Đại biểu Quốc hội: 4 trẻ tử vong trong 1 ngày là hiện tượng bất thường

Việc 4 trẻ ở Bắc Ninh chết và 400 trẻ sơ sinh tử vong/ngày đòi hỏi lãnh đạo Bộ Y tế phải có kế hoạch, biện pháp cụ thể mang tính vĩ mô để giải quyết.

Hội đồng chuyên môn y tế tỉnh Bắc Ninh vừa công bố kết luận nguyên nhân 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sáng ngày 20/11.

Theo đó, kết luận chung là 4 trẻ đều sinh non tháng, nhẹ cân so với tuổi thai trên các bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý sau tuổi thai, được xử lý sản khoa và xử lý sau sinh phù hợp. Các trẻ đều bị suy hô hấp sau sinh đã được xử lý cấp cứu và điều trị tích cực.

Các trẻ đều bị nhiễm khuẩn sau 3-5 ngày điều trị, tiến triển đến nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn, không có đáp ứng với các biện pháp điều trị chống sốc tại bệnh viện. Nguyên nhân nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan nhiễm khuẩn bệnh viện.

Phóng viên VOV.VN phỏng vấn GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội về vụ việc này.

dai bieu quoc hoi 4 tre tu vong trong 1 ngay la hien tuong bat thuong

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra đơn nguyên Sơ sinh tại BV Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh

PV: Xin ông cho biết ý kiến về kết luận nguyên nhân dẫn tới 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sáng ngày 20/11?

GS.TS Nguyễn Anh Trí: Sự việc 4 trẻ sơ sinh chết trong cùng 1 ngày là hiện tượng bất thường. Đây là sự mất mát rất lớn của gia đình các cháu.

Theo kết luận, một trong những nguyên nhân khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sáng 20/11 là nhiễm khuẩn bệnh viện. Với lý do bệnh viện chật hẹp, nhiều bệnh nhi bị bệnh nặng.

Trước thông tin này, các gia đình không nên hoảng hốt mà hết sức bình tĩnh. Ngoài ra, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cần phải xem xét lại việc đảm bảo vệ sinh, giải quyết nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ngoài vụ việc trên thì điều tôi còn quan tâm là thông tin mà Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và trẻ em cung cấp trong ngày 21/11. Đó là trung bình mỗi ngày có trên 400 trẻ sơ sinh tử vong trên cả nước.

Việc 4 trẻ sơ sinh chết tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh và thông tin 400 trẻ sơ sinh tử vong/ngày đòi hỏi lãnh đạo Bộ Y tế phải xem xét, có kế hoạch, biện pháp cụ thể mang tính vĩ mô để giải quyết vấn đề này.

Chúng ta không nên so sánh điều kiện y tế ở trong nước với những nước khác để giải thích cho nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh chết nhiều. Bởi vì điều kiện y tế của nước ta đã được cải thiện rất nhiều so với trước kia. Chúng ta cũng có những loại kháng sinh rất tốt góp phần phòng ngừa, giảm tai biến bệnh tật...

PV: Thưa ông, Hội đồng chuyên môn y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay, tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh xuất hiện tại nhiều bệnh viện càng làm cho việc điều trị thêm khó khăn. Ông có ý kiến như thế nào về lý do Hội đồng đưa ra?

GS.TS Hoàng Anh Trí: Đây cũng là lý do chính đáng khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong. Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính, bao trùm dẫn đến nguyên nhân khiến 4 cháu và 400 trẻ sơ sinh chết/ngày.

Nhiễm khuẩn bệnh viện có liên quan đến cấu trúc, vệ sinh của các khoa, phòng; ăn uống và vi khuẩn kháng kháng sinh.

dai bieu quoc hoi 4 tre tu vong trong 1 ngay la hien tuong bat thuong

GS.TS Nguyễn Anh Trí

Theo tôi, vì an toàn tính mạng của trẻ sơ sinh, lãnh đạo các bệnh viện phải có ý thức đối với việc nhiễm khuẩn bệnh viện, trong đó có cả thực tế vi khuẩn kháng kháng sinh. Cần thiết là phải bố trí lại khoa phòng, bổ sung thêm đội ngũ cán bộ, nhân viên để chăm sóc trẻ nếu có sự quá tải. Ngoài ra là cần xem lại các loại kháng sinh đang sử dụng có tác dụng như thế nào. Sau đó, bệnh viện mới tiếp tục đón tiếp bệnh nhân.

PV: Ngay sau khi xảy ra việc 4 trẻ sơ sinh chết, nhiều gia đình có đang con điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã đồng loạt đưa trẻ sơ sinh sang các bệnh viện tuyến trên. Ông nhìn nhận việc làm này như thế nào và có lời khuyên gi đối với gia đình các cháu?

GS.TS Hoàng Anh Trí: Khi xảy ra sự việc như vậy, nhiều các gia đình đã chuyển trẻ sơ sinh sang các bệnh viện tuyến trên điều trị là điều dễ hiểu. Các trẻ sinh non bị bệnh nặng có thể phải đưa lên những bệnh viện có điều kiện y tế, trang thiết bị tốt để điều trị.

Tuy nhiên, các gia đình không nên hốt hoảng mà hãy thực sự bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân, cách thức đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ vì sức đề kháng của các cháu rất yếu.

PV: Theo ông, trách nhiệm để xảy ra vụ việc 4 trẻ sơ sinh chết trong 1 ngày là thuộc về những ai, đơn vị nào?

GS.TS Hoàng Anh Trí: Theo tôi, để xảy ra vụ việc 4 trẻ sơ sinh chết trong 1 ngày có trách nhiệm của khoa, phòng; lãnh đạo bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh khi điều trị cho các cháu. Ngoài ra, còn có trách nhiệm của lãnh đạo của Bộ Y tế trong giải quyết vấn đề này./.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP HCM) cho rằng, tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện đang là vấn đề “nóng” trong ngành Y. Các bệnh viện đều biết điều này và đã có nhiều hội nghị, hội thảo bàn luận, đưa ra giải pháp khắc phục.

Theo đại biểu Phong Lan, để giải quyết việc nhiễm khuẩn bệnh viện thì phải đo xem độ nhiễm khuẩn của bệnh viện là như thế nào để có giải pháp phòng ngừa, khắc phục. Khi cần thiết thì bệnh viện có thể phải được bố trí hay xây dựng thêm phòng chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh có rất đông bệnh nhi nhưng chưa đông bằng một số bệnh viện ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM nên nguy cơ nhiễm khuẩn là rất lớn. Vì vậy, ngành Y tế cần có giải pháp quyết liệt trong việc loại bỏ nhiễm khuẩn bệnh viện, chứ đừng để xảy ra tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.