Ô tô tồn kho tăng, đại lí tiếp tục ‘đua’ giảm giá xả hàng

Sức mua sụt giảm do tác động từ đại dịch Covid-19, khiến lượng ô tô tồn kho gia tăng... các nhà sản xuất, đại lí phân phối tiếp tục lao vào cuộc đua giảm giá nhằm hi vọng “xả” bớt hàng tồn.
Ô tô tồn kho tăng, đại lí tiếp tục ‘đua’ giảm giá xả hàng - Ảnh 1.

Sức mua giảm, lượng ô tô tồn kho gia tăng.

Sức mua giảm, lượng xe tồn kho tăng cao kỉ lục

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh. Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên, kể từ sau Tết Nguyên đán, lượng khách đến giao dịch mua xe tại các đại lí ô tô bắt đầu có xu hướng sụt giảm, và gần như vắng vẻ sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về việc cách li xã hội kể từ ngày 1/4.

Nhân viên bán hàng tại một đại lí phân phối xe Mitsubishi ở quận Thủ Đức, TP HCM cho hay: “Kể từ thời điểm xuất hiện thông tin dịch bệnh đến nay, lượng khách hàng đến đại lí giảm dần theo từng ngày. Riêng hai tuần đầu tháng 3 giảm hơn 50% và hiện tại mọi hoạt động gần như đóng băng”

Ô tô tồn kho tăng, đại lí tiếp tục ‘đua’ giảm giá xả hàng - Ảnh 2.

Đại lí ô tô giữa đại dịch Covid-19 vắng bóng khách.

Vắng bóng khách đến xem xe, hiện tại nhiều đại lí ô tô đã chuyển sang hoạt động trực tuyến, liên hệ tìm kiếm khách hàng bằng điện thoại, Internet… Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường sau hai tháng đầu năm 2020 đạt 33.403 xe, giảm 27% so với cùng kì năm ngoái. VAMA vẫn chưa công bố số liệu bán hàng trong tháng 3/2020, nhưng căn cứ thực trạng đang diễn có thể thấy tình hình chẳng mấy khả quan. 

Giám đốc bán hàng của một đại lí Honda tại TP HCM, cho biết: “Với sức mua giảm mạnh trong hai tuần cuối tháng 3 vừa qua, đại lí nào giữ được 50% doanh số đã là thành công”.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, trong quý I/2020, sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 ngàn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kì năm ngoái. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt khoảng 23.000 xe.

Ô tô tồn kho tăng, đại lí tiếp tục ‘đua’ giảm giá xả hàng - Ảnh 3.

Chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng tăng 122,5% so với cùng kì 2019.

Sức mua ô tô liên tiếp sụt giảm, trong khi lượng xe cung ứng cho thị trường (tính cả lắp ráp và nhập khẩu) vẫn ở mức cao khiến tỉ lệ ô tô tồn kho tiếp tục gia tăng. 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong quý I/2002, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng tăng 122,5% so với cùng kì 2019. Điều này phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm. VAMA dự báo, lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội.

 Ô tô ồ ạt giảm giá bán, xả hàng 

Để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh hiện tại, nhiều nhà sản xuất, đại lí phân phối ô tô liên tục nỗ lực áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá để kích cầu. 

Ngay từ giữa tháng 2/2020 đến nay, nhiều mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu lần lượt được đại lí áp dụng chính sách giảm giá lên đến vài trăm triệu đồng nhằm xả hàng tồn kho. 

Đầu tháng 3/2020, các đại lí phân phối xe Chevrolet trong hệ thống VinFast lần lượt giảm giá bán từ 200 – 300 triệu đồng cho các phiên bản của mẫu SUV 7 chỗ Trailblazer – nhập khẩu từ Thái Lan. Mẫu bán tải Colorado cũng được đại lí khuyến mại lên đến 160 triệu đồng thông qua hình thức giảm giá bằng tiền mặt kèm quà tặng phụ kiện.

Ô tô tồn kho tăng, đại lí tiếp tục ‘đua’ giảm giá xả hàng - Ảnh 4.

Các nhà sản xuất, đại lí phân phối ô tô đang lao vào cuộc đua giảm giá xe.

Mẫu xe nhập khẩu Ford Explorer vốn được bán với giá 2,268 tỉ đồng, nay được các đại lí giảm về mức 1,999 tỉ đồng nhằm thu hút khách mua. 

Ngay cả “ông lớn” Toyota - vốn liên tục nằm trong Top đầu doanh số bán ô tô tại Việt Nam cũng phải lao vào cuộc đua giảm giá. Hãng xe Nhật Bản liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi, hỗ trợ phí trước bạ cho khách mua xe Innova, Fortuner hay Corolla Altis với trị giá từ 45 – 100 triệu đồng. Trong khi đó tại các đại lí, hầu hết các mẫu mã Toyota đều được giảm giá.

Ô tô tồn kho tăng, đại lí tiếp tục ‘đua’ giảm giá xả hàng - Ảnh 5.

Nhiều mẫu xe Toyota đang được đại lý giảm giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Mới đây, mẫu Toyota Corolla Altis phiên bản 1.8G đang được một số đại lí hỗ trợ tổng cộng khoảng 100 triệu đồng để "dọn kho", chuẩn bị ra mắt phiên bản mới.

Mẫu Honda CR-V nhập khẩu cũng liên tục được đại lý giảm giá. Đặc biệt, trong những ngày gần đây CR-V được giảm tới 130 triệu đồng tại một số đại lí, khiến giá bán CR-V phiên bản cao cấp nhất còn rẻ hơn cả Mazda CX-5 lắp ráp trong nước. 

Subaru Forester nhập khẩu từ Thái Lan cũng đang được các đại lý giảm tới 160 triệu đồng…

Sau thời điểm cuối năm 2017, giờ đây cuộc đua giảm giá bán ô tô tiếp tục tái diễn tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc giảm giá xe đang được áp dụng trên diện rộng với rất nhiều mẫu mã…

Ô tô tồn kho tăng, đại lí tiếp tục ‘đua’ giảm giá xả hàng - Ảnh 6.

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô chỉ còn cách lao vào cuộc đua giảm giá… để tự cứu lấy mình trong bối cảnh sức mua vẫn đang sụt giảm.

Trong bối cảnh đề xuất của VAMA gửi lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ ban ngành liên quan về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho cho khách hàng mua ô tô nhằm kích cầu thị trường, đến nay vẫn đang… chờ xem xét. 

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô chỉ còn cách lao vào cuộc đua giảm giá… để tự cứu lấy mình trong bối cảnh sức mua vẫn đang sụt giảm, lượng xe tồn kho ngày càng tăng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.