Dân thành phố hào hứng với dịch vụ trồng xoài sạch qua mạng

Khách hàng chỉ cần đặt mua cây giống qua mạng rồi ung dung ngồi nhà kiểm tra, giám sát quá trình sinh trưởng đến khi thu hoạch.
no ro mo hinh trong xoai sach qua mang
Khánh hàng có thể kiểm tra toàn bộ quá trình phát triển cây qua mạng.

Dù chỉ mới xuất hiện khoảng 1 tháng nay, nhưng mô hình kinh doanh “lạ” này đã thu hút hàng trăm khách hàng. Để tham gia vào mô hình này, những vườn cây phải được kiểm tra đạt chuẩn Global Gap và tất cả các cây tham gia giao dịch đều phải có lý lịch rõ ràng.

Mỗi cây tham gia giao dịch đều được chủ nhân đánh một mã số nhất định. Sau tất cả quá trình kiểm định, cây xoài được đăng lên website để người mua chọn lựa. Khi khách hàng chọn mua, chủ vườn sẽ phải thường xuyên gửi thông tin về quá trình tăng trưởng, cách chăm sóc và năng suất của cây để người mua theo dõi. Đồng thời, chủ vườn có nhiệm vụ chăm sóc; việc canh tác trong quá trình sản xuất sẽ thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ trái khi thu hoạch sẽ thuộc về người mua trong thời gian hợp đồng (một năm).

no ro mo hinh trong xoai sach qua mang
Mỗi cây sẽ được chủ vườn đánh dấu riêng để khách hàng lựa chọn.

Cây xoài Cát Chu này đã được ông Nguyễn Văn Truyện (ngụ Cao Lãnh, Đồng Tháp) bán qua mạng cho khách hàng với mức giá 1 triệu 4, được sử dụng trong vòng 1 năm đồng nghĩa sẽ được thu hoạch 2 vụ. Theo lý lịch cây xoài này có năng suất trung bình là 200kg. Với mức giá hiện ở khoảng 25 ngàn/kg thì người mua đã có lời trên 3 triệu đồng. Người mua sẽ được sở hữu toàn bộ sản lượng trong năm.

no ro mo hinh trong xoai sach qua mang
Mỗi vụ cây xoài nay có thu hoạch trung bình 200kg.

Chị Nguyễn Thu Vân (ngụ TP HCM) cho biết: “Gần đây trái cây, thực phẩm bẩn tràn lan ngoài thị trường nên ăn gì cũng sợ. Khi tìm hiểu và thấy mô hình trồng xoài sạch này tôi đã mua 1 cây với giá 4 triệu đồng. Lúc đầu cũng hơi lo lắng vì sợ xoài không được như quảng cáo trên web nhưng sau mấy lần xuống kiểm tra, chăm sóc tôi đã an tâm".

"Khi rảnh thì tôi chạy xuống vườn để chăm cây cùng với chủ vườn, đồng thời, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để cho cây hiệu quả tốt hơn. Ước tính vụ mùa này tôi sẽ thu hoạch được khoảng 700 kg. Số xoài này tôi sẽ dùng để cho gia đình ăn và bán cho bạn bè, đồng nghiệp có nhu cầu”, chị Vân chia sẻ.

Hiện website này đang có trên 20 hộ nông dân của HTX xoài Mỹ Xương (Đồng Tháp) tham gia. Mỗi hộ có từ 5 đến 10 cây trong dự án Cây xoài sạch. Sau gần một tháng mở bán, HTX đã bán được khoảng 50 cây và hàng trăm khách hàng đang trong quá trình đặt mua. Mỗi cây đều được chủ vườn cung cấp đầy đủ lý lịch, năng suất trung bình, giống loài…

Giá bán cây xoài được xác định bằng giá trung bình mùa vụ trong năm. Có 3 loại là xoài Đài Loan, xoài Cát Hòa Lộc và xoài Cát Chu. Tùy mỗi loại giá bán sẽ giao động từ 1 đến 5 triệu đồng.

no ro mo hinh trong xoai sach qua mang
Mô hình này được khá nhiều khách hàng và nông dân hưởng ứng.

Anh Nguyễn Văn Huynh (ngụ TP HCM) tâm sự: “Tôi là người đam mê về trồng cây nhưng diện tích ở Sài Gòn quá nhỏ nên không thể trồng được gì. Thấy mô hình này hay và đảm bảo chất lượng nên tôi đã mua 2 cây với giá 6 triệu đồng. Trước đây tôi từng biết đến mô hình trồng dưa lưới qua mạng, nhưng với cây xoài thì đây quả là mô hình hay".

Anh Hùng cho biết thêm: "Lúc trước, tôi không biết việc mua cây mà không được nhìn thực tế, mua có dễ dàng hay không, hoặc cần chú ý những điều gì khi chọn lựa những cây này vì thời gian sử dụng cũng khá dài. Tuy vậy, khi HTX mở ra dịch vụ này tôi đã khảo sát và được chăm sóc tận tay cây mình mua nên khá an tâm. Không chỉ tôi, nhiều bạn bè cũng tìm hiểu và đang đặt mua cây xoài ở đây để có thể tận hưởng cảm giác chăm sóc cây cối thực sự như thế nào”.

Khi đến với mô hình kinh doanh này, người mua nếu trúng năm được mùa, sản lượng tăng cao hơn năng suất trung bình thì khách hàng sẽ được hưởng. Tuy vậy, nếu sản lượng thấp hơn thì HTX sẽ vẫn đảm bảo đủ 70% năng suất cam kết. Không chỉ có lợi với khách hàng, những người nông dân ở Cao Lãnh cũng coi đây là mô hình kinh doanh mới giúp họ có nguồn thu ổn định.

no ro mo hinh trong xoai sach qua mang
Ông Truyện đang chăm sóc vườn xoài sạch của mình.

Ông Nguyễn Văn Truyện (chủ một vườn xoài) chia sẻ: “Chúng tôi là nông dân nên cả đời gắn bó với cây cối, ruộng vườn. Trước giờ chúng tôi luôn trăn trở làm sao để dùng công sức lao động của mình mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người dân mình ăn. Giờ đâu đâu cũng là thực phẩm bẩn nên chúng tôi đã xây dựng mô hình này để cung cấp những trái xoài thơm ngon, bổ dưỡng và sạch sẽ theo quy chuẩn cho bà con".

"Không chỉ dừng lại ở xoài, chúng tôi cũng đang học hỏi và áp dụng nhiều mô hình khác để có thể cung cấp đa dạng hơn. Sắp tới, chúng tôi sẽ lắp hệ thống camera để khách hàng có thể trực tiếp coi quá trình nông dân chăm sóc cây chứ không chỉ coi qua ảnh chụp nữa”, ông Truyện khẳng định.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.