Sau bước khởi đầu không mấy lạc quan trong tháng đầu năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đang tiếp tục phủ màu ảm đạm.
Ảnh hưởng phần nào từ dịch bệnh Covid-19 khiến lượng khách đến các đại lí ô tô giảm mạnh. Doanh số bán hàng của các đại lí trong tháng 2/2020 theo đó đang đứng trước nguy tiếp đà lao dốc.
Theo nhân viên bán hàng một đại lí Mitsubishi tại TP HCM, kể từ khi có thông tin dịch bệnh, lượng khách hàng đến đại lí giảm khoảng một nửa.
Trước tình cảnh này, các đại lí ô tô đang nỗ lực tung ra các chương trình ưu đãi giảm giá bán xe nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Không lâu sau khi Toyota Việt Nam (TMV) công bố chương trình giảm giá từ 45 - 85 triệu đồng đối với 3 mẫu xe Corolla Altis, Innova, Fortuner thông qua hình thức tặng lệ phí trước bạ, hệ thống đại lí của hãng xe Nhật Bản lập tức mở rộng mức giảm giá, ưu đãi trên dải sản phẩm đang phân phối.
Theo khảo sát của PV Thanh Niên, trong tháng 2/2020 hầu hết các đại lí Toyota tại Việt Nam đều áp dụng chương trình ưu đãi, khuyến mãi đối với Vios thông qua các hình thức như: giảm tiền mặt, tặng phụ kiện hoặc kết hợp cả hai thình thức.
Cụ thể, các phiên bản Vios được giảm giá từ 20 - 25 triệu đồng. Nếu khách hàng không lựa chọn gói ưu đãi giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt, có thể có thể lựa chọn hình thức tặng gói phụ kiện có tổng trị giá 30 triệu đồng.
Mức giảm giá, ưu đãi tương tự cũng đang được nhiều đại lí Toyota áp dựng với mẫu SUV 7 chỗ - Toyota Rush nhập khẩu từ Indonesia. Đây được xem là “chuyện lạ”. Bởi từ khi Rush xuất hiện tại Việt Nam, đại lí Toyota chưa từng có tiền lệ giảm giá bán mẫu xe này.
Trong khi đó, Nissan tiếp tục duy trì mức ưu đãi cho dải sản phẩm ô tô đang phân phối tại Việt Nam thông qua hình thức tặng tiền mặt kèm theo quà tặng phụ kiện. Theo đó, mẫu X-Trail được hãng xe Nhật giảm 25 triệu đồng với các phiên bản 2.0 SL và 2.5 SV.
Mẫu bán tải Navara được ưu đãi từ 20 - 40 triệu đồng, trong khi mẫu SUV áp dụng mức giảm từ 35 - 50 triệu đồng, tùy phiên bản.
Các dòng xe Mazda do Trường Hải (THACO) lắp ráp phân phối cững được đơn vị này mạnh tay giảm giá bán thông qua chương trình ưu đãi.
Cụ thể, mẫu Mazda BT-50 được THACO ưu đãi giảm 10 triệu đồng, giúp giá bán mẫu xe này về mức 580 - 739 triệu đồng. Mazda6 cũng đang được hỗ trợ 20 triệu cho khách mua xe. Trong khi, mẫu xe Mazda CX-8 được THACO mạnh tay giảm từ 50 - 100 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Không chỉ xe lắp ráp trong nước, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu cũng đang được các đại lí phân phối giảm giá bán từ vài chục đên vài trăm triệu đồng.
Mitsubishi tiếp tục duy trì mức ưu đãi giá cho các mẫu xe như Attrage, Pajero Sport, Outlander… Trong đó, mẫu SUV 7 chỗ - Pajero Sport giảm từ 60 - 90 triệu đồng tùy phiên bản. Outlander vừa mới được nâng cấp cung được hãng xe Nhật Bản ưu đãi gói quà tặng trị giá từ 20,5 - 55 triệu đồng.
Trong khi đó, Subaru Forester 2019 hiện đang giảm giá tới 180 triệu đồng, điều này khiến cho phiên bản thấp nhất của mẫu xe này rẻ hơn Mitsubishi Outlander 2020 lắp ráp trong nước, dù Forester nhập từ Thái Lan.
Trước áp lực cạnh tranh từ các đối thủ, mới đây các đại lí Honda cũng áp dụng chương trình giảm giá bán đối với mẫu CR-V.
Theo đó, mẫu Crossover này hiện đang có mức giảm giá khá mạnh tại các đại lí. Cụ thể phiên bản Honda CR-V 1.5E được giảm mạnh nhất với việc giảm trực tiếp vào giá bán 60 triệu đồng và tặng 20 triệu đồng phụ kiện. Kéo giá bán thực tế của mẫu xe này từ 983 triệu đồng xuống còn 923 triệu đồng.
Các phiên bản còn lại chỉ giảm 10 - 30 triệu đồng, tùy theo chương trình của mỗi đại lí. Trong đó, phiên bản Honda CR-V 1.5G có giá 1,023 tỉ đồng và phiên bản Honda CR-V 1.5L có giá 1,093 tỉ đồng.
Ford Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc đua giảm giá bán. Ngược lại, các đại lí của hãng xe Mỹ còn khá mạnh tay khi áp dụng mức ưu đãi lên tới 269 triệu đồng cho mẫu SUV - Explorer.
Cụ thể, Ford Explorer giảm giá từ mức niêm yết 2,268 tỉ xuống còn 1,999 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên mẫu SUV cỡ lớn này có giá bán ở mức dưới 2 tỉ đồng. Bên cạnh đó, xe còn được tặng kèm 5 năm bảo hành - bảo dưỡng và cứu hộ.
Trước đó, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2020, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 15.787 xe, giảm 52% so với tháng 12/2019 và cùng kì (tức tháng 1/2019). Trong bối cảnh này, giảm giá bán ô tô được cho là liều thuốc giúp vực dậy sức mua trên thị trường.