Đám cưới rước dâu bằng 'dàn xe' Honda 67 của 'thủ lĩnh' Lý Đại Bàng

Là một trong những biểu tượng xuất sắc của lực lượng SBC Sài Gòn, Đại tá Lý Đại Bàng có một tuổi trẻ vất vả với rất nhiều khó khăn mà ít người biết tới.

Nhắc đến Đại tá – Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lý Đại Bàng (1960 – 2010) , người ta nhắc đến những chiến công thầm lặng của người thủ lĩnh Đội săn bắt cướp gan dạ, tài tình. Thế nhưng, ít ai biết rằng vị chỉ huy kiên cường ấy lại có một tuổi thơ hết sức nghèo khó và đặc biệt là có một mối tình đẹp tựa tiểu thuyết.

Tuổi thơ nghèo khó

Anh Cao Thanh Danh (cháu họ Đại tá Lý Đại Bàng, tổ 2, khu phố 2, thị trấn Củ Chi), người biết rất rõ về người cậu Anh hùng của mình chia sẻ, "Cậu Bảy tôi (Đại tá Lý Đại Bàng là con thứ 7 trong gia đình - PV) là một người hết sức giản dị. Mỗi khi đi công tác về, tôi lại thấy cậu quần ngố, áo thun, dép tông, xách dao ra vườn cao su phát cỏ vườn cho mẹ cậu".

dam cuoi ruoc dau bang dan xe honda 67 cua thu linh ly dai bang
Anh Cao Thanh Danh, người cháu ruột của Đại tá Lý Đại Bàng

Lý Đại Bàng sinh ra trong gia đình nghèo, đông con. Khó khăn là vậy nhưng anh luôn cố gắng vượt khó để đến trường. Anh cũng là người con hiếu thảo có tiếng, dù công việc của một chiến sĩ cảnh sát hình sự vất vả, thì anh vẫn không quên bổn phận của một người con với người mẹ già bệnh tật. Mỗi lần nghe tin mẹ nhập viện, Lý Đại Bàng lại hối hả chạy vào bệnh viện chăm sóc mẹ, rồi lại vội vã lên cơ quan làm việc.

Một lần gần Tết, mẹ lên cơn đau tim và phải nhập viện, Đại tá Bàng vừa đi điều tra, vừa phải đến viện chăm sóc mẹ. Có thời gian rảnh là anh lại từ thành phố về Củ Chi để chẻ cho mẹ từng cây củi, lợp lại mái nhà để chị gái khỏi mất công tìm thau chậu mỗi lúc trời mưa.

Đại tá Lý Đại Bàng là một trong những biểu tượng của lực lượng hình sự của Công an TP.HCM. Những chiến công mà Đại tá Bàng cùng đồng đội lập được sau này đã đóng góp một phần không nhỏ tới bình yên của thành phố, thế nhưng gia đình chẳng ai biết Đại tá Bàng làm gì trên thành phố vì anh không kể gì cả. Đến khi mọi người biết Đại tá Bàng là Cảnh sát hình sự thì tất cả đều ngỡ ngàng nhưng rất đỗi tự hào.

Tình yêu đẹp tựa tiểu thuyết

Đã sáu năm từ ngày Đại tá – Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lý Đại Bàng đột ngột qua đời tại phòng làm việc vì đột quỵ, nhưng với nhiều người, chuyện đau buồn này dường như mới chỉ diễn ra ở ngày hôm qua.

Sáu năm đã trôi qua, thời gian dường như không thể xóa nhòa được nỗi đau của những người ở lại, nhất là với chị Nguyễn Thị Rót (vợ đại tá Lý Đại Bàng) và ba người con của anh. Nỗi đau đó là không thể nào phủ lấp được.

dam cuoi ruoc dau bang dan xe honda 67 cua thu linh ly dai bang
Ngôi nhà của gia đình Đại tá Lý Đại Bàng

Chị Rót chia sẻ "Từ ngày anh ấy ra đi, tôi với ba người con phải chống chọi với vô vàn khó khăn. Nhiều đêm bốn mẹ con ôm nhau khóc, rồi ôm nhau an ủi để cố gắng vượt qua khó khăn. Cũng may là các con tôi đã khôn lớn cả và biết ý thức tự lập bản thân, nếu không, một mình tôi không sao biết làm sao lo cho chúng…"

Chị Rót kể, trước đây chị là một cô gái quê mùa, còn chàng thanh niên Lý Đại Bàng với nước da ngăm đen là niềm mơ ước của nhiều cô gái trẻ đến tuổi yêu, bởi anh hiền lành, cao ráo. Quen nhau một thời gian thì đại tá Bàng tỏ tình với chị, vì cảm mến cô thôn nữ Củ Chi hiền lành chịu thương chịu khó.

Lý Đại Bàng dắt người yêu về nhà giới thiệu trong sự ngạc nhiên của gia đình, người thân. Dù có chút phân vân, nhưng rồi mọi người trong gia đình đều đồng ý chấp thuận chị Rót vì với họ “con mình chọn thì chẳng có sai”.

dam cuoi ruoc dau bang dan xe honda 67 cua thu linh ly dai bang
Chân dung Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lý Đại Bàng

Một đám cưới nhỏ được tổ chức trong sự chúc phúc của gia đình, người thân và bà con khu phố. Đám cưới được rước dâu bằng xe Honda 67, một trong những phương tiện gắn liền với hình ảnh của Đội SBC.

Ba người con gái lần lượt ra đời. Cũng trong khoảng thời gian ấy, chị Rót dường như là trụ cột chính trong gia đình vì đại tá Lý Đại Bàng phải giành thời gian nhiều cho các công tác.

Tình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố có nhiều bất cập, từ Công an quận 5 về thị trấn Củ Chi đường sá xa xôi lại nguy hiểm, anh phải thường xuyên ở lại đơn vị, chỉ ngày cuối tuần mới được về chơi với vợ con. Có thời gian, anh bận công tác cả tháng không về nhà lấy một lần. Biết chồng bận bịu với công tác, chị Rót vẫn một mình chăm sóc các con khôn lớn.

Còn tiếp

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...