Theo đơn kêu cứu, phía cư dân TNR Goldsilk Complex cho biết, kể từ khi Ban quản trị toà nhà được thành lập đã rất nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao toàn bộ quĩ bảo trì kèm tiền lãi có kì hạn của phần căn hộ, quĩ bảo trì phần diện tích riêng của chủ đầu tư cùng toàn bộ hồ sơ toà nhà theo qui định tại Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 và Thông tư 02/2016/TT-BXD. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã rất nhiều lần viện đủ lí do không thực hiện.
Cư dân và chủ đầu tư Chung cư TNR Goldsilk Complex không tìm được tiếng nói chung nhiều năm nay. (Ảnh: Mạnh Cường)
"Tháng 3/2019, Ban quản trị toà nhà đã có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND thành phố và các cơ quan chức năng phản ánh về việc chậm bàn giao nói trên. Cuối tháng 3/2019, sau khi thành phố có văn bản chỉ đạo các cấp vào cuộc, kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình, chủ đầu tư mới chuyển giao số tiền quĩ bảo trì phần căn hộ là 28,2 tỉ đồng, phần lãi theo qui định đã không được chủ đầu tư bàn giao mà mới chỉ bàn giao lãi suất không thời hạn tổng số tiền là 80 triệu đồng", văn bản nêu.
Ngoài ra, đại diện cư dân cũng cho biết, đơn vị quản lí toà nhà - TNS Property sau khi rút đi cũng không thực hiện nhưng cam kết trước đó. Cụ thể, sau nhiều cuộc họp giữa chính quyền, chủ đầu tư, ban quản trị và ban quản lí toà nhà, đơn vị này đã cam kết hoàn thành công tác bàn giao (bao gồm hồ sơ, hệ thống hạ tầng toà nhà, kinh phí bảo trì); cam kết duy trì công tác vận hành, quản lí toà nhà đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, công tác vệ sinh môi trường tại toà nhà, duy trì cung cấp điện, nước cho toàn bộ toà nhà.
"Đến ngày 19/8/2019, Ban quản lí toà nhà TNR Goldsilk Complex đã rút toàn bộ đội ngũ bảo vệ toà nhà tại các chốt sảnh T và J cùng các chốt quanh toà nhà (chỉ duy trì bảo vệ tại các điểm đỗ xe máy và ô tô). 748 căn hộ chúng tôi đã phải cắt cử luân phiên trực bảo vệ toà nhà hằng đêm. Tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp đã xảy ra (hơn 5h sáng ngày 3/9/2019 đã xảy ra vụ mất trộm gương ô tô của cư dân)".
Để phản đối đơn vị quản lí vận hành toà nhà và chủ đầu tư, cư dân tại đây căng băng rôn nhiều tháng trời. (Ảnh: Mạnh Cường).
Cư dân tại đây cũng thông tin có 6 trên tổng số 10 thang khách bị hỏng, phải dừng hoạt động, hai thang chuyên dùng vận chuyển rác và phòng cháy chữa cháy bị chiếm giữ.
"Cư dân chúng tôi hàng ngày với hàng trăm người già, phụ nữ và trẻ em đứng la liệt chờ thang máy. Có thai phụ chờ thang máy không được phải đi thang bộ và ngất, trẻ em vào thang bị ngột ngạt khó thở, may mắn là không nguy hiểm đến tính mạng.
Rất nhiều người già và trẻ em bị nhốt trong thang mấy chục phút, không ai hỗ trợ. May mắn trong lúc tuyệt vọng, thang máy vẫn tự mở ra. Hàng trăm người phải đi thang bộ từ tầng 32 xuống đất, bao cháu bé vì sợ muộn học mà cũng phải lê bước suốt mấy chục tầng…. Và đỉnh điểm, đến ngày 09/09/2019, tất cả các thang đều có dấu hiệu trục trặc khi không nhân tín hiệu đóng vào mở ra của người điều khiển nữa…", trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng có nêu.
Ngày 16/9 cư dân TNR Goldsilk Complex cho biết phía ban quản lí cũ sau khi rời đi không bàn giao lại hệ thống BMS điều khiển toà nhà khiến hệ thống điện của toà nhà bị cắt, hàng trăm cư dân phải sống trong bóng tối.
