Tiêu dùng

Vỡ trận trước Covid - 19, một loạt hãng ô tô đóng cửa nhà máy, đẩy hàng triệu lao động vào cảnh thất nghiệp

Thiên Trường 07:10 | 22/03/2020
Từ châu Âu tới Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô đã phải đóng cửa hàng loạt nhà máy của mình, trước những lo ngại về tốc độ lây lan ngày càng tăng của virus Covid - 19.

Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã quyết định đóng cửa các nhà máy của mình ở châu Âu, Hoa Kỳ, Canada và Mexico trong khoảng thời gian ít nhất là một tuần vì dịch Covid-19 với diễn biến khó lường. 

Những quyết định này sẽ khiến hàng trăm nghìn người lao động mất việc làm, gánh nặng kinh tế ngày một tăng trước bối cảnh đại dịch Covid - 19 đang lan rộng.

Một loạt các hãng xe vỡ trận trước Covid - 19

Thất thủ trước Covid - 19, một loạt các hãng xe phải đóng cửa nhà máy, đẩy hàng triệu người rơi vào cảnh thất nghiệp - Ảnh 1.

Một loạt các hãng xe vỡ trận trước Covid - 19. (Ảnh: CNN).

Tại Mỹ, ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này là General Motors, Ford Motor và Fiat Chrysler đã quyết định đóng cửa các nhà máy, sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ gây áp lực buộc họ phải làm vậy, để bảo vệ công nhân. Áp lực càng tăng lên khi trong tuần qua, một công nhân làm việc trong nhà máy xe tải của Ford ở Dearborn đã dương tính với Covid - 19.

Ngoài ra Honda, Toyota và Nissan cũng cho biết họ sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy của mình ở Bắc Mỹ. 

Tại California, Tesla - hãng xe hạng sang dã cắt giảm nhân sự tại nhà máy ở Fremont của mình từ 10.000 xuống còn khoảng 2.500 người, sau khi dịch bệnh bùng phát ở đây. Theo chính quyền địa phương, Tesla được phép tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất tối thiểu, miễn là bảo đảm an toàn cho công nhân của mình.

Trong khi đó tại châu Âu, hãng xe BMW đã thông báo tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất trong vòng một tháng, từ ngày 18/3 đến hết ngày 19/4. Hãng xe lớn nhất thế giới của Đức - Volkswagen, cũng ra một tuyên bố tương tự khiến toàn bộ việc sản xuất xe của hãng bị ngừng lại trong khoảng thời gian từ 2-3 tuần tới.

Một thương hiệu hiệu xe của Italia là Ferrari cũng đã ngưng vận hành hai nhà máy của mình cho đến ngày 27/3 tới, sau khi nước này trở thành ổ dịch Covid-19 của châu Âu.

Các hoạt động kinh doanh xe đóng băng vì dịch bệnh

Thất thủ trước Covid - 19, một loạt các hãng xe phải đóng cửa nhà máy, đẩy hàng triệu người rơi vào cảnh thất nghiệp - Ảnh 2.

Tại Hoa Kỳ, lượng xe bán ra giảm 20%, trong khi tại Trung Quốc mức sụt giảm lên tới 80% so với cùng kì năm ngoái.

Các hãng xe cũng cho hay, dịch bệnh đã khiến doanh số bán hàng của họ chậm lại trong những tháng gần đây, khi người dân tự giam mình trong nhà, hạn chế đi ra ngoài và tiếp xúc với người khác.

Trong những nỗ lực để lôi kéo khách hàng quay trở lại showroom, từ đầu tuần này dòng xe  Chevrolet của GM đã tung ra chương trình cho vay trả góp 0%. Hyundai cũng đề nghị sẽ hỗ trợ tài chính khách hàng trong vòng 6 tháng nếu họ bị thất nghiệp vì dịch bệnh.

Đến nay, tại hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc, doanh số bán xe đã sụt giảm nghiêm trong trong tháng 2/2020. Cụ thể, tại Hoa Kỳ, lượng xe bán ra giảm 20%, trong khi tại Trung Quốc mức sụt giảm lên tới 80% so với cùng kì năm ngoái. 

Tại châu Âu, một thị trường quan trọng không kém của ngành ô tô, hiện cũng đang rơi vào tình trạng đóng băng vì dịch bệnh. 

Điều này khiến nhiều nhà kinh tế nhận định doanh số xe tại các nước có tốc độ lây nhiễm COVID-19 mạnh sẽ giảm tới 50% trong tháng 3 này, trong đó doanh số của Italia có thể giảm sâu tới 80 – 90%.

Hàng triệu người thất nghiệp

Thất thủ trước Covid - 19, một loạt các hãng xe phải đóng cửa nhà máy, đẩy hàng triệu người rơi vào cảnh thất nghiệp - Ảnh 3.

Hàng triệu người rơi vào cảnh thất nghiệp. (Ảnh: Car and Driver).

Không những thế, việc các nhà máy chế tạo ô tô trên toàn thế giới đóng cửa cũng sẽ buộc hàng trăm công ty sản xuất các bộ phận và linh kiện trong chuỗi cung ứng phải dừng hoạt động theo.

“Đây là một đòn giáng mạnh đối với nền kinh tế”, Patrick Anderson, Chủ tịch Tập đoàn Anderson Economic Group, nhận định.

Một số công nhân sẽ đủ điều kiện để hưởng lương trong những ngày nghỉ, nhưng rất nhiều người sẽ chỉ nhận được một phần thu nhập, và những người khác buộc phải xin bảo hiểm thất nghiệp. 

“Người lao động thực sự sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không có một chương trình nào đó được lập ra để giúp đỡ họ vào khoảng thời gian này”, ông Anderson chia sẻ.

Ford hiện đang có khoảng 55.000 công nhân làm việc tại Mỹ, thông báo những người có ít nhất một năm kinh nghiệm sẽ được nhận 75% tiền lương, và các khoản trợ cấp thất nghiệp cùng các khoản bổ sung do công ty chi trả. Trong khi phát ngôn viên của GM cho biết họ cũng đang thảo luận về một kế hoạch tương tự.

Hiện GM đang sử dụng 47.000 lao động trong các nhà máy tại Mỹ, và với Fiat Chrysler là 49.000 người. Cả General Motors, Ford Motor và Fiat Chrysler đều cho biết họ sẽ không khởi động lại sản xuất ít nhất đến hết tháng 3 năm nay.

Trước đó, Honda nói rằng họ sẽ trả đủ lương cho 27.000 nhân viên ở Bắc Mỹ bị ảnh hưởng bởi quyết định đóng cửa nhà máy. 

Theo Cục thống kê Lao động Hoa Kỳ, hiện hơn một triệu người Mỹ đang làm việc trong ngành sản xuất ô tô và phụ tùng của nước này, cũng hơn 1,3 triệu người làm việc cho các đại lí ô tô khác.

Tiêu dùng
chọn