Trong văn bản gửi Bộ Tài chính về báo cáo phục vụ đánh giá tác động nợ công của các dự án đường sắt, UBND TP HCM nêu nhiều phương án huy động vốn để hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị đến năm 2035.
Hai dự án đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại TP HCM đã đội vốn lên hơn 48.000 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu. Riêng tuyến Bến Thành - Suối Tiên được dự báo khó có thể đưa vào vận hành khai thác vào đầu năm 2022 như dự kiến.
Trong 8 tuyến đường sắt đô thị của TP HCM, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ được vận hành vận hành thương mại năm 2022, Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công giữa năm sau, các tuyến còn lại đều chưa được triển khai xây dựng.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương hiện đã bàn giao mặt bằng được gần 78,6%, Ban QLĐSĐT TP HCM kiến nghị UBND TP giải quyết dứt điểm vướng mắc những hộ còn lại.
Chiều 15-3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.HCM. Robot TBM sẽ đào đường ngầm dài 781m.
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.