Đại sứ Hàn Quốc: 'Tôi ủng hộ tuyển Việt Nam trong trận bán kết'

Ông Kim Do-hyon thể hiện tình yêu dành cho tuyển Việt Nam với tư cách cá nhân và đề cao tình hữu nghị Việt - Hàn.
dai su han quoc toi ung ho tuyen viet nam trong tran ban ket
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon (Ảnh: VA).

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon chia sẻ với một số phóng viên tại Hà Nội trước trận bán kết bóng đá Asiad 2018 giữa Việt Nam và Hàn Quốc vào ngày 29/8.

- Cảm xúc của ông khi đội bóng đá Việt Nam đối đầu với Hàn Quốc vào ngày mai?

- Tôi đã mong Việt Nam và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại trận chung kết nhưng bây giờ hai đội lại éo le gặp nhau ở bán kết.

Hôm qua khi Việt Nam thắng Syria, người dân Việt Nam đổ ra đường ăn mừng, tiếng còi xe rộn ràng khắp nơi, tôi cũng không thể ngủ được vì băn khoăn mãi là mình sẽ cổ vũ cho đội nào.

Sau một đêm trăn trở thì tôi quyết định là sẽ cổ vũ cho Việt Nam. Tôi rất áy náy với cầu thủ

Son Heung-min của Hàn Quốc nếu như điều ước của tôi trở thành hiện thực thì có lẽ anh ấy sẽ phải đi nghĩa vụ quân sự.

- Ông có ngại khi công khai điều này, vì ông là Đại sứ của Hàn Quốc tại Việt Nam?

- Đây không phải là quyết định của một đại sứ đại diện cho chính phủ Hàn Quốc, mà là của một cá nhân yêu bóng đá và đã bị quyến rũ bởi lối chơi của Việt Nam.

Có rất nhiều người Hàn Quốc yêu Việt Nam, có chung niềm tự hào khi người dẫn dắt Việt Nam là

Park Hang-seo, người Hàn Quốc. Tôi nghĩ không chỉ mình tôi mà có rất nhiều người Hàn Quốc cũng đang băn khoăn xem là cổ vũ cho đội nào.

Tôi muốn nói rõ rằng đội nào thắng cũng khiến tôi hạnh phúc vì Hàn Quốc là tổ quốc của tôi còn Việt Nam là quê hương trong trái tim tôi.

Nếu Việt Nam thắng tôi sẽ rất vui vì tôi dành tình yêu cho Việt Nam và huấn luyện viên

Park Hang-seo, người bạn thân của tôi. Chiến thắng của Việt Nam cũng là dịp để hai nước chúng ta thắt chặt hơn nữa tình cảm giữa hai nước.

- Ông đã "bị quyến rũ" bởi lối chơi của Việt Nam như thế nào?

- Trong trận gặp Syria, Việt Nam chứng tỏ chiến thắng không phải là may mắn mà nhờ năng lực phòng thủ hoàn hảo, biết tận dụng mọi cơ hội để vươn lên tấn công và ghi bàn, thể hiện được tinh thần bất khuất của đội tuyển nói riêng và của người Việt Nam nói chung.

Qua các trận đấu gần đây của Việt Nam, tôi nhận thấy họ có phong cách khá giống với chiến thuật Catanaziachio mà đội bóng Italy đã áp dụng năm 1982 và họ đã giành World Cup.

Tôi cho rằng Việt Nam đã viết nên một trang sử mới trong lịch sử bóng đá của châu Á. Điều chúng ta cần làm bây giờ là cổ vũ hết mình cho Việt Nam trong trận bán kết và xa hơn là chung kết.

Tôi là người rất yêu bóng đá. Khi còn trẻ, đi du học ở Đại học Cambridge của Anh, tôi đã theo dõi hầu hết các trận đấu.

Đến Việt Nam lần này, tình yêu của tôi với môn thể thao này một lần nữa trỗi dậy, chính là nhờ đội Việt Nam và người dân nơi đây.

