Trong báo cáo “Tổng kết tác động của Covid - 19 đến ngành ô tô”, gửi Văn phòng Chính phủ, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết, dịch Covid - 19 đã có những tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh ngành ô tô tại Việt Nam.
Theo VAMA, nhiều doanh nghiệp (trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải, v.v.) đã phải giảm thiểu hoặc tạm dừng hoạt động của họ, dẫn tới sụt giảm đáng kể nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.
Số lượng khách hàng tới tìm hiểu xe tại các đại lí cũng vì thế mà giảm sút đáng kể, số lượng hợp đồng kí mới giảm tương ứng.
Các yếu tố trên đã trực tiếp ảnh hưởng tới doanh số bán hàng trong tháng 3 và được dự đoán sẽ tiếp tục tác động trong thời gian tới khi mà dịch Covid-19 có thể kéo dài. Dự báo thị trường cả năm có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo của VAMA đưa ra trước đó.
Ngoài ra, theo VAMA, đối với các hoạt động dịch vụ như sửa chữa xe đã giảm từ 30% - 40%, dự kiến về lâu dài có thể giảm mạnh tới 60-70% nếu tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Trước thực trạng trên, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ cân nhắc giảm 50% thuế suất thuế GTGT, 50% thuế trước bạ cho khách hàng mua ô tô, để kích cầu tiêu dùng.
Đề xuất giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng từ tháng 3/2020 đến hết tháng 9/2020 đối với các doanh nghiệp. Đồng thời, VAMA cũng kiến nghị giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các quý trong năm 2020 đến kì quyết toán 31/3/2021.
Các doanh nghiệp trong ngành ô tô cũng đề xuất được giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu, gồm thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) theo quý cho các quý của năm 2020.
Trước đó, đầu tháng 3, để kích cầu mua sắm ô tô mới của người tiêu dùng giữa thời dịch, các hãng xe cũng đã đưa ra những chương trình khuyến mại, giảm giá sâu tới hàng trăm triệu đồng, khuyến mãi tặng phụ tùng, miễn phí chước bạ,…
Đơn cử, chiếc UV Ford Explorer đã có mức giảm là 269 triệu đồng, HR - V của Honda tổng cộng mức giá sau hai lần giảm lên tới 375 triệu đồng, Nissan Terra cũng được mạnh tay giảm từ 80 - 108 triệu đồng/phiên bản,...
Theo báo cáo của VAMA, đến nay trong bối cảnh dịch Covid - 19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới, về cơ bản việc nhập khẩu vật tư linh kiện đầu vào cho sản xuất vẫn tạm thời được duy trì.
Tuy nhiên, trong thời gian gần tới, VAMA dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp do việc nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia của họ để đối phó với dịch Covid 19.
Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi các doanh nghiệp này có thể tìm được nguồn cung hàng thay thế.
Mới đây nhất, hai nhà máy sản xuất ô tô của Ford và Toyota tại Việt Nam phải tạm thời đóng cửa, trong vòng ít nhất 15 ngày.
Việc mở rộng, đầu tư xây dựng tại các nhà máy mới, theo VAMA, cũng đã bị ngừng trệ vì dịch Covid - 19.
VAMA cho biết hiện tại một số kĩ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang xây dựng nhà máy, nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam, theo như các thông báo mới nhất về quy định nhập cảnh và tình hình các chuyến bay quốc tế.
Một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy cũng chưa thể vận chuyển được, bởi vậy gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án đầu tư mở rộng sản xuất của một số nhà sản xuất.
Trong khi đó, một bộ phận công, nhân viên của các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung ứng phải cách li hoặc được bố trí làm việc ở nhà để giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh.
Trong thời gian tới, nếu dịch bệnh có chiều hướng lan rộng, các hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành ô tô sẽ phải dừng đột ngột để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
VAMA kiến nghị Chính phủ nghiên cứu và ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ.
Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu giảm sản lượng tối thiểu để các doanh nghiệp trong ngành được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện, theo quy định.
Đồng thời, các nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam cũng đề nghị giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong ngành ô tô, trong năm 2020 trước bối cảnh nhiều người hoặc bị sa thải, hoặc bị cắt giảm thu nhập.
Thị trường 00:14 | 21/09/2021
Kinh doanh 23:48 | 23/07/2021
Kinh doanh 20:07 | 18/07/2021
Kinh doanh 18:43 | 18/07/2021
Quy hoạch 22:32 | 18/05/2021
Đấu giá - Đấu thầu 20:31 | 18/05/2021
Kinh doanh 15:26 | 18/05/2021
Kinh doanh 15:13 | 18/05/2021