Dân CNTT vẫn khó được giảm thuế TNCN

Người làm công nghệ thông tin (CNTT) thu nhập cao được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, giới CNTT vẫn khó nhận được ưu đãi này bởi chưa có quy định cụ thể.
dan cntt van kho duoc giam thue tncn
Ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc sở TT&TT TP HCM, nên quy định bộ phận trực tiếp tham gia vào lĩnh vực CNTT.

Đó vẫn đang là trăn trở của hầu hết các doanh nghiệp (DN) làm việc trong lĩnh vực CNTT tại TP HCM hiện nay.

Đại diện các DN CNTT, ông Lại Đức Nhuận, Giám đốc Công ty Larion thừa nhận: “Khi xét ưu tiên, nếu xét đối tượng thụ hưởng theo từng dự án, lĩnh vực nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư của Nhà nước thì khó quá”. Từ đó ông đề xuất không xét theo dự án nữa.

Còn ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội tin học TP HCM cho biết: "Để xác định như thế nào để các kỹ sư CNTT được hưởng mức ưu đãi thuế?. Số người được hưởng ưu đãi thuế đang rất ít".

“Theo tôi, những người trong lĩnh vực CNTT mà thu nhập cao hiện nay là khoảng 2.000 USD, do đó ta căn cứ vào đây mà cho hưởng chứ không thể xét từng người”, ông Tuấn đề nghị.

Trước ý kiến của các kỹ sư, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP HCM nói: “Không nên xét theo dự án. Chúng ta đang xét những kẽ hở rất nhỏ thì sao phát triển được, nên quy định bộ phận trực tiếp tham gia vào lĩnh vực CNTT là được thụ hưởng. Quy định rõ ràng và có chế tài, sau này kiểm toán vào kiểm tra, hậu kiểm”.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế TP HCM cho rằng, tình hình thu thuế hiện nay, rất khó xác định thu nhập cao để cho kỹ sư hưởng ưu đãi nên vẫn xét theo dự án. Một vài quy định mới để nhằm xác định thuế cho DN CNTT vẫn đang chờ Bộ KHCN xem xét và sẽ đưa ra quyết định.

Theo ông Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT rất khó khăn trong việc xác định tiêu chí giảm theo dự án bởi lúc làm dự án này, lúc lại dự án khác. Thời gian tới, sẽ phải xác định sao cho rất cụ thể nhưng khả thi, có thể chia thành 2 nhóm được ưu đãi là theo công nghệ và theo kỹ năng. Nên còn phải sửa đổi Quyết định 66 về ưu đãi công nghệ cao.

Như vậy, các DN vẫn đang tiếp tục chờ quy định xét thu nhập trong lĩnh vực CNTT của Bộ KHCN. Và việc giảm thuế TNCN cho kỹ sư CNTT vẫn đang tiếp tục khó theo quy trình xét dự án.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.