Đà Nẵng: Nhiều khách sạn xây trái phép, phạt tiền tỉ vẫn 'nhờn' luật

Chính quyền TP Đà Nẵng phát hiện nhiều khách sạn xây dựng trái phép, tổng tiền phạt lên đến hàng tỉ đồng nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn để sai phạm nối tiếp sai phạm.
 

Khách sạn xây dựng trái phép, "phớt lờ" cưỡng chế

Tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng 1 đến tháng 3/2018, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng kiểm tra phát hiện 28 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, cụ thể là xây dựng không đúng giấy phép được cấp.

Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hơn 1 tỉ đồng, đồng thời ra thời hạn tháo dỡ các hạn mục sai phạm.

da nang nhieu khach san xay trai phep phat tien ty van nhon luat
Dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh. (Ảnh tư liệu)

Có thể kể dự án sai phạm đầu tiên là công trình dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà. Công trình này được Sở Xây dựng cấp phép với quy mô 42 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư là công ty chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh) đã tự ý thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư từ nhà trẻ và bãi đỗ xe thành 104 căn hộ để bán.

Ngày 26/9/2016, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công.

Sau đó, Sở Xây dựng tiếp tục có công văn, yêu cầu tháo dỡ diện tích sai phạm, báo cáo trước 31/5/2018 nhưng chủ đầu tư phớt lờ.

Trong diễn biến liên quan, vào tháng 2 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng đã kiểm tra và phát hiện dự án khách sạn 7 Seven Sea, quận Sơn Trà xây dựng sai phép.

Theo đó, dự án này chỉ được cấp phép xây dựng 18 tầng nổi và 1 tầng hầm. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ dự án đã tự ý xây thêm 1 tầng nổi, từ 18 thành 19 tầng.

Sở Xây dựng đã làm văn bản tham mưu trình Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xử phạt chủ đầu tư 600 triệu đồng.

da nang nhieu khach san xay trai phep phat tien ty van nhon luat
Khách sạn Merry Hotel do Công ty TNHH TM&DV Nam Việt Thái làm chủ đầu tư bị quận Sơn Trà phạt do xây dựng tăng phòng tháng 5/2018. (Ảnh: Văn Luận - Thế Anh)

Hay có thể kể đến công trình khách sạn EDEN (lô A2, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) xây sai phép 129 phòng ngủ.

Cụ thể, công trình khách sạn EDEN do Công ty TNHH Minh Thuỳ (có trụ sở chính tại Hà Nội) làm chủ đầu tư và được cấp phép với quy mô 1 tầng hầm, 22 tầng nổi và 96 tầng ngủ.

Tuy nhiên, đơn vị thi công và chủ đầu tư đã xây 225 phòng, vượt 129 phòng.

Sở Xây dựng Đà Nẵng sau đó ra Quyết định xử phạt Công ty TNHH Minh Thùy 501 triệu đồng và nhà thầu thi công mức phạt 40 triệu đồng vì hành vi trên.

Sau đó, Sở Xây dựng có công văn xin cho chủ đầu tư điều chỉnh phương án kiến trúc, cho tồn tại sai phạm nhưng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ đã không đồng ý.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng buộc chủ đầu tư là Công ty TNHH Minh Thùy tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu không tháo dỡ thì cưỡng chế. Thời hạn báo cáo là ngày 30/5 vừa qua nhưng việc cưỡng chế không diễn ra cho đến nay.

Ngoài những dự án khách sạn vi phạm đã nêu trên, mới đây nhất trong tháng 5, quận Sơn Trà đã có quyết định xử phạt tổng cộng 100 triệu đồng đối với 3 công trình khách sạn xây dựng sai phép trên địa bàn.

Cụ thể, công trình khách sạn Merry Hotel; công trình khách sạn San Marino; công trình khách sạn tại thửa đất số 9 và 10, tờ bản đồ số B2.14 ở đường Võ Văn Kiệt.

Các khách sạn này nâng tầng, thêm phòng nhiều hơn so với số tầng, phòng được cấp phép.

Chủ tịch TP Đà Nẵng: Giáng chức lãnh đạo để sai phạm xây dựng diễn ra

da nang nhieu khach san xay trai phep phat tien ty van nhon luat
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, nếu địa bàn nào để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công lãnh đạo phải bị kỷ luật, giáng chức. (Ảnh: Văn Luận - Thế Anh)

Liên quan đến sai phạm của chủ đầu tư công trình dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh, ngày 6/6, ông Huỳnh Đức Thơ đã phê bình nghiêm khắc UBND quận Ngũ Hành Sơn, chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chậm trễ trong việc tham mưu, xử lý vi phạm hành chính đối với dự án này, đồng thời báo cáo trước ngày 20/6.

Ngày 7/6, ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết, quận đã họp với chủ đầu tư công trình dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh, thống nhất tự tháo dỡ trước ngày 15/6. Nếu đến ngày này không tháo dỡ quận Ngũ Hành Sơn sẽ cưỡng chế.

Về sai phạm của dự án khách sạn EDEN, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho chủ đầu tư thời hạn cuối cùng là 31/8/2018 phải tháo dở diện tích phòng xây tăng thêm, đúng giấy phép. Nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Về những nhức nhối sai phạm lĩnh vực xây dựng như trên, ngày 30/5, trong cuộc họp bất thường chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng về việc phân cấp cấp giấy phép xây dựng, ông Huỳnh Đức Thơ nói:

“Người ta đổ một đống gạch là ông phường biết ngay. Các anh thử về đào cái móng nhà hay chở mấy bao xi măng để đó là trật tự đô thị tới liền. Vậy thì phải hỏi tại sao để người ta làm trái phép như thế?

Đến khi người ta dựng lên cái nhà to tướng rồi thì làm sao được nữa? Đập thì các anh thấy tiếc của cải, mà không đập thì không nghiêm!”.

Chính vì thế, ông Thơ yêu cầu lãnh đạo các cấp quận, phường phải kiểm tra xử lý ngay đối với tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công.

“Nếu địa bàn nào để xảy ra tình trạng này thì lãnh đạo phải bị kỷ luật, giáng chức”, ông Thơ quả quyết.

da nang nhieu khach san xay trai phep phat tien ty van nhon luat Dự án khách sạn Mường Thanh 'phớt lờ' chỉ đạo của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có chỉ đạo khẩn trương tổ chức phương án cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ hạng mục công trình ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.