Trong buổi lễ ra mắt cuộc thi Business Challenges mùa thứ 5 do Trường Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia tổ chức, ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) đã chia sẻ những câu chuyện xoay xung quanh vấn đề khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp.
Ông cho rằng, với những người làm kinh doanh, việc điều hành một doanh nghiệp giống nhau 70%-90% đối với các doanh nghiệp khác nhau, đặc biệt ở các mảng tài chính, nhân sự, marketing. Điểm khác nhau duy nhất đến từ đặc thù ngành nghề kinh doanh, định vị thị trường và kênh tiếp cận khách hàng.
"Con đường khác nhau, nhưng cách đi giống nhau. Điều đó giống như việc chúng ta biết cách lái xe, thì có thể đi trên mọi con đường, tùy theo đích đặt ra miễn là có một chiếc xe", ông Hưng chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông cũng "gợi ý" rằng nếu như không sở hữu một chiếc xe, vẫn có những cách khác để đến đích, như đi nhờ xe, sử dụng phương tiện công cộng hoặc thậm chí rủ người đi cùng.
Shark Hưng cũng nhấn mạnh 4 yếu tố cần thiết để bắt đầu khởi nghiệp. Cả 4 yếu tố đều bắt đầu bằng chữ "Đ": Đam mê, đồng hành, điếc, điên.
Lập một startup, theo ông, rất cần đam mê và những người đồng hành. Tuy nhiên đôi khi cần phải "điếc" khi gặp những ý kiến không đem lại giá trị tích cực, và đôi khi là "điên" khi cần.
"Ranh giới giữa khởi nghiệp và lập nghiệp khá là mong manh. Lập ra một doanh nghiệp chưa hẳn là startup. Điều đó chỉ là "lập nghiệp" mà thôi. Còn khởi nghiệp là việc "start" ra một nghề, phải "khởi" ra một "nghiệp" mới, làm những điều điên rồ, chưa ai làm", ông Hưng nói.
Phó chủ tịch Cengroup nhận định rằng ý tưởng khởi nghiệp luôn xuất hiện xung quanh cuộc sống thường ngày. Shark Hưng đưa ra ý tưởng về sử dụng xuồng điện, thay cho xuồng tay (công suất kém) hoặc xuồng chạy xăng (mùi và tiếng ồn) tại các khu du lịch sông nước.
Ông cho rằng thế giới đã có ô tô điện, xe máy điện, nên việc xuồng điện không phải là ý tưởng quá viển vông. Về chi phí, nếu như các phương tiện chạy điện trên cạn có thể được sản xuất và thương mại hóa nên xuồng điện cũng là sản phẩm khả thi.
Có một ý tưởng tốt sẽ là một điều cực kì quan trọng với những người làm khởi nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta phải cân nhắc xem liệu bao nhiêu người dám bỏ tiền cho ý tưởng.
Shark Hưng chia sẻ rằng rất nhiều người từng tìm đến ông và nói rằng họ có những ý tưởng có thể thay đổi thế giới. Tuy nhiên, hàng nghìn người đã phát triển ý tưởng đó, và số người thất bại cũng gần tương đương.