Đại diện NCB cho rằng '200 tỷ đồng không mất mà vẫn ở Vietinbank'

Tại phiên tòa, đại diện ngân hàng Quốc dân cho biết: “theo chúng tôi, số tiền 200 tỷ đồng không mất mà vẫn ở Vietinbank nên yêu cầu Vietinbank bồi thường cho chúng tôi”.
vu xu 10 lanh dao navibank 200 ty khong phai la tien thiet hai ma dang nam tai vietinbank
Các nguyên lãnh đạo Navibank bị truy tố tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 2/3, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại ngân hàng TMCP Nam Việt tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.

10 bị cáo nguyên là lãnh đạo của Navibank bị truy tố cùng về tội danh trên. Trong số 10 bị cáo bị truy tố, có nguyên TGĐ, 3 phó TGĐ Navibank. 6 bị cáo còn lại nguyên là lãnh đạo các phòng, ban của Navibank.

Trả lời luật sư tại tòa, bị cáo Hiền cho rằng, mình thực hiện theo sự phân công của lãnh đạo và hoàn toàn không biết số tiền đã mất như thế nào. Bị cáo Hiền cho biết, nếu buộc các bị cáo phải bồi hoàn khoản tiền này cho Navibank là quá bất công.

Bị cáo Hiền tiếp tục kêu oan, bởi không vi phạm bất cứ quy định nào tại Thông tư 02 cả. Về điều 94 của luật các Tổ chức tín dụng, bị cáo Hiền cho rằng: “Tại thời điểm xét phê duyệt cho vay, tôi không có trách nhiệm xem xét phương án cho vay nên tôi nghĩ là oan sai cho tôi”, bị cáo Hiền nói.

Một bị cáo khác là bị cáo Tiến cho rằng, việc chuyển tiền của Navibank sang Vietinbank theo đúng hợp đồng, và số tiền này theo bị cáo Tiến là vẫn đang nằm tại Vietinbank chứ chưa bị thiệt hại.

Đồng quan điểm với bị cáo Tiến, bị cáo Bình tiếp tục khẳng định, số tiền 200 tỷ chắc chắn vẫn còn nằm ở Vietinbank TP HCM vì hồ sơ, quá trình chuyển tiền đều hợp lý. Khi không có chữ ký, giấy tờ của các nhân viên Navibank thì không thể rút tiền.

Đại diện Ngân hàng Quốc Dân (Navibank vào năm 2014 đã được đổi tên thành Ngân hàng Quốc Dân - NCB) cũng khẳng định, cáo trạng xác định Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ là không đúng. Số tiền nay đang ở Vietinbank hay đang ở đâu là vấn đề nội bộ của Vietinbank.

“Theo chúng tôi, số tiền 200 tỷ đồng không mất mà vẫn ở Vietinbank nên yêu cầu Vietinbank bồi thường cho chúng tôi”, đại diện ngân hàng Quốc dân cho biết.

Trong khi đó, đại diện Vietinbank cho rằng, một số nhân viên Navibank đã ký khống lệnh chi tiền cho Huyền Như.

“Khi khách hàng muốn rút tiền đã gửi vào ngân hàng thì cần làm gì”, luật sư hỏi. Đại diện Vietinbank cho biết, chủ tài khoản sẽ dùng lệnh chi và rút tiền. Thực tế chủ tài khoản là người kí vào lệnh chi, chữ kí sẽ được đối chiếu với chữ kí mẫu trên máy.

Luật sư hỏi tiếp: Có cần xuất trình chứng minh nhân dân không?; Đại diện Vietinbank trả lời: “Tôi nghĩ là có”.

“Theo nghiệp vụ ngân hàng của Vietinbank, nếu 1 người có số dư trong tài khoản ngân hàng chỉ kí lệnh xuất tiền mà không có Chứng minh nhân dân thì dòng tiền có chạy ra được không?”, luật sư hỏi tiếp. Đại diện Vietinbank cho biết: “Theo quy định là không”.

vu xu 10 lanh dao navibank 200 ty khong phai la tien thiet hai ma dang nam tai vietinbank Vụ xử 10 lãnh đạo Navibank: 'Việc làm sai của bị cáo là có nguyên nhân đặc biệt'

Cho rằng cáo trạng truy tố mình không đúng, nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo Navibank kêu oan.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.