Dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona nhen nhóm vào cuối năm 2019 và bùng phát từ đầu năm 2020, đã từng bước, từng bước ảnh hưởng tới sức khỏe, lối sống và nền kinh tế Trung Quốc tới toàn cầu.
Sau ngành y tế, vận tải hàng không, du lịch, dịch vụ tới các lĩnh vực tưởng chừng “không liên quan”, như công nghiệp ô tô cũng chịu ảnh hưởng không ít. Thương hiệu xe hơi chịu thiệt hại nhiều nhất không ai khác là Volkswagen. Thương hiệu vực dậy sau bê bối khí thải nhờ Trung Quốc, và cũng chính thị trường này có thể sẽ nhấn chìm tập đoàn xe Đức nếu dịch viêm phổi không có diễn biến tốt hơn.
Theo số liệu mà Standard & Poors cung cấp, Volkswagen sản xuất và bán gần 40% xe hơi của mình tại Trung Quốc. Mặc dù nhà máy chính nằm ngoài tỉnh Hồ Bắc, nơi có “tâm chấn” Vũ Hán, nhưng với diễn biến phức tạp của vi rút nCoV, khả năng nhà máy tiếp tục bị đóng cửa trong thời gian dài rất dễ xảy ra.
Dự kiến, thiệt hại lên tới 3,3 tỉ USD.
Thương hiệu thứ 2 chịu ảnh hưởng là Nissan, tiếp đó là Honda - hãng này hiện đang có nhà máy sản xuất ngay tại thành phố Vũ Hán, với công suất chiếm khoảng 30% tổng số xe Honda sản xuất trên toàn cầu.
Tất nhiên, những thương hiệu xe còn lại có nhà máy tại Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng không ít, khi phải kéo dài kì nghỉ Tết Nguyên đán tới tháng 2. Trong đó, Toyota dự kiến bắt đầu vào ngày 9/2, Ford từ ngày 10/2, Honda từ ngày 13/2, Nisan/PSA từ ngày 14/2, BMW từ ngày 17/2.
Tuy nhiên, kế hoạch này có thể thay đổi nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, hoặc không được chính phủ Trung Quốc cho phép.
Không chỉ tại Trung Quốc, những nhà máy ngoài nước này cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn.
Bước đầu, Hyundai là hãng xe đầu tiên phải tạm dừng nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu hụt phụ tùng từ Trung Quốc. Tình trạng này sẽ tiếp diễn như hiệu ứng domino, khi các nhà máy toàn cầu hết các bộ phận phụ tùng trong kho có xuất xứ từ Trung Quốc. và nhà máy cung ứng tại đây chưa thể hoạt động.
Một chuỗi cung ứng toàn cầu mang lại lợi thế cực lớn trong việc tinh giảm chi phí, tối ưu hóa năng lực sản xuất nhưng nó cũng như một dây xích, nếu một mắt xích gãy không thể thay thế kịp thời cả “bộ máy” sẽ dừng hoạt động.
Rõ ràng dòng chảy này cần được thông suốt, 1 tuần, 2 tuần có thể cầm cực nhưng kéo dài tới 6 tuần, 10 tuần sẽ là vấn đề rất lớn với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô thế giới, trong đó có cả Việt Nam.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020