Những vụ án chấn động Sài Gòn (P3): Lộ diện băng cướp khét tiếng

Khi vụ bắt con bác sĩ Lã Hỷ xảy ra, đội săn bắt cướp tại Sài Gòn đã vén bức màn bí ẩn làm lộ diện băng cướp khét tiếng. Từ đó, các vụ án chấn động lúc bấy giờ được giải mã.
Những vụ án chấn động Sài Gòn (P1): Băng cướp ‘ẩn mình’ bắt cóc con trai nghệ sĩ Kim Cương
Những vụ án chấn động Sài Gòn (P2): ‘Nữ hoàng’ sân khấu bị ám sát thế nào?
Con trai bác sĩ Lã Hỷ bị bọn cượp dụ ra cổng trường bắt cóc.

Những ngày đầu tháng 2/1979, đội SBC Sài Gòn đang phân tán lực lượng ráo riết truy tìm băng nhóm bắt cóc con nghệ sĩ Kim Cương và hạ sát vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga thì nhận được trình báo về vụ bắt cóc con bác sĩ Nguyễn Lã Hỷ. Ngày 6/2/1979, sau khi nghiên cứu gia đình vị bác sĩ nổi tiếng, băng cướp đã đến trường cấp 1, cấp 2 Tân Nhì (TP HCM) để thực hiện kế hoạch bắt cóc bé Nguyễn Phương (con bác sĩ Nguyễn Lã Hỷ). Chúng vào trong lừa bé trai ra cổng nhận thư của mẹ rồi đưa đi.

Để cắt dấu vết, trên đường đi, bọn cướp chuyển bé trai sang xe đồng bọn để đưa về Sóc Trăng nhốt, sau đó gọi điện cho gia đình vị bác sĩ yêu cầu đưa 100 lượng vàng.

Để cắt dấu vết, trên đường đi, chúng chuyển bé trai sang xe đồng bọn để đưa về Sóc Trăng nhốt.

Tiếp nhận vụ án, lãnh đạo Công an TP HCM chỉ đạo Đội trưởng Hai Thành cùng toàn bộ lực lượng SBC khẩn trương điều tra. Chiều hôm đó, một cuộc gọi đến cho vợ bác sĩ Hỷ. Sau khi thương lượng, chúng chấp thuận giảm tiền chuộc. Bọn chúng yêu cầu vợ bác sĩ Hỷ đi xe đạp, mặc quần đen, áo nâu đến số nhà 95 Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh) giao vàng cho người cầm mảnh vải áo của con bà.

Lúc này, nhiều trinh sát được lệnh bám sát, theo dõi mọi diễn biến của cuộc trao đổi. Bọn cướp theo dõi vợ bác sĩ Hỷ chạy xe đạp trên đường Phan Đăng Lưu. Các trinh sát trong vai xe ôm, xích lô đạp chầm chậm theo người phụ nữ. Gần đến điểm hẹn, cảnh sát phát hiện người đàn ông khả nghi chạy xe 67 đứng bên kia đường.

Theo yêu cầu của chúng, người phụ nữ mặc quần đen, áo nâu đứng chờ ở điểm hẹn.

Theo yêu cầu của chúng, người phụ nữ mặc quần đen, áo nâu đứng chờ ở điểm hẹn. Tại ngã ba gần đó, một tên cướp vung áo của bé Nguyễn Phương ra hiệu rồi tiến đến lấy vàng. Sau cuộc trao đổi chớp nhoáng, tên này nhanh chóng phóng lên chiếc 67 vừa của đồng bọn bỏ chạy.

Ngay lập tức, trinh sát hình sự nổ súng vào bánh xe nhằm bắt sống chúng nhưng viên đạn trúng pô xe, tóe lửa. Tên cầm lái tăng ga đột ngột, nhấc bổng đầu chiếc xe máy rồi lao đi vun vút. Quyết không cho nhóm này tẩu thoát, trinh sát nổ thêm phát súng nữa. Lần này viên đạn găm thẳng vào lưng kẻ ngồi sau.

Trính sát SBC nổ súng trấn áp bọn cướp.

Dù bị thương nặng, tên cướp vẫn cố gắng ghì sát vào lưng kẻ cầm lái, quay người ném quả lựu đạn về nhóm trinh sát. Nhiều thành viên đội SBC nằm rạp xuống đường tránh thương vong nhưng may mắn quả lựu đạn không nổ, chiếc 67 phóng mất dạng. Xác định nghi phạm bị thương nghiêm trọng, Đại úy Hai Thành và nhiều trinh sát giỏi ém mình tại khắp các bệnh viện trong thành phố, đón đầu kẻ bị thương.

Đúng như dự đoán của Đại úy Hai Thành, tên cướp bị thương đã được đồng bọn đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy. Tại phòng cấp cứu, kẻ cướp đã biến sắc mặt khi nhận ra nhiều cảnh sát đang đón lõng mình nên thật thà khai: "Tôi là Hóa, người đi chung là Tân. Cháu Phương không biết ở đâu nhưng Tân nhà ở Ngan Rô, Sóc Trăng".

Trinh sát SBC đón lõng, tóm gọn một tên cướp khi hắn được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Từ đây, manh mối của 2 vụ án này và cả vụ bắt cóc con nghệ sĩ Kim Cương trước đó dần hé mở. Tháng 4/1979, Đội trưởng SBC Hai Thành lần ra tung tích của Tân, tháo gỡ những "nút thắt" của các vụ trọng án. Tuy nhiên, 2 chiến sĩ của Công an TP HCM đã thiệt mạng trong quá trình truy tìm khẩu súng gây án của Tân.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.