Dân phản ứng, huyện nhiều lần đề nghị, chủ đầu tư BOT mới 'tạm thời' giảm phí

Nhiều hộ dân tại xã Đắc TaLey, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai cho biết, nhà họ chỉ cách trạm BOT vài trăm mét nhưng hàng tháng vẫn mất hàng triệu đồng tiền phí.

Cây xăng "ế" khách vì trạm BOT

dan phan ung huyen nhieu lan de nghi chu dau tu bot moi tam thoi giam phi
Trạm BOT của Công ty TNHH BOT 36.71 được đặt trên QL19. Ảnh: Trang Anh

Công ty TNHH BOT 36.71 (Tổng công ty 36, Bộ Quốc Phòng) đầu tư hơn 2.045 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp QL19 (đoạn Km 108 - Km 131, dài 23 Km tại tỉnh Gia Lai) thu theo hình thức BOT.

Trạm được đặt tại xã Đắc TaLey (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) với mức thu từ 35.000 đồng – 200.000 đồng/lượt ô tô. Trạm bắt đầu thu phí từ ngày 1/6/2016, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 18 năm 4 tháng.

Theo những hộ dân khu vực này cho hay, trạm BOT được đặt sát UBND xã Đắc TaLey nên mỗi lần có việc đến trụ sở ủy ban, mặc dù đi chỉ có vài trăm mét, người dân cũng bị chặn lại đóng phí.

Ông T.V.T (huyện Mang Yang, nhân viên làm tại trại giam Gia Trung) cho biết, một ngày ông đi qua trạm BOT này bốn lần. Mỗi lần ông phải đóng 75.000 đồng nên hàng tháng mất 9 triệu đồng tiền phí BOT.

"Mỗi khi trại giam Gia Trung có cuộc họp thì cán bộ, lãnh đạo xuống tham dự, tiền xăng chỉ có 50.000 đồng, trong khi đó tiền phí BOT đã mất 70.000 đồng", ông T. nói.

Ông P.V.Tr. (trú thôn Nhơn Tân, xã Đắc TaLey, huyện Mang Yang, chủ cây xăng T.D) cho biết, gia đình ông có cây xăng được đặt trên QL19 - cách trạm BOT 36.71 chưa đầy 300m nhưng vẫn phải đóng thuế.

Ông Tr. cho hay, do trạm xăng ở gần trạm BOT nên mỗi lần ô tô chở xăng đi qua được giảm 30% tiền phí. Mặc dù vậy, một năm ông vẫn phải mất khoảng 4,2 triệu đồng tiền phí qua trạm.

"Từ khi trạm BOT 36.71 này được xây dựng lên, nhiều người dân muốn tới cây xăng của tôi đổ xăng thì phải đi qua trạm BOT. Do đi một đoạn cũng mất tiền phí nên không ai dại chạy xe qua trạm để phải đóng phí rồi đổ xăng như trước đây.

Cũng chính vì thế, cây xăng của gia đình nhà tôi bán giảm khoảng 35.000-40.000 lít trong một tháng. Theo đó, hàng tháng cây xăng chịu thiệt hại từ 35-40 triệu đồng", ông Tr. nói.

Ông Tr. cho rằng, việc thu phí vậy cũng khiến người dân bị thiệt hại, kéo lùi sự phát triển của địa phương.

Theo ông Tr., chủ đầu tư chỉ làm được 23km tại QL19 rồi đặt trạm thu phí là không hợp lý, bởi cách đó 56km có thêm trạm thu phí được đặt tại xã Tây Giang (huyện Sơn Tây, tỉnh Bình Định).

"Đường là của Nhà nước, của dân đã có sẵn, chẳng qua là BOT 36.71 chỉ mở rộng thêm một ít, cải tạo không đáng kể rồi đặt trạm thu phí.

Nếu công ty không miễn giảm tiền phí, để cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra thì một là các anh phải chuyển trạm, hai là phải dừng lại chứ không thể ung dung thu tiền như vậy được", ông Tr. nói.

Dân phản ứng, chủ đầu tư "tạm" giảm giá

dan phan ung huyen nhieu lan de nghi chu dau tu bot moi tam thoi giam phi
Người dân cho rằng việc thu phí của trạm BOT này chưa hợp lý. Ảnh: Trang Anh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian đầu khi mới mở cửa thu phí, nhận được nhiều phản ứng của người dân nên chủ đầu tư đã giảm phí 70% đối với xe con và 30% đối với xe tải cho các hộ thuộc khu vực xã Đắc TaLey (huyện Mang Yang).

Chưa đồng ý với mức giảm nói trên, ngày 1/10 vừa qua, nhiều người dân đã kéo đến khu điều hành của Trạm BOT Công ty 36.71 yêu cầu được giảm 100% giá vé cho người dân khu vực xã. Ban đầu, phía công ty BOT 36.71 không đồng ý.

Sau đó, người dân cho biết sẽ kiến nghị mở đường tránh để di chuyển chứ không qua trạm BOT 36.71. Trước áp lực này, chủ đầu tư đã chấp thuận giảm 100% giá vé cho người dân sống trong phạm vi bán kính 5km kể từ vị trí đặt trạm.

"Việc miễn giảm 100% giá vé cho người dân trong bán kính 5km chúng tôi chỉ tạm thời đồng ý, vì việc miễn giảm hay không là quyền quyết định của Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam", ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty BOT 36.71 cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Như Phi, Chủ tịch huyện Mang Yang cho biết, huyện đã nhiều lần làm việc với Công ty BOT 36.71 kiến nghị về việc giảm dần giá vé cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai cũng cùng quan điểm với Chủ tịch huyện Mang Yang và đã có ý kiến bằng văn bản đề nghị Bộ GTVT, TCĐB Việt Nam có chính sách miễn hoặc giảm giá cho người dân, doanh nghiệp sống gần các trạm thu phí tại QL14 và QL19.

Tỉnh Gia Lai hiện có 3 trạm thu phí, trong đó hai trạm của Tập đoàn Đức Long Gia Lai nằm trên QL14 và trạm BOT của Công ty TNHH BOT 36.71 được đặt trên QL19.
dan phan ung huyen nhieu lan de nghi chu dau tu bot moi tam thoi giam phi BOT Biên Hoà chưa xác định ngày thu phí trở lại, chờ tuyên truyền

Chủ đầu tư dự án BOT Biên Hoà cho biết, chưa thể xác định ngày thu phí trở lại vì tình hình an ninh trật ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư ở Kim Chung và Đại Mạch, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng.