10).

Theo UBND TP, tuyến metro số 2 dự kiến khởi công xây dựng vào giữa năm 2022 và kỳ vọng sẽ hoàn thành năm 2026.

chọn
Ba giai đoạn triển khai đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được triển khai theo ba giai đoạn gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử, khai thác.