Dân cần chỗ đỗ xe, những dự án cống hóa kênh mương của Hà Nội giờ ra sao?

Dù nhu cầu về các bãi đỗ xe của Hà Nội tăng nhưng hiện tại, nhiều dự án cống hóa kênh mương đã và đang bị "biến tướng" thành nhà hàng, quán ăn nhiều năm nay.
ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong Nạo vét luồng lạch bị biến tướng: 'Lỗ hổng pháp luật rất lớn'
ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong Hà Nội sẽ có bãi đỗ xe ngầm kết hợp khu vui chơi nhảy dù trong nhà
ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong Hà Nội: Rút giấy phép nhiều bãi xe 'chặt chém' khách hàng

Liên quan đến các đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, mới đây, tại hội nghị giao ban của UBND TP Hà Nội với các sở ngành đầu tháng 3/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lưu ý "cần tìm chỗ để xe cho dân" khi nói về việc xử lý, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Tuy nhiên, dù nhu cầu về các bãi đỗ xe của Hà Nội tăng nhưng hiện tại, nhiều dự án cống hóa kênh mương đã và đang bị "biến tướng" thành nhà hàng, quán ăn nhiều năm nay.

Dưới đây là những ghi nhận của chúng tôi về một số dự án cống hóa kênh mương tại Hà Nội:

ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong
Dự án cống hóa kênh mương ở phố Phan Kế Bính bị biến tướng thành nhà hàng, quán ăn, trụ sở công ty... Ảnh: Di Linh

Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính

Năm 2008, Công ty CP Đa quốc gia được UBND TP Hà Nội cho thuê 6.078m2 đất nằm ngoài chỉ giới mở đường, trên phố Phan Kế Bính để xây dựng công trình theo quy hoạch.

Mục đích sử dụng đất trong hợp đồng nêu rõ: "Sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ'. Theo Giấy chứng nhận đầu tư, trên toàn bộ diện tích của Dự án, Công ty Đa quốc gia phải sử dụng 4.820m2 làm bãi đỗ xe, giao thông nội bộ và trồng cây xanh; phần còn lại 1.230m2 được phép xây dựng khu kinh doanh dịch vụ và phụ trợ.

ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong
ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong
Dự án bãi trông giữ xe thành trụ sở công ty, cửa hàng ở Phan Kế Bính. Ảnh: Di Linh

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn diện tích của Dự án đang được sử dụng làm nhà hàng Hải sản phố, trường mẫu giáo Koala, trụ sở Công ty Đa quốc gia, cửa hàng... Khoảng 1/10 diện tích cống hóa mương (537,6m2) được sử dụng để làm bãi trông giữ xe nhưng lại không có phép.

Cụ thể, đầu Phan Kế Bính là Ô đất số 3 là nhà hàng Hải sản phố và nhiều công trình kiên cố khác. Tại Ô đất số 2 xuất hiện khu đất trống trước nhà hàng Bia hơi Hải Xồm và được sử dụng làm bãi để xe, nhưng là bãi để xe dành riêng cho khách vào quán bia này.

ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong
Dự án cống hóa kênh mương thoát nước Nghĩa Đô trở thành chợ, quán nhậu... Ảnh: Di Linh

Dự án cống hóa kênh mương thoát nước Nghĩa Đô

Nhiều năm gần đây, Dự án cống hóa kênh mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe và công trình dịch vụ phụ trợ ở mặt đường Nguyễn Khánh Toàn phường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) bị biến tướng trở thành điểm kinh doanh, trái với mục đích ban đầu.

Theo tìm hiểu, hơn 14.000 m2 đất thuộc dự án trên do Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp thương mại và dịch vụ thuê để thực hiện Dự án cống hóa kênh mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe và công trình dịch vụ phụ trợ.

ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong
ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong
Tại dự án này chỉ có 2 bãi xe nhỏ nhưng cũng đang bị "xẻ thịt" thành quán ăn. Ảnh: Di Linh

Tuy nhiên, tại dự án này đã "mọc" lên nhiều nhà hàng kinh doanh, quán nhậu, hiệu sách và thậm chí là cho… họp chợ. Ghi nhận cho thấy, dự án trên chỉ có 2 bãi xe rất nhỏ nhưng đang bị "xẻ thịt" một phần để làm quán ăn.

ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong
Dự án cống hóa kênh mương Nguyên Hồng thành bãi xe "lậu". Ảnh: Di Linh

Dự án cống hóa kênh mương Nguyên Hồng thành bãi xe "lậu"

Đầu năm 2011, dự án cống hóa kênh mương Nguyên Hồng được triển khai. Sau khi hoàn thành, con mương được cống hóa đã trở thành bãi trông giữ xe ô tô "lậu".

Nhiều hộ dân sống dọc phố Nguyên Hồng đoạn từ đường La Thành đến Huỳnh Thúc Kháng rất bất bình trước tình trạng một nhóm người tự đứng ra lập bãi trông giữ xe ô tô ngay trên phần nắp cống hoá mương Nguyên Hồng rộng hàng nghìn mét vuông.

ha noi diem mat nhung du an cong hoa kenh muong bi bien tuong
Sau chiến dịch giành lại vỉa hè, bãi xe trên dự án này lại hoạt động như cũ. Ảnh: Di Linh

Trao đổi với chúng tôi, một người dân cho biết trong chiến dịch giành lại vỉa hè vừa qua, khu trông giữ xe trái phép này bị dẹp bỏ nhưng sau đó vài ngày tình trạng trông giữ xe lại xuất hiện trở lại.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...