"Cuộc chiến" giữa cư dân TNR Goldsilk Complex và chủ đầu tư diễn ra dai dẳng nhiều năm nay. (Ảnh: Mạnh Cường).
Theo đơn tố cáo của cư dân chung cư TNR Goldsilk Complex số 430 Cầu Am, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội, chung cư này liên tục bị một bộ phận quản lí vận hành toà nhà (Công ty Cổ phần đầy tư và quản lí bất động sản TNS Property) chiếm dụng, can thiệp vào hệ thống quản lí toà nhà chung dù đã rút khỏi dự án gây đảo lộn cuộc sống của cư dân.
Cụ thể, theo công văn số 247/CV-Hanovid ngày 16/8/2019 về việc Bàn giao hệ thống và ngừng cung cấp dịch vụ quản lí vận hành tại nhà chung cư TNR Goldsilk Complex kể từ ngày 1/9/2019, đến ngày 3/9 đơn vị quản lí toà nhà thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ tại toà nhà.
Tuy nhiên, đại diện cư dân cho biết, đến ngày 6/9 một bộ phận quản lí toà nhà vẫn ở lại tiếp tục đưa ra các quyết định chiếm dụng các thiết bị vận hành toà nhà.
Do không đạt được thoả thuận về mức phí dịch vụ và nhiều vấn đề bức xúc, nhiều hộ dân đã căng băng rôn phía bên ngoài toà nhà để phản đối chủ đầu tư. (Ảnh: Mạnh Cường).
Theo đại diện cư dân, vào khoảng 15h ngày 5/9 ông Nguyễn Văn Ngọ - Giám đốc ban quản lí toà nhà (Đại diện cho công ty TNS Property tại toà nhà TNR Goldsilk Complex) chỉ đạo ông Nguyễn Khương Duy - Tổ trưởng kĩ thuật, yêu cầu thu hồi chìa khoá thang máy chở hàng và phòng cháy chữa cháy của hai toà T và J để cấm việc vận chuyển rác thải các tầng gây bốc mùi hôi thối 4-5 ngày nay.
Ông Lê Thắng, thành viên Ban quản trị toà nhà chia sẻ: "Hiện tại cư dân chúng tôi phải sử dụng chung 2/6 thang máy dẫn đến quá tải. Vẫn còn nhiều hộ dân bị cắt điện nước, bộ phận kĩ thuật cũng rút đi hết không còn ai khiến cho nguy cơ xảy ra hoả hoạn ở đây rất lớn.
Quan trọng nhất là hệ thống điều khiển toà nhà BMS phía ban quản lí cũng không bàn giao và họ có thể can thiệp bất cứ lúc nào".
Các băng rôn đều thể hiện sự gay gắt của cư dân đối với chủ đầu tư. (Ảnh: Mạnh Cường).
Trong khi đó, khi cư dân đi kiểm tra rất nhiều thiết bị phòng cháy chữa cháy không hoạt động. Cụ thể, kết quả báo cáo công tác giao nhận hồ sơ và kiểm đếm hiện trạng toà nhà giữa đơn vị quản lí TNS Property và Ban quản trị toà nhà nêu ra nhiều thiết bị như chuông, quạt hút gió không hoạt động, máy bơm phục vụ chữa cháy chỉ hoạt động được 1 phút 48 giây sau đó ngừng.
Trong đơn tố cáo, cư dân tại đây cho rằng việc ông Nguyễn Văn Ngọ chiếm đoạt tài sản và khoá tất cả các thang nêu trên không cho vận chuyển tác thải sinh hoạt xuống vị trí tập kết đưa đi xử lí là trái pháp luật.
Chủ đầu tư chấm dứt hợp tác với đơn vị quản lí toà nhà
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 4/9 chủ đầu tư dự án HANO-VID đã ra thông báo ngừng hợp đồng với đơn vị quản lí vận hành dự án Goldsilk Complex.
Phía HANO-VID cho biết, chủ đầu tư sẽ buộc phải dừng hợp đồng với đơn vị quản lí vận hành hiện tại của dự án sau một thời gian dài phải chi trả phí dịch vụ thay cho cư dân đang sinh sống tại đây. Vì thế, công ty quản lí vận hành cũng sẽ dừng cung cấp các dịch vụ tại khu căn hộ như: cung cấp điện, nước; an ninh, vệ sinh, thu gom rác, vận chuyển rác; dịch vụ kĩ thuật vận hành sửa chữa; dịch vụ chăm sóc khách hàng và các dịch vụ khác cung cấp riêng cho khu vực chung cư.
Kể từ ngày 1/9, chủ đầu tư đã chính thức ngừng hợp tác với đơn vị quản lí vận hành toà nhà. (Ảnh: Mạnh Cường).
Theo thống kê của chủ đầu tư, cập nhật tới ngày 28/08/2019, trong tổng số 795 căn hộ, chỉ có 170 căn (khoảng 21%) đóng phí dịch vụ đầy đủ, 289 căn hộ đóng phí dịch vụ không thường xuyên. Còn lại, số căn hộ chưa đóng tháng nào kể từ đầu năm 2019 là 336 căn hộ, chiếm tới 42% (phí dịch vụ hiện tạm thu 6.600 đồng/m2). Trước tình trạng này, chủ đầu tư không đủ kinh phí để tiếp tục chi trả cho đơn vị quản lí vận hành để duy trì, vận hành chung cư như mong muốn của cư dân.
Về phía TNS, đại diện đơn vị quản lí toà nhà cũng thông tin, theo nội dung cuộc họp với chủ đầu tư, đơn vị sẽ dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 31/8/2019, tuy nhiên TNS sẵn sàng thể hiện thiện chí tiếp tục duy trì công tác quản lí vận hành tại khu vực chung cư cho đến sau kì nghỉ lễ.
"Trên thực tế, đến ngày 4/9 chúng tôi mới dừng công tác quản lí tại chung cư này nên không có việc rác thải tập trung 4-5 ngày chưa được xử lí", đại diện TNS cho biết.
Mới đây hàng trăng cư dân tại dự án Goldmark City - Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội cũng đã căng băng rôn phản đối việc đơn vị quản lí vận hành toà nhà thu phí dịch vụ cao (12.688 đồng/m2). Một số hộ dân không đóng nên đã bị cắt điện, nước.
Do chưa đồng thuận và không đồng tình với mức phí dịch vụ quá cao mà Công ty Việt Hân đưa ra nên nhiều căn hộ vẫn chưa thanh toán dẫn đến tình trạng chủ đầu tư không trả "sổ hồng" cho cư dân.
Phía Việt Hân cho biết, nếu không thể thống nhất được với cư dân về mức phí quản lí tại đây, với các khu đã thành lập Ban quản trị, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho Ban quản trị tự tìm đơn vị vận hành tòa nhà theo mong muốn của cư dân tại đó.