Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... doanh nghiệp Việt đang chạy đua sau bão Corona

Sau thời gian tạm đóng cửa, dừng hoạt động để chống dịch Covid-19, hơi thở kinh tế, nhịp sống kinh doanh đang đang hồi sinh trên con phố thời trang Cầu Giấy (Hà Nội).
Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 1.

Gần một tháng thực hiện giãn cách xã hội, phố thời trang Cầu Giấy (Hà Nội) lại sáng đèn, mở cửa đón khách trở lại. Tuy nhiên, lượng khách ghé thăm, mua sắm chưa như kì vọng ban đầu.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 2.

Vừa mở cửa bán quần áo trở lại, chị Hải ở phố Cầu Giấy cũng đang tuyển thêm nhân viên. Chị Hải cho biết trước kia nhân viên của shop thường là thời vụ, sinh viên đi làm thêm. Nay các trường nghỉ học nên để tìm một người làm cũng khó. "Khó khăn trong dịch thì cả xã hội đều khó chung. Nhưng tôi tin chỉ trong tháng 5, cùng lắm là tháng 6, hoạt động kinh tế sẽ trở lại bình thường", chị Hải bày tỏ.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 3.

Cửa hàng thời trang này thì ngay lập tức khai trương thêm một chi nhánh mới tại phố Chùa Bộc sau thời điểm dừng cách li xã hội. Chủ cửa hàng chia sẻ: "Cũng vì trong dịch Covid - 19, giá thuê mặt bằng giảm mới chốt được hợp đồng thuê giá hữu nghị với chủ nhà. Tranh thủ mở thêm chi nhánh chứ nếu không chỉ vài tháng nữa thôi là không thể thuê với giá thấp như vậy. Chúng tôi đã mong muốn mở thêm chi nhánh từ lâu, nhưng giờ mới có cơ hội, vì chi phí thuê mặt bằng đã chiếm tới 60% - 70%", chủ cửa hàng nói thêm.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 4.

Qua khảo sát, tại những vị trí đẹp trên đường Cầu Giấy hiện đang có giá cho thuê không dưới 50 triệu đồng/tháng. Theo nhiều hộ kinh doanh, mức giá này đã giảm khoảng 20- 30% so với thời điểm trước dịch Covid - 19.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 5.

Trong khi đó cửa hiệu này lại chọn cách khác để sống sót sau bão Corona, đó là chuyển đổi kinh doanh. Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, doanh số bán quần áo giảm, thương hiệu này đã chuyển hướng sang may khẩu trang vải để bán ở tất cả 8 chi nhánh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 6.

Lợi thế là có xưởng may riêng nên việc chuyển đổi khá linh hoạt. Bước đầu đã mang về thành công cho cửa hàng, khi nhân viên tại đây cho biết trong dịch thì đây là mẫu sản phẩm bán chạy nhất. Mạng lưới phân phối rộng khắp cũng là một lợi thế, khiến cửa hàng có thể nhanh chóng tiếp thị sản phẩm mới tới khách hàng.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 7.

Đồng thời cũng tranh thủ tung ra các mẫu thiết kế mới, đón đầu xu hướng mua quần áo mùa hè của người dân Thủ đô.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 8.

Cửa hàng thời trang này thì tung chiêu tặng gói bảo hiểm và tặng khẩu trang cho những đơn hàng trên 500.000 đồng. Theo quản lí tại đây, gói quà tặng được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng sức khoẻ như hiện nay.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 9.

Một cách truyền thống nhiều cửa hàng áp dụng để thu hút khách quay trở lại lúc này là đưa ra các chương trình giảm giá 20% - 50%. Có thể nhận thấy cửa hàng này đã tiến hành giảm gần như mọi sản phẩm hiện bán. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ quản lí, những ngày đầu tiên này lượng khách chưa đạt như kì vọng, nhưng dự báo trong dịp nghỉ lễ 30/4 chắc chắn doanh số sẽ tăng.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 10.

Tại cửa hàng của một thương hiệu thời trang nổi tiếng, khách hàng đã quay trở lại nhưng theo ghi nhận, lượng khách vẫn khá ít, và đa phần chỉ ghé qua xem đồ chứ chưa mua. Đặc biệt trong thời gian khủng hoảng kinh tế thì việc chi tiền cho những mẫu quần áo đắt đỏ là điều mà nhiều người phải cân nhắc.

Vắng khách, một số bảo vệ ngồi lướt điện thoại hoặc tranh thủ tập thể dục để nâng cao sức khoẻ trong mùa dịch Covid - 19. Chú Hạnh, một bảo vệ tại cửa hàng bán quần áo trên đường Trần Thái Tông, Hà Nội cho biết lượng khách trong những ngày đầu mở cửa trở lại rất ít, giảm khoảng 80 - 90% so với ngày trước. 

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 12.

Lượng khách ghé quán mua sắm giảm, tuy nhiên, theo chia sẻ từ nhiều doanh nghiệp, họ đã và đang áp dụng cả hai hình thức mua bán online và offline ngay từ trước mùa dịch. Do đó, dù doanh số bán hàng trực tiếp có giảm vì dịch bệnh, nhưng doanh số bán trực tuyến vẫn duy trì ổn định và mang lại nguồn doanh thu quý giá trong thời điểm khó khăn này.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 13.

"Nếu như trước kia 80% doanh thu đến từ bán hàng trực tiếp thì nay bán hàng online đã chiếm tới gần 40% trong mùa dịch, khi các cửa hàng đều phải đóng cửa", chị Vân Anh, điều phối một chi nhánh thời trang trên đường Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ. Vì kinh doanh sản phẩm đặc thù nên các cửa hàng cũng áp dụng hình thức giao nhận đặc biệt, đó là cho phép khách hàng thử đồ tại nhà trước khi quyết định có mua món hàng hay không.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 14.

Mở cửa trở lại và Hà Nội đã thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, đa phần các cửa hàng vẫn đều nghiêm thúc thực hiện các biện pháp phòng dịch, yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua hàng. Trong khi đó, tại một số cửa hàng áp dụng chính sách ưu tiên mua hàng online, đặt hàng tại nhà để giảm thiểu số người tập trung quá đông trên một diện tích nhỏ, gây nguy cơ lây nhiễm cao.

Khai trương cửa hàng mới, chuyển đổi kinh doanh, tuyển thêm nhân viên,... các doanh nghiệp Việt đang vực dậy sau bão Corona - Ảnh 15.

Mặc dù rất nhiều doanh nghiệp đã trở lại hồi phục mạnh mẽ, nhưng vẫn còn những cửa hàng không thể trụ vững trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, đã quyết định thanh lí toàn bộ, trả mặt bằng, ngừng kinh doanh. Gói tín dụng 285.000 tỉ đồng được đưa ra để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng theo chia sẻ từ nhiều hộ kinh doanh, họ rất khó để tiếp cận nguồn vốn vay này. Đặc biệt là không có tài sản đảm bảo, khó chứng minh thiệt hại và dòng tiền trả nợ, do đó không đủ điều kiện để thực hiện khoản vay.