Hệ thống điện của toà nhà bị cắt ngày 16/9. (Ảnh cư dân cung cấp).
Bên cạnh đó, đơn thư kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lí các vi phạm theo qui định của pháp luật việc công nhiên chiếm giữ tài sản một cách bất hợp pháp của Hano-Vid và TNS.
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ bàn giao quĩ bảo trì, hồ sơ toà nhà (bao gồm hồ sơ pháp lí và hồ sơ vận hành toà nhà) của chủ đầu tư dự án theo qui định của pháp luật . Thanh tra, kiểm tra công tác quản lí, vận hành toà nhà của chủ đầu tư, Ban quản lí vận hành toà nhà kể từ khi công trình được Bộ Xây dựng bàn giao đưa vào sử dụng tới nay.
Sau thời gian dài đấu tranh, đơn vị quản lí vận hành toà nhà TNS Property đã chính thức "chia tay" chung cư TNR Goldsilk Conplex. (Ảnh: Mạnh Cường)
Về vấn đề quĩ bảo trì, trong thông báo gửi Ban quản trị toà nhà ngày 12/8, chủ đầu tư dự án khẳng định: Chủ đầu tư đã chủ động chuyển kinh phí bảo trì của toà nhà Goldsilk Complex vào tài khoản của Ban quản trị ngày 28/3/2019 với giá trị 28,19 tỉ đồng. Kinh phí bảo trì còn lại hơn 80 triệu đồng đã được chủ đầu tư thông báo sẽ bàn giao ngay khi Ban quản trị thống nhất và kí nhận tài liệu quyết toán kinh phí bảo trì.
Đồng thời phía chủ đầu tư Hano-Vid cũng khẳng định thông tin trong bảng thống kê chi tiết danh sách khách hàng mua căn hộ, số tiền bảo trì để nộp vào quĩ bảo trì là chính xác và minh bạch.
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 4/9 chủ đầu tư dự án Hano-vid đã ra thông báo ngừng hợp đồng với đơn vị quản lí vận hành dự án Goldsilk Complex.
Theo đó, chủ đầu tư sẽ buộc phải dừng hợp đồng với đơn vị quản lí vận hành hiện tại của dự án sau một thời gian dài phải chi trả phí dịch vụ thay cho cư dân đang sinh sống tại đây. Vì thế, công ty quản lí vận hành cũng sẽ dừng cung cấp các dịch vụ tại khu căn hộ như: cung cấp điện, nước; an ninh, vệ sinh, thu gom rác, vận chuyển rác; dịch vụ kĩ thuật vận hành sửa chữa; dịch vụ chăm sóc khách hàng và các dịch vụ khác cung cấp riêng cho khu vực chung cư.
Trước đó, ngày 6/9 cư dân tại chung cư này đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Ngọ - Giám đốc ban quản lí toà nhà (Đại diện cho công ty TNS Property tại toà nhà TNR Goldsilk Complex) chỉ đạo ông Nguyễn Khương Duy - Tổ trưởng kĩ thuật, yêu cầu thu hồi chìa khoá thang máy chở hàng và phòng cháy chữa cháy của hai toà T và J để cấm việc vận chuyển rác thải các tầng gây bốc mùi hôi thối nhiều ngày liền gây ảnh hưởng tới cuộc sống của các cư dân nơi đây.
Hồi giữa tháng 8/2019, hàng trăng cư dân tại dự án Goldmark City - Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội cũng đã căng băng rôn phản đối việc đơn vị quản lí vận hành toà nhà thu phí dịch vụ cao (12.688 đồng/m2). Một số hộ dân không đóng nên đã bị cắt điện, nước.
Do chưa đồng thuận và không đồng tình với mức phí dịch vụ quá cao mà Công ty Việt Hân đưa ra nên nhiều căn hộ vẫn chưa thanh toán dẫn đến tình trạng chủ đầu tư không trả "sổ hồng" cho cư dân.
Phía Việt Hân cho biết, nếu không thể thống nhất được với cư dân về mức phí quản lí tại đây, với các khu đã thành lập Ban quản trị, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho Ban quản trị tự tìm đơn vị vận hành tòa nhà theo mong muốn của cư dân tại đó.