Volkswagen - hãng xe chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ dịch viêm phổi Vũ Hán.
Dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona nhen nhóm vào cuối năm 2019 và bùng phát từ đầu năm 2020, đã từng bước, từng bước ảnh hưởng tới sức khỏe, lối sống và nền kinh tế Trung Quốc tới toàn cầu.
Sau ngành y tế, vận tải hàng không, du lịch, dịch vụ tới các lĩnh vực tưởng chừng “không liên quan”, như công nghiệp ô tô cũng chịu ảnh hưởng không ít. Thương hiệu xe hơi chịu thiệt hại nhiều nhất không ai khác là Volkswagen. Thương hiệu vực dậy sau bê bối khí thải nhờ Trung Quốc, và cũng chính thị trường này có thể sẽ nhấn chìm tập đoàn xe Đức nếu dịch viêm phổi không có diễn biến tốt hơn.
Theo số liệu mà Standard & Poors cung cấp, Volkswagen sản xuất và bán gần 40% xe hơi của mình tại Trung Quốc. Mặc dù nhà máy chính nằm ngoài tỉnh Hồ Bắc, nơi có “tâm chấn” Vũ Hán, nhưng với diễn biến phức tạp của vi rút nCoV, khả năng nhà máy tiếp tục bị đóng cửa trong thời gian dài rất dễ xảy ra.
Dự kiến, thiệt hại lên tới 3,3 tỉ USD.
Thiếu hụt phụ tùng từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới công nghiệp ô tô của cả thế giới.
Thương hiệu thứ 2 chịu ảnh hưởng là Nissan, tiếp đó là Honda - hãng này hiện đang có nhà máy sản xuất ngay tại thành phố Vũ Hán, với công suất chiếm khoảng 30% tổng số xe Honda sản xuất trên toàn cầu.
Tất nhiên, những thương hiệu xe còn lại có nhà máy tại Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng không ít, khi phải kéo dài kì nghỉ Tết Nguyên đán tới tháng 2. Trong đó, Toyota dự kiến bắt đầu vào ngày 9/2, Ford từ ngày 10/2, Honda từ ngày 13/2, Nisan/PSA từ ngày 14/2, BMW từ ngày 17/2.
Tuy nhiên, kế hoạch này có thể thay đổi nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, hoặc không được chính phủ Trung Quốc cho phép.
Không chỉ tại Trung Quốc, những nhà máy ngoài nước này cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn.
Bước đầu, Hyundai là hãng xe đầu tiên phải tạm dừng nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu hụt phụ tùng từ Trung Quốc. Tình trạng này sẽ tiếp diễn như hiệu ứng domino, khi các nhà máy toàn cầu hết các bộ phận phụ tùng trong kho có xuất xứ từ Trung Quốc. và nhà máy cung ứng tại đây chưa thể hoạt động.
Hyundai là thương hiệu đầu tiên có nhà máy ngoài Trung Quốc chịu ảnh hưởng bởi virus Corona.
Một chuỗi cung ứng toàn cầu mang lại lợi thế cực lớn trong việc tinh giảm chi phí, tối ưu hóa năng lực sản xuất nhưng nó cũng như một dây xích, nếu một mắt xích gãy không thể thay thế kịp thời cả “bộ máy” sẽ dừng hoạt động.
Rõ ràng dòng chảy này cần được thông suốt, 1 tuần, 2 tuần có thể cầm cực nhưng kéo dài tới 6 tuần, 10 tuần sẽ là vấn đề rất lớn với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô thế giới, trong đó có cả Việt Nam.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020