Tôi rất cảm phục tình yêu bóng đá của người Việt Nam, khi chứng kiến họ đổ ra đường ăn mừng sau chiến thắng của U23 Việt Nam ở Trung Quốc. Từ đó đội Việt Nam đã nằm trong trái tim tôi.

- Ông thích cầu thủ nào nhất của Việt Nam?

- Tôi ấn tượng nhất với Quang Hải, từ khi theo dõi giải Vô địch châu Á U23 ở Trung Quốc hồi đầu năm nay.

Với toàn đội, các cầu thủ trẻ của Việt Nam hiện nay có đặc trưng là luôn sẵn sàng chiến đấu đến phút cuối, phối hợp tốt với nhau, sẵn sàng hy sinh bản thân mình.

Huấn luyện viên Park từng nói với tôi rằng thế hệ trẻ trên thế giới đều theo chủ nghĩa cá nhân, việc làm sao để các thành viên trong một đội tuyển phối hợp được với nhau, hiểu nhau là rất khó. Thế nhưng đội Việt Nam đã làm được, đó chính là điểm hấp dẫn của Việt Nam.

Mô hình của Việt Nam hiện nay đã gửi ra thông điệp cho thế hệ trẻ toàn cầu, cần thay đổi cách tiếp cận theo chủ nghĩa cá nhân.

- Ông dự đoán đội nào sẽ thắng?

- Trong bóng đá không gì là không thể xảy ra. Rất khó đoán trước được kết quả trận đấu nhưng tôi cho rằng chúng ta sẽ có kết quả ngoài dự đoán.

Cách đây một tháng, ông Park chia sẻ với tôi rằng sẽ nỗ lực hết sức để thắng Nhật Bản trong vòng loại, khi đó tôi thực sự không tin lời ông ấy lắm. Thế nhưng bây giờ chúng ta đã biết kết quả rồi.

Trong bối cảnh Hàn Quốc nhiều lần tham gia Asiad có những thắng lợi rồi, thì cơ hội lần này là của Việt Nam.

- Ông sẽ ăn mừng thế nào nếu Việt Nam thắng?

- Tôi cũng sẽ ra đường để hoà vào không khí ăn mừng của người dân Việt Nam. Tôi cũng muốn mặc áo đỏ sao vàng nhưng có lẽ hơi khó cho tôi.

Tôi dự đoán đội chiến thắng ngày mai sẽ là đội vô địch Asiad năm nay.

- Ông và Huấn luyện viên Park có kế hoạch chung nào?

- Chúng tôi là bạn bè thân thiết, thường xuyên gặp gỡ và chia sẻ nhiều. Tôi không chơi bóng nhưng lại đọc nhiều sách về bóng đá nên cũng có trao đổi với Park trước khi Việt Nam dự Asiad.

Park đã mở một lớp dạy bóng đá ở Lào Cai và mong mở thêm ở miền Nam và miền Trung.

Chúng tôi đang chia sẻ với nhau về kế hoạch này, mong muốn thông qua bóng đá để đóng góp cho sự phát triển của xã hội trong khu vực, giúp các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thể nuôi dưỡng ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá.

dai su han quoc toi ung ho tuyen viet nam trong tran ban ket Ngài Park tiết lộ bữa ăn của cầu thủ U23 Việt Nam

Trong thực đơn của đội tuyển U23 Việt Nam, ngoài các món ăn truyền thống Việt Nam như cơm, phở... HLV Park yêu cầu tăng ...

dai su han quoc toi ung ho tuyen viet nam trong tran ban ket Son Heung-min: Ác mộng nghĩa vụ quân sự và định mệnh Olympic Việt Nam

Ở tuổi 26, Son Heung-min đang đứng trước cơ hội cuối cùng để thoát khỏi ác mộng có tên nghĩa vụ quân sự. Định mệnh ...

dai su han quoc toi ung ho tuyen viet nam trong tran ban ket Nhận định U23 Nhật Bản vs U23 UAE, bán kết ASIAD: Bại tướng của Việt Nam sửa sai?

Ý kiến chuyên gia, phân tích, nhận định, đội hình dự kiến và dự đoán trận U23 Nhật Bản vs U23 UAE (19h30 29/8) thuộc ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.