Dàn môtô 'quái vật đường trường' của CSGT tại APEC 2017

Hàng trăm chiếc xe môtô đặc chủng được Cảnh sát giao thông huy động về Đà Nẵng làm nhiệm vụ dẫn đoàn phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Ấn tượng nhất trong dàn môtô làm nhiệm vụ tại APEC 2017 phải kể đến mẫu xe đường trường Honda ST1300. Dòng xe này có dung tích xi lanh gần 1.300 cc, được giới chơi xe gọi là "quái vật đường trường".
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Đây là mẫu sport touring lần đầu xuất hiện từ năm 2002 và kết thúc sản xuất năm 2013. Nếu tính đầy đủ các loại thuế khi nhập về Việt Nam, mỗi chiếc ST1300 có giá khoảng 750 triệu đồng.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng), cho biết những chiếc xe này sẽ được huy động làm nhiệm vụ tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
"Do tính năng hiện đại và "độ khủng của những con quái vật" rất khác với các loại môtô khác nên những chiến sĩ sử dụng nó phải có chiều cao, sức khỏe tốt và tay lái chắc mới làm chủ được phương tiện", đại tá Ngọc nói.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Tổng chiều dài chiếc xe lên tới 1.282 mm, rộng 935 mm và cao 1.332 mm. Độ cao yên 790 mm và trọng lượng 286 kg. Dòng xe này phù hợp với người điều khiển có chiều cao trên 1,7 m.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Xe sử dụng động cơ DOHC, V4, dung tích 1.260 cc, công suất cực đại 117 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 117 Nm tại 6.500 vòng/phút. "Cán bộ sử dụng những chiếc xe đặc chủng này phải đảm bảo tiêu chuẩn về bằng lái, có sức khỏe tốt và am hiểu máy móc thiết bị chuyên dụng của xe", đại tá Ngọc cho biết thêm.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Điểm đặc biệt trên chiếc xe này là sử dụng hệ truyền động bằng trục các-đăng như xe hơi mà không phải chạy xích như những chiếc môtô thông thường.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Hệ thống làm mát của xe bằng chất lỏng, phun xăng điện tử, sản sinh công suất tối đa 117 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Để phục vụ nhiệm vụ dẫn đường, dàn xe ST1300 được lắp thêm còi hú chuyên dụng.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Theo đại tá Ngọc, hiện cả nước có khoảng 5 chiếc môtô loại này, trong đó CSGT Đà Nẵng có 4 chiếc. Đây là những chiếc môtô được trang bị cho CSGT Đà Nẵng từ năm 2015.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Hai ống xả hầm hố của ST 1300.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
Đây là dàn xe Honda CBX 750 (còn được gọi là RC17), được sản xuất từ năm 1984 đến 1988. Dòng môtô này chủ yếu bán ở châu Âu, Nam Phi và Australia. Tiền thân của CBX750 là CB750 cỡ trung. Thân xe được thiết kế lại theo phong cách touring, phù hợp với đường trường. Trên thế giới, dòng xe này được cảnh sát Malaysia, Singapore, Hongkong, Thổ Nhĩ Kỳ... sử dụng.
dan moto quai vat duong truong cua csgt tai apec 2017
CBX750 trước năm 1988 có bánh trước đường kính 16 inch, một số phiên bản sử dụng bánh 18 inch giúp khả năng bám đường tốt hơn khi vào cua. Trên xe được trang bị nhiều công cụ hỗ trợ như ống thép bảo vệ hai bên, loa, còi hú. CBX 750 sử dụng động cơ DOHC, dung tích 747 cc, công suất 93 mã lực và mô-men xoắn 70,3 Nm. Hộp số 6 cấp, tốc độ tối đa 210 km/h. Tổng khối lượng chiếc xe này là 241 kg khi đổ đầy bình xăng 22 lít.
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.