Theo Channel News Asia, từ cuối năm 2018, người dân Singapore bắt đầu được lắp đặt công tơ điện thông minh. Tính tới tháng 11/2019, đã có khoảng 290.000 hộ gia đình ở đây sử dụng loại thiết bị này, Dự kiến cho đến năm 2004, khoảng 1,1 triệu hộ dân sẽ được trang bị công cụ đo điện đặc biệt tiên tiến, giúp theo dõi, kiểm soát mức tiêu thụ điện hàng tháng ở các hộ gia đình.
Điểm đặc biệt của loại thiết bị này là mỗi công tơ được cấp một tài khoản quản lý năng lượng tiêu thụ qua ứng dụng SP Utility. Người dân có thể theo dõi mức tiêu thụ điện theo từng ngày, tháng, khung giờ trên biểu đồ. Dữ liệu được cập nhật liên tục, 30 phút một lần.
Ứng dụng này thân thiện với người dùng, sẽ đưa ra cảnh báo nếu phát hiện mức tiêu thụ điện thay đổi bất thường. Đi kèm với đó, là những gợi ý giúp người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm hơn.
Trước đó, các hộ dân tại Singapore vẫn sử dụng công tơ điện cơ, nhân viên phải đến tận nơi ghi chép thủ công 2 tháng một lần. Trường hợp không có nhân viên đến ghi, số điện sẽ được ước chừng theo mức tiêu thụ trung bình của hộ gia đình đó.
Tại Singapore, người dân có thể mua điện trực tiếp từ hai nguồn, đó là từ Tập đoàn Năng lượng Singapore (SP Group) theo biểu giá bán lẻ điều tiết hoặc mua từ các đơn vị bán lẻ khác với nhiều loại gói cước khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng. Các đơn vị này sẽ lấy dữ liệu từ ứng dụng SP Utility để tính toán tiền điện mỗi tháng cho người dân.