Dân không thể ăn mỳ tôm được nữa...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm nay dẫn đầu đoàn công tác đến các vũng lũ tại Bình Định để kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả nặng nề do lũ lụt. 

Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, lãnh đạo các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính, VPCP, lãnh đạo Văn phòng UB Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Quân khu 5.

Có nơi ngập sâu hơn 2m

dan khong the an my tom duoc nua
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tình hình ngập lụt, thăm, tặng quà một số hộ dân tại phường Nhơn Hoà, thị xã An Nhơn

Tình hình ngập lụt tại Bình Định rất nghiêm trọng, có nơi ngập sâu gần 2m, hàng ngàn hộ dân bị cô lập hoàn toàn. Hệ thống đường giao thông bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, tình trạng chia cắt trên Quốc lộ 1A chưa xảy ra. Một số tuyến đường tỉnh lộ bị ngập cục bộ.

Hiện lực lượng bộ đội, công an của Bình Định và Quân khu 5 đã tổ chức dùng phương tiện chuyên dụng để hỗ trợ dân di chuyển.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác cũng đã làm việc nhanh với lãnh đạo chủ chốt tỉnh.

dan khong the an my tom duoc nua
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Định

“Toàn tỉnh Bình Định đã chìm trong lũ. Tất cả 11 huyện, thị xã với 100 xã, phường bị ngập lụt. Trong đó khoảng 50 xã phường bị ngập sâu, 26 xã bị cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng báo cáo.

Ông cũng cho hay, dù thiệt hại về tài sản chưa thể thống kê được nhưng hạ tầng giao thông trong tỉnh đã bị hư hỏng nặng, trở lại tình trạng như 10 năm trước đây.

“Dân rất cần lương khô, không thể ăn mì tôm được nữa, vì ngay cả nước sôi cũng rất khó khăn”, Chủ tịch tỉnh Bình Định cho hay.

Cho đến nay, đợt mưa lũ này đã làm 9 người chết, trong đó riêng tỉnh Bình Định có 7 người. Trước đó, trong 2 đợt lũ đầu tháng 12 vừa qua cũng làm chết 27 người, trong đó Bình Định 15 người và Quảng Ngãi 9 người, Quảng Nam 3 người.

Bình Định tỉnh đã chủ động sơ tán trên 1.000 hộ dân và đang tiếp tục kế hoạch sơ tán khoảng 5.000 hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Huy động nguồn lực hỗ trợ dân khẩn cấp

dan khong the an my tom duoc nua
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm và tặng quà bà con vùng lũ tại Bình Định

“Tôi xin gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào và chính quyền các địa phương vùng bị ngập lũ”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan và địa phương khu vực Trung và Nam Trung Bộ tập trung chỉ đạo ứng phó với mưa lũ với tinh thần là phải chủ động, quyết liệt phòng, chống lũ, tránh chủ quan.

dan khong the an my tom duoc nua

Đồng thời huy động mọi lực lượng, phương tiện, nguồn lực tham gia ứng phó với mưa lũ, bảo đảm an toàn tối đa cho người dân, không để người dân bị thiếu đói, thiếu nước uống; khắc phục nhanh nhất hậu quả mưa lũ ngay sau khi lũ rút.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải nắm thật chắc tình hình, từ đó có các phương án, giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.

dan khong the an my tom duoc nua
Nhiều nơi ở Bình Định ngập hơn 2m

“Trước hết phải sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, dễ xảy ra sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị tập trung cứu trợ khẩn cấp cho người dân, đặc biệt là ở những vùng bị cô lập.

Phải lựa chọn những thực phẩm phù hợp nhất như bánh mỳ, lương khô, nước uống… để cứu trợ cho dân.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bố trí ngay lực lượng chốt chặn, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, bến đò, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiên quyết ngăn chặn người và phương tiện đi qua các khu vực nước ngập sâu nhằm tránh thiệt hại đáng tiếc do lũ cuốn.

Một yêu cầu rất quan trọng khác cũng được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu với Bình Định và các địa phương chuẩn bị sẵn phương án, để ngay sau lũ rút huy động lực lượng khắc phục hậu quả lũ lụt để lại.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo xuất cấp khẩn cấp 5 tấn lương khô, 10 ngàn chai nước hỗ trợ Bình Định.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cũng khẳng định sẽ xuất cấp gạo từ kho dự trữ quốc gia để cứu đói. Bộ cũng sẽ cấp ngay 1.000 phao tròn, 100 áo phao cho Bình Định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay sẽ chỉ đạo Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ cho người dân.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.