Đan Mạch sơ tán cả một ngôi làng do tảng băng khổng lồ trôi đến gần

Một tảng băng có kích thước khổng lồ đang trôi đến sát ngôi làng Innarsuit bên bờ biển Greenland và có thể vỡ ra từng mảnh gây lụt lội nhấn chìm những ngôi nhà của người dân nơi đây.
dan mach so tan ca mot ngoi lang do tang bang khong lo troi den gan
Một tảng băng trôi khổng lồ được nhìn thấy đằng sau khu định cư trên đảo Innaarsuit, Greenland ngày 12/7. (Nguồn: Reuters)

Lường trước kịch bản đó, Đan Mạch đã tiến hành sơ tán người dân ở một khu vực có nguy cơ ảnh hưởng cao.

Ngày 13/7, nhà chức trách địa phương đã hối thúc người dân tại một khu định cư trên đảo Innarsuit sơ tán khỏi bờ biển Greenland, kèm cảnh báo tảng băng lớn được phát hiện ngày 12/7 có thể gây ngập úng tại khu vực này.

Theo hãng tin Ritzau của Đan Mạch, cảnh sát Greenland nhấn mạnh lực lượng chức năng lo ngại tảng băng có thể vỡ ra thành từng mảng, kéo theo lũ lụt tại ngôi làng trên.

Khu tái định cư tại miền Tây Bắc Greenland có tổng cộng 169 cư dân, nhưng nhà chức trách chỉ tiến hành sơ tán những người sống gần khu vực xuất hiện tảng băng trôi này.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng Greenland, ông Kunuk Frediksen cho biết tảng băng hiện ở rất gần ngôi làng và cảnh sát đang thảo luận việc triển khai các bước tiếp theo.

Hiện tượng trên xảy ra nhiều tuần sau khi các nhà khoa học trường Đại học New York (Mỹ) ghi lại và công bố một đoạn video về một khối băng lớn đang tách ra khỏi một sông băng ở phía Đông Greenland hồi tháng Sáu vừa qua.

Năm ngoái, 4 người đã thiệt mạng và 11 người bị thương sau khi một trận động đất gây sóng thần ngoài khơi Nuugaatsiaq, một hòn đảo tái định cư khác, và cuốn phăng nhiều căn nhà ra biển.

dan mach so tan ca mot ngoi lang do tang bang khong lo troi den gan Những người nhập cư bị kỳ thị trong 'khu ổ chuột' ở Đan Mạch

Tại những khu bị chính phủ coi là "ổ chuột" ở Đan Mạch, nhiều cư dân, phần lớn là người nhập cư, cảm thấy họ ...

dan mach so tan ca mot ngoi lang do tang bang khong lo troi den gan Đan Mạch rút đặc nhiệm khỏi Iraq, Mỹ cũng muốn bí mật rút quân

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Anders Samuelsen và Bộ trưởng Quốc phòng Klaus Joulte Frazer Riksen đã công bố quyết định rút khoảng 60 ...

dan mach so tan ca mot ngoi lang do tang bang khong lo troi den gan Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Đan Mạch bị tấn công bằng bom xăng

Cảnh sát Đan Mạch đã xác nhận, sáng sớm 19/3 (theo giờ địa phương), Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Copenhagen của ